สิ่งดีๆ เกิดขึ้นที่ทุ่งวัวแล่น ชุมพร (ตอนที่ 1)


อาตมามีโอกาสไปดูงานเศรษฐกิจพอเพียง ที่ Chumphon Capana จะได้ทันสมัยกับเขาบ้าง

      เมื่อวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2550 อาตมามีโอกาสไปดูงานเศรษฐกิจพอเพียง ที่ Chumphon Capana จะได้ทันสมัยกับเขาบ้าง  โดยอาจารย์ไอศูรย์ พร้อมภรรยา และบุตรี มารับที่วัดทุ่งไผ่ พร้อมกับ Mr.Walter ชาวเยอมัน และ  Mr.Italo ชาวอิตาลี   รวมทั้งคณะ เป็น  5 คนกับพระ 1 รูป โดยการประสานงานของอาจารย์ไอศูรย์ ซื่งรู้จักกันดี กับ คุณอัจราหรือ ครูโจ้  เจ้าของที่นั่น เป็นผู้นำชมและบรรยาย

    งานที่ได้นำชมเริ่มจาก การบำบัดน้ำเสียของโรงแรม ให้ไหลผ่าน ผักตบชวา พืชตระกูลกก บ่อเติมออกซิเจน

จนได้เป็นน้ำดี และสูบ กลับมาใช้ใหม่ได้อีก แถมมีเครื่องสูบน้ำ พลังงานคน โดยการปั่นจักรยานสูบน้ำ รดต้นไม้ พืชผักสวนครัว นานาชนิด ที่เป็นสวนเกษตรอินทรีย์  รวมทั้งการปลูกพืช 4 ระดับ มีพืชกินหัว พืชสมุนไพร ไม้พุ่ม ไม้ใช้งาน และมีการปลูกหญ้าแฝก กันการชะล้างหน้าดิน  นับว่าน่าสนใจโดยทีเดียว และมีเครื่องสีข้าวไม้ไผ่ ไว้ให้ให้สีข้าว และฝัดข้าวแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน ให้ชมด้วย

    เมื่อเดินลึกเข้าไปด้านใน  เป็นอาคารฝึกอบรม กำลังมีการอบรมความรู้แก่สมาชิกที่สนใจการเกษตรพอเพียง ชาวคณะได้แวะดูห้องประชุมใหญ่ ซึ่งแปรสภาพ ที่พักแบบพอเพียง  เป็นลักษณะผู้พักนอนกับพื้น เป็นตับ มีมุ้งแขวน และทำเป็นเสาและคานไม้ไผ่ สำหรับโยงเชือก

    คุณครูโจ้ พาคณะเดินไปดูการทำน้ำยาซักล้าง จากสมุนไพร เช่น เตย ตะไคร้  อัญชัน ฯลฯ ทำไว้ใช้ในกิจการ และ บรรจุถุงจำหน่าย  มีพนักงานคอยให้คำแนะนำอย่างตั้งอกตั้งใจ เดินต่อไปดูการนำน้ำมันพืชที่ใช้แล้วมาทำเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ของโรงแรม 

    สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือ น้ำส้มควันไม้  เป็นผลิตภัณฑ์ที่นำไปผสมส่วนผสมอื่นๆ เพื่อใช้งานได้หลายอย่างเช่น ผสมกับหอมแดง และเจือน้ำ เมื่อชุบน้ำเช็ดโต๊ะอาหาร แมลงวันจะไม่ตอม   เป็นต้น  

  บริเวณนั้นยังมีการทำปุ๋ยเม็ดจากมูลสัตว์ และปฎิกูลจากโรงแรม  ทำให้ได้ปุ๋ยคุณภาพสูงราคาถูก ไว้ปลูกมะละกอ  

ปลูกมะเขือ พริก และในนาข้าวด้วย

   ยังมีการเลี้ยงไก่ไข่ แบบธรรมชาติ(ไม่ขัง กรงตับ) และผสมอาหารจากข้าวเปลือก และวัสดุอื่นๆในท้องถิ่น มีเครื่องผสมอาหารสาธิตให้ผู้ชมงานได้ดูเป็นตัวอย่าง ไก่ประมาณ 500 ตัว แลดูสุขภาพแข็งแรงดี

   คณะได้ดูงานตั้งแต่บ่ายโมง จนถึงบ่าย 3 กว่า รวมประมาณ 2 ชั่วโมง จึงได้ลากลับ นับเป็นความกรุณาของคุณอัจรา ที่ได้ถวายและให้ความรู้ และคณะที่มาดูงาน อาตมาได้เอาเรื่องมาเล่าต่อให้คุณโยมฟัง ต้องขอขอบคุณคุณโยมอัจราและคุณไอศูรย์ และครอบครัวไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย และขอให้มีความสุข และ กายและใจ ตลอดไปเทอญ

                                                                                                                           พระพูลไท  ถิรธัมโม

(ผู้สนใจติดต่อ Chumphon Capana โทร 077 560245-7)   
คำสำคัญ (Tags): #test
หมายเลขบันทึก: 81435เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นมัสการ ท่านอาจารย์พูลไท

ขอชื่นชมในบทความนี้ เพราะทำให้เครือข่ายได้รับประโยชน์ได้รู้จักแหล่งเรียนรู้ "เศรษฐกิจพอเพียง" ระดับชาติที่ตั้งอยู่ใน จ.ชุมพร

ผมจะคอยติดตาม สิ่งดีๆ เกิดขึ้นที่ทุ่งวัวแล่น ชุมพร ตอนใหม่ ๆ  ครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท