เม็กดำ บุก cotto (1)


ดินที่ลำพังชูบ้านเราที่เขานำไปปั้นหม้อ จะสามารถนำมาทำเซรามิกได้ไหม เราจะพัฒนาการปั้นหม้อของเม็กดำ อย่างไร

                 ช่วงระหว่างวันที่  26 – 28   กุมภาพันธ์    คณะนักเรียนจากโรงเรียนบ้านเม็กดำ  จำนวน  25  คน พร้อมด้วยคุณครูบัวผิน  คุณครูกอบเกียบรติ  และที่ขาดไม่ได้  คือ  การมีส่วนร่วมของชุมชน  โดยครูภูมิปัญญา  คุณลุงปรีชา   ปะเวทัง  ช่างปูกระเบื้องประจำหมู่บ้าน  โดยการร่วมสนับสนุนการเดินทางโดยองค์การบริหารส่วนตำบลเม็กดำ  ได้เดินทางสู่สถาบัน  COTTO  TILES  TECNICA   เป็นสถาบันในเครือซิเมนต์ไทย  ตั้งอยู่ที่ตำบล  โคกแย้  อำเภอหนองแค  จังหวัดสระบุรีเป็นสถาบันสอนการปูกระเบื้องเซรามิก อย่างถูกวิธี                   นักเรียนที่ร่วมโครงการนี้  ชายล้วน เป็นนักเรียนที่มีความสุขในการทำงาน  ชนิดที่เรียกว่า ทนแดด  ทนฝน  มีความอึดอัดเมื่อนั่งเรียนวิชาการในห้องสี่เหลี่ยม  หรือที่อื่น ๆ                 

           การเรียนรู้ได้เกิดขั้นตลอดเวลา  เริ่มตั้งแต่การกราบขอพรจากพระพุทธรูปประจำโรงเรียน (ไม่เชื่ออย่าลบหลู่)   การซื้ออาหารที่ใช้เงินกระดาษ (คูปอง)  การต้องจ่าย  2  บาท เพื่อหยอดเงินซื้อกระดาษชำระ เป็นสิ่งที่นักเรียนบ้านนอกได้เรียนรู้  เมื่อเข้าสู่สังคมเมือง               

            ความเหน็ดเหนื่อยหายเป็นปลิดทิ้ง  เพื่อได้พบกับทีมงานของสถาบันทั้งพี่อั๋น  พี่เหน่ง  พี่ศักดิ์ชัย  ในวันแรก  หลังจากรับประทานอาหารเย็นอันแสนจะอร่อยแล้ว  คณะเราได้มานั่งล้อมวง  บนเนินดินหน้าบ้านพัก  พูดคุยถึงความรู้ที่ได้รับความรู้สึกของนักเรียน  โดยนักเรียนได้บอกเล่าว่า  รู้สึกชอบมาก ๆ ที่ได้มา ได้เห็นการผลิตกระเบื้องปูพื้น  กระเบื้องบุผนัง  โดยเริ่มตั้งแต่เป็นดิน  จนกระทั่งเป็นแผ่น ที่ผ่านการตรวจคุณภาพ  พร้อมจำหน่าย  ทำให้นักเรียนคิดถึง ดินที่ลำพังชูบ้านเราที่เขานำไปปั้นหม้อ  จะสามารถนำมาทำเซรามิกได้ไหม  เราจะพัฒนาการปั้นหม้อของเม็กดำ อย่างไร  คือคำถามที่เกิดขึ้นในใจเขา               

              การที่เขาเห็นเทคโนโลยีสมัยใหม่  แล้วคิดถึงดิน  คิดถึงหม้อ ที่พ่อ ที่ปู่ ย่า  ได้ใช้ภูมิปัญญาทำไว้  คงเป็นผลพวงจากการเรียนรู้  โดยใช้ชุดความรู้ท้องถิ่น  นั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 81616เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2007 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท