คุณแม่เลี้ยงลูก..เก่ง ดี มีสุขตอนที่ 2


คุณอัมพร แพรเงิน ..พยาบาลเทคนิค คุณแม่น้องดิว สัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อตอนน้องเล็กๆจะไม่ปล่อยให้ลูกหิวหรือรอนานเกินไป ฝึกทานข้าวเป็นเวลา อุ้มให้นม กอดสัมผัสกันประจำ อ่านนิทานก่อนนอนเน้นเรื่องศีลธรรมและจินตนาการ ฝึกการวาดรูปเล่นดินน้ำมัน เมื่อน้องดิวมีปัญหาจะให้คิดแก้ปัญหาและตัดสินใจด้วยตัวเองก่อนแล้วคุณแม่จะเป็นคนชี้แนะให้ข้อคิด ช่วยเหลือให้กำลังใจลูก ทุกวันนี้ลูกยังเป็นห่วงคุณแม่เสมอ และมีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

 คุณสุมนรัตน์ สุวราช...พยาบาลเทคนิค คุณแม่น้องเตย มนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยนเรศวร  ก็ยังมีวิธีการเลี้ยงลูกคล้ายกับคุณแม่ท่านอื่นๆ คือเล่านิทานให้ลูกฟังก่อนนอน กอดลูกให้ความใกล้ชิด และให้ความสำคัญกับทุกสิ่งที่ลูกทำได้ ไม่เคร่งครัดกับลูกแต่จะดูแลเรื่องการบ้าน เมื่อพบว่าลูกเก่งด้านภาษาอังกฤษก็ส่งเสริมให้ลูก สนับสนุนกิจกรรมที่ลูกชอบ ความภูมิใจในทุกวันนี้ คือลูกสามารถพูดคุยภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติได้ดี เป็นตัวแทนโต้วาทีภาษาอังกฤษด้วย

 คุณบำเพ็ญ ธนะพัฒน์...นักวิชาการ  คุแม่น้องภัทร นักศึกษาการครัวและภัตราคาร วิทยาลยดุสิตธานี และน้องฝน นักศึกษาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่   แม่เพ็ญเลี้ยงลูกด้วยความรักใกล้ชิดกับลูกเช่นเดียวกับแม่ท่านอื่นๆ ให้โอกาสลูกในการเรียนรู้ประสบการณ์ทุกด้านที่ลูกต้องการ สนับสนุนทั้งกิจกรรมในโรงเรียนและในกลุ่มเพื่อน เพื่อนลูกก็จะสนิทกับแม่ด้วย ให้เพื่อนมาบ้านช่วยเหลือกันทั้งเรื่องกิจกรรมและการเรียน น้องฝนเคยประกวดร้องเพลงได้รางวัลชนะเลิศของจังหวัดและยังเป็นดีเจตามสถานีวิทยุ

คุณอุ่นใจ อินพิทักษ์..พี่เลี้ยงเด็ก คุณแม่น้องแหม่ม  เกษตรศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยนเรศวร เกียรตินิยมอันดับ 2เป็นแม่ที่เป็นเหมือนเพื่อนกับลูก มีกิจกรรมร่วมกันในครอบครัวเสมอ และมีการแสดงออกของความรักในครอบครัวประจำจะกอดลูก หอมลูกจนถึงทุกวันนี้ทั้งคุณพ่อคุณแม่  พูดคุยกันทุกเรื่องทั้งเรื่องแฟน เรื่องการเรียน เรื่องเพศศึกษา เมื่อต้องห่างกันเพราะลูกต้องไปเรียนก็จะใช้โทรศัพท์พูดคุยกับลูกทุกวัน 

" จะเห็นว่าคุณแม่ทุกท่านที่เล่าเรื่องกันจากการใช้ตัวหนังสือเล่าเรื่อง ทุกคน ทุกครอบครัวก็มีรูปแบบการเลี้ยงลูกแตกต่างกันไป  แต่สำคัญคือ ทุกท่านจะให้ความรักความอบอุ่นกับลูก  เป็นทั้งเพื่อนและแม่ในคราวเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีเวลาให้ลูกเสมอ ให้โอกาสลูกเรียนรู้สิ่งต่างๆและให้การสนับสนุนในสิ่งที่ลูกชอบ ไม่บังคับ" แล้วคุณล่ะเป็นแม่แบบไหน??

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized#เลี้ยงลูก
หมายเลขบันทึก: 81793เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2007 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • ครูอ้อย สนใจ จะมาสมัคร เป็น...คุณยายที่รักหลานค่ะ

อิอิ..จะอ่านต่อนะคะ

  • ตอนที่ลูกยังเล็ก ชอบพาลูกไปร้านหนังสือค่ะ ให้เขาเลือกหนังสืออย่างที่ต้องการ (แต่ก็ต้องมีราคาที่ไม่สูงมาก)
  • แต่ว่า ทำไมตอนนี้ลูกก็ยังชอบอ่ายหนังสือ แต่ก็เป็นหนังสือการ์ตูนค่ะ ... ทั้งๆ ที่โตๆ กันแล้วนะ เรียนมหา 'ลัย กันหมดแล้วละค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท