ปีที่ 7 การปฏิรูปการศึกษา


จาก​การปฏิรูปการศึกษาที่ทำ​มา​และ​ขณะนี้ก็ย่าง​เข้า​ปีที่​ 7 ​แล้ว​ ​พบว่า​ ​มี​ความ​ก้าวหน้า​อยู่​ ​เช่น​ ​การปฏิรูปการเรียนรู้

เสมา 1 เผยรัฐเร่งขจัดหนามปฏิรูปศึกษาที่มา : นสพ.เดลินิวส์
ประจำวันที่ : 8 กุมภาพันธ์ 2550

.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รมว. ศึกษาธิการ กล่าวในการประชุมสัมมนาสมาคมและชมรมการศึกษาเอกชน เมื่อเร็ว นี้ ว่า จากการปฏิรูปการศึกษาที่ทำมาและขณะนี้ก็ย่างเข้าปีที่ 7 แล้ว พบว่า มีความก้าวหน้าอยู่ เช่น การปฏิรูปการเรียนรู้ มีหลักสูตรใหม่ มีความพยายามที่จะมีระบบประกันคุณภาพภายนอกและภายใน ส่วนด้านการบริหารจัดการก็มีการปรับโครงสร้างใหม่ มีการแบ่งเขตพื้นที่การศึกษา รวมถึงเริ่มการบริหารจัดการตามโครงสร้างใหม่ที่เป็นการกระจายอำนาจ แต่ากการประเมินสิ่งที่ก้าวหน้าไปนั้นก็พบว่าต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคบ้าง ถ้าหากไม่ดูแลแก้ไขก็จะทำให้การปฏิรูปต่อไปจนประสบผลสำเร็จเป็นไปได้ยาก และอาจจะต้องล้มเหลวในที่สุด ซึ่งขณะนี้รัฐบาลก็กำลังพยายามขจัดปัญหาอุปสรรคเหล่านั้นอยู่


จริง แล้วยังมีอีกหลายเรื่องที่จะต้องรีบจับขึ้นมาดำเนินการภายในปีนี้ เพราะถ้าไม่ทำสถานการณ์จะเลวร้ายกว่าที่เป็นอยู่ได้ และถ้าไม่ตั้งฐานตั้งแต่ตอนนี้เวลาที่รัฐบาลซึ่งเข้ามาโดยการเลือกตั้ง เขาอาจจะไม่ทำแล้วใช้ฐานเดิมก็จะยิ่งลำบาก แต่ถ้าเราตั้งฐานเอาไว้ใครเข้ามาก็ต้องเดินต่อ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของกฎหมายที่จะต้องเร่งให้ออกมาให้ได้ เพราะ...การศึกษาแห่งชาติกำหนดว่าการจัดการศึกษามี 3 รูปแบบ ซึ่งเวลานี้กฎหมายที่เกี่ยวกับการศึกษาในระบบออกมาเกือบครบแล้ว เหลือแต่เพียง ...การอาชีวศึกษา และ ...การศึกษาเอกชน ส่วนที่เกี่ยวกับการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยยังไม่ออก ซึ่งผมจะพยายามเร่งรัดให้ ...เหล่านี้ออกให้ได้ในรัฐบาลนี้ และเชื่อว่าจะสามารถออกมาได้แน่นอน เพราะยุคนี้มีสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพียงสภาเดียว โดยปกติไม่ควรใช้เวลาเกิน 3 เดือน.ดร.วิจิตร กล่าว

         เราชาวอาชีวศึกษาทุกคน ขอขอบพระคุณ ท่านรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ หวังว่า เราคงมี พ.ร.บ อาชีวศึกษาเร็วๆนี้ ตามที่ท่านได้กล่าวไว้ เราจะรอคอยด้วยความหวังครับ

คำสำคัญ (Tags): #อาชีวศึกษา
หมายเลขบันทึก: 81611เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2007 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท