Trick Tag ชุดที่ 1 .. ชุบชีวิตถ่านไฟฉายให้ใช้ได้อีกครึ่งปี


ผมภูมิใจมากที่เราไม่ต้องซื้อถ่านไฟฉายใส่เครื่องรับวิทยุ เกินครึ่งปี แผ่นสังกะสีและน้ำแร่ก็ไม่ต้องจ่ายเงินซื้อแต่อย่างใด

     ได้รับ Trick Tag จากท่าน นายขำ  หลายวันแล้วครับ ก็คิดอยู่ว่าจะทำให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง  ให้สมชื่อตัวที่ตั้งเองว่า Handyman ก็เลยขอเริ่ม ณ บัดนี้ครับ
        ก่อนอื่นขอเรียนว่า ผมไม่อาจนำเสนอครั้งเดียว 5 Tricks ได้ ด้วยเหตุผลที่ว่า อยากบอกให้ชัดเจนว่า ทำอะไร อย่างไร แบบไหน ใน Trick ที่นำเสนอครับ ก็เลยขอเป็น 5 Tricks 5 ตอน ก็แล้วกัน
 
       คงทราบกันจากหลายบันทึกของผมแล้วนะครับว่า ผมชอบเทคโนโลยี  ชอบเครื่องยนต์กลไกทุกอย่างมาตั้งแต่ปฐมวัย  ทั้งๆที่สิ่งแวดล้อมไม่มีอะไรเอื้ออำนวย  เพราะอยู่กับทุ่งนา ป่าเขา ขาดแคลนสิ่งอำนวยสะดวกที่เขามีกันในปัจจุบันเอามากๆ  สิ่งที่คิด ที่ทำก็เลยมาจากของธรรมดาๆ ที่ชาวบ้านเขาใช้กัน เช่นเรื่องนี้ครับ .. ชุบชีวิตถ่านไฟฉายให้ใช้ได้อีกครึ่งปี
    ถ่านไฟฉายซึ่งเป็นเซลไฟฟ้าชนิดแห้ง (Dry Cell) นั้น ในชนบทใช้กันมากกับไฟฉาย  และเครื่องรับวิทยุ เปลี่ยนทิ้งกันบ่อยๆเมื่อใช้กับไฟฉาย เพราะหลอดไฟฉายกินกระแสค่อนข้างมาก ระดับ 100-200 mA. เมื่อเขาบอกว่า "ถ่านหมด" จึงพบว่าสภาพถ่านไฟฉายนั้นยังใหม่อยู่มาก  ส่วนถ่านที่ใช้กับเครื่องรับวิทยุเขาใช้กัน 1-2 เดือน เมื่อเปลี่ยนทิ้งก็มักจะเริ่มบวม ปูดออกมาแล้ว แผ่นสังกะสีที่เป็นขั้วลบ ห่อหุ้มก้อนถ่านอยู่จะถูกกัดกร่อนจนบาง และมีรอยทะลุ จนทำให้น้ำยาคือแอมโมเนียมคลอไรด์ ซึมเยิ้มออกมาเหนียวเหนอะหนะ และบางทีก็ไปกัดกร่อนทำความเสียหายให้กับชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนขั้วและสปริงของกะบะถ่านได้  ถ่านที่ใช้กับวิทยุมาแล้วเราจึงไม่สนใจที่จะนำมาชุบชีวิตครับ  สรุปก็คือเลือกเอาถ่านที่ใช้กับไฟฉายไว้ก่อน เพราะยังใหม่ สด เพียงแต่มันถูกดึงพลังงานคือกระแสไฟฟ้าออกไปมากและในเวลาช่วงการใช้งานที่สั้นๆ  ความจริงถ่านพวกนี้แค่เอามาทิ้งไว้เฉยๆสักระยะเช่น 1 สัปดาห์ก็จะมีการฟื้นตัว  จ่ายกระแสไฟฟ้าได้อีก  แผ่นธาตุและสารเคมียังทำงานได้อยู่ แต่จ่ายไฟฟ้าได้ไม่นานนัก  ไฟฉายก็หรี่ลงอีก ก็เลยต้องทิ้งและเปลี่ยนถ่านใหม่กันค่อนข้างบ่อย
 
   ทำอย่างไร ?

      หลักการก็คือนำถ่านเก่ามาทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีที่ขั้วลบให้มากๆ  โดยปอกเปลือนอกที่เป็นกระดาษ หรือโลหะหุ้มก้อนถ่านออกเสียก่อน  ให้เหลือเป็นก้อนถ่านที่มีโลหะสังกะสีห่อหุ้มอยู่  หลังจากนั้นก็นำไปใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้  ตอนที่ผมทำจะใช้ขวดเช่นขวดสุราแม่โขง หรือบางทีก็ใช้กระปุกแก้วใส่กระเทียมดองก็เคย  เรื่องที่ตื่นเต้นมากก็ตอนตัดขวดครับ  เทคโนโลยีที่ใช้คือการใส่นำมันเครื่องเก่าๆที่ถ่ายทิ้งมาจากเครื่องยนต์แล้ว ใส่ลงไปในขวดให้ถึงระดับที่ต้องการตัดให้ขาด  จากนั้นใช้เหล็กเส้น เช่นเศษเหล็กเส้นจากที่เขาใช้ในงานก่อสร้าง  ขนาดโตพอที่จะใส่ผ่านปากขวดเข้าไปได้  ยาวสัก 30 -40 ซม. นำมาเผาด้วยเตาถ่าน หรือเตาแก๊สก็ได้ ให้เหล็กร้อนจนลุกแดง  แล้วรีบจุ่มลงไปในน้ำมันเครื่องที่อยู่ในขวดนั้น  ขวดก็จะถูกตัดขาดและมีรอยตัดที่เรียบสวย อย่างไม่น่าเชื่อ  หลักการก็คือน้ำมันบริเวนพื้นผิวแพร่ความร้อนจากแท่งเหล็กออกไปให้ขวดแก้วโดยรอบ ทำให้ขวดขยายตัวอย่างรวดเร็วและรุนแรงจนขาดเป็นสองส่วน 
      เมื่อได้ขวดมา 4 ใบแล้วก็นำถ่านไฟฉายขนาดใหญ่ ( D-Size )ที่เตรียมไว้แล้วมาใส่ขวดละ 3-4 ก้อน โดยวางเรียงๆกันและหันด้านหัวคือขั้วบวกขึ้นข้างบนเหมือนๆกันทุกก้อน  และแต่ละก้อนต้องมีขั้วโลหะที่เป็นเหมือนหมวกครอบแกนคาร์บอนของขั้วบวกติดอยู่ด้วยเพื่อจะได้บัดกรีต่อสายไฟฟ้าออกมาได้  จากนั้นให้บัดกรีเชื่อมขั้วบวกของถ่านทั้ง 3-4 ก้อนเข้าด้วยกันและต่อสายไฟออกมาประมาณ 4-5 ซม.  ถึงจะรวมกัน 3-4 ก้อนก็ไม่ต้องกลัวว่าแรงดันจะเพิ่มมากขึ้นนะครับ  เพราะต่อแบบขนานกันอยู่ จะมีกี่เซล กี่ก้อน แรงดันก็ยังคงเป็น 1.5 โวลต์เท่าเดิมเหมือนถ่านก้อนเดียวนั่นเอง  ที่เราจะได้เพิ่มก็คือปริมาณกระแสสำรองที่จะจ่ายออกมา จะมีมาก  ทำให้ใช้ได้นานขึ้น 
    ตอนนี้เรายังไม่ได้ขั้วลบจากขวดเลยนะครับ  ตอนที่ผมทำสมัยเรียนชั้นมัธยมนั้นเราไปขอเศษสังกะสีจากร้านที่เขารับจ้างทำรางน้ำฝน เขาก็ให้ฟรีไม่ต้องเสียเงินซื้อ  เลือกเอาขนาดแผ่นละประมาณ 25 - 30 ตารางเซ็นติเมตร  ใช้กรรไกรตัดเหล็ก ตัดแต่งให้ได้รูปแบบและขนาดพอเหมาะที่จะเสียบลงไปในขวดเพื่อทำขั้วลบให้เราได้  แล้วบัดกรีต่อสายไฟจากแผ่นสังกะสีนั้นอออกมา 1 เส้น ความยาวสัก 4-5 ซม.ก็พอ จากนั้นก็เติมสารเคมีที่เป็นของเหลวลงไปในขวด ระวังอย่าให้สูงขึ้นมาถึงขั้วบวก  อาจจะให้ต่ำจากส่วนบนของก้อนถ่านลงไปสัก 1 ซม.ก็ได้  ตามหลักการแล้วสารเคมีนั้นก็คือแอมโมเนียมคลอไรด์  แต่เราไม่มีก็เลยใช้น้ำแร่ธรรมชาติจากภูเขาน้ำร้อนที่อยู่ไม่ไกลจากบ้าน  ใส่ลงไปแทน  ได้ผลดีครับ ตอนหลังทราบว่ามีผู้วิเคราะห์น้ำแร่ธรรมชาติจากแหล่งดังกล่าว พบว่ามีส่วนผสมของเกลือแอมโมเนียมคลอไรด์อยู่ไม่น้อยเลย  ทำเสร็จก็นำสายไฟบวก-ลบจากเซลไฟฟ้าทั้ง 4 เซล(ขวด) มาต่ออนุกรมกัน ก็จะได้แรงดันรวม 6 โวลต์ เท่ากับถ่าน 4 ก้อนที่ต่ออนุกรมกันพอดี  สมัยนั้นบ้านผมเพิ่งมีเครื่องรับวิทยุทรานซิสเตอร์เป็นเครื่องแรก  จำได้ว่าเป็นของนำเข้าจากญี่ปุ่น ยี่ห้อ Crown วิทยุนั้นใช้ถ่าน 4 ก้อน ก็เลยต่อสายจากชุดแบตเตอรี่ 4 ขวดที่สร้างขึ้นมานั้น ไปยังขั้วบวก-ลบภายในเครื่อง วิทยุ เสียงดัง  ฟังชัดไม่แพ้ใช้ถ่านใหม่เลยล่ะครับ  อย่าลืมนะครับว่า 6 โวลต์ของเราน่ะใช้ถ่านถึง 16 ก้อนครับ  กระแสจะไม่สูงได้อย่างไร  แต่ไม่ต้องกลัววิทยุพัง  เพราะแรงดันยังคงอยู่ที่ 6 โวลต์ดังได้กล่าวมาแล้ว  สัก 2-3 สัปดาห์ก็มาดูระดับน้ำยาในแต่ละขวดบ้าง  ถ้าพร่องไปก็เติมให้ได้ระดับ  ส่วนสังกะสีถ้าผุกร่อนมากไปก็เปลี่ยนแผ่นใหม่ได้  ผมภูมิใจมากที่เราไม่ต้องซื้อถ่านไฟฉายใส่เครื่องรับวิทยุ เกินครึ่งปี แผ่นสังกะสีและน้ำแร่ก็ไม่ต้องจ่ายเงินซื้อแต่อย่างใด ..

        จบครับ ..

    ชอบมั้ย  ชอบมั้ย  ถ้าชอบก็ยกมือขึ้นและส่งเสียงเชียร์ จะได้รีบนำ Trick ที่สอง มานำเสนอได้เร็วขึ้น เข้าใจคำว่า บ้ายอ มั้ยครับ !

    อ้าว ! เกือบลืมไป  เขาเล่นกันอย่างไร  อ่านข้างล่างนี้ครับ

       วิธีเล่น ก็คือ .....

  1. ให้ท่านบอกเคล็ดลับส่วนตัวของท่าน เรื่องอะไรก็ได้    โดยทริคดังกล่าว ต้องเป็นกลเม็ดเคล็ดลับ ที่ท่านค้นพบมาเอง หรืออาจจะไปอ่านเจอที่ไหน แล้วนำมาใช้พบว่าบังเกิดผล กล่าวคือ เป็นเคล็ดลับส่วนตัวที่ผ่านการพิสูจน์โดยตัวท่านเองมาแล้ว  โดยให้บอกมา  2- 5  trick

   2.  ให้ tag ส่งต่อไปยังเพื่อน หรือคนรู้จัก  2 - 5  คน  โดยให้ copy ข้อความวิธีการเล่น (ซึ่งพิมพ์ด้วยข้อความสีแดงนี้) ทั้งหมด ส่งไปให้กับคนที่ท่าน Tag ไปด้วย  
    
มาเล่นกันเถอะครับ ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนกัน

       ขอบคุณครับ ^__^
..

    แล้วผมก็ขอส่งลูกต่อให้ .. อีก 1 ท่าน จาก Trick แรกนี้ คือ คุณน้องชายคนใหม่ .. เม้ง สมพร ช่วยอารีย์  ก็แล้วกัน  โดนหรือยังไม่ได้ตามเช็คครับ

คำสำคัญ (Tags): #test
หมายเลขบันทึก: 81409เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ยกสองมือแล้วครับ

รอ trick 2ครับ

ขอบคุณครับที่แนะนำครับ 

  •  "...จำได้ว่าเป็นของนำเข้าจากญี่ปุ่น ยี่ห้อ Crown..."   อ่านถึงตรงนี้ปุ๊บ ก็เกิดอาการจำได้ขึ้นมาบ้างค่ะ ว่าที่บ้านก็มีอยู่เครื่องนึง Crown นี่แหล่ะค่ะ เป็นตู้ใหญ่ขนาดทีวี 21 นิ้วเห็นจะได้ค่ะ แต่ดูเหมือนใช้ไฟฟ้า....โอย...คิดถึงสมัยเด็กจัง
  • อ้อ! อีกเรื่องนึงค่ะ ตอนเด็กๆชอบเล่นตัดขวด เอาเชือกป่านมาชุบน้ำมันแล้วพันรอบขวดแม่โขงหลายๆรอบ  จากนั้นจุดไฟเผาเชือกให้ไหม้รอบขวดสักพักนึงแล้วเอาน้ำราด..."โครม!.." บางครั้งก็ตัดขวดได้เรียบสวย บางครั้งก็แตกทั้งขวดค่ะ.....สุดท้ายก็โดนแม่ตี เพราะชอบเล่นไฟ!
  • ชอบค่ะ ชอบก็บอกว่าชอบ....รู้ว่า"บอย่า" เลยต้องรีบเข้ามาบอกอย่างเร่งด่วน
  • มีประโยชน์มากเลยครับ
  • ว่าจะถามพี่เม่ยว่ามี Skypeไหม ลืมทุกที่เลยครับ
  • ขอบคุณครับ

อุ๊ป Oops! sala.. ครั้งแรกที่โดน Trick Tag กรรมหนองกรรมจริงๆเนอะครับ เพราะเมื่อคืนแท็กพี่ขจิตกับพี่โอ๋ไปด้วย Software Tag ที่นิยามขึ้นมาเอาเองโดยเลียนแบบพี่ขจิต วันนี้ข้าน้อยขอเข้ามารับ Trick Tag โดยดีครับ

ขอประมวลหมองตัวเองก่อนนะครับ ว่ามีไรเคล็ดขัดยอกบ้างไหม ไม่ใช่ๆ เคล็ดลับ บ้างไหม

ขอบคุณมากครับผม

เม้ง

ยอดเยี่ยมครับ...รอทริค 2 กันต่อไป...

ตอบแล้วนะครับผม ทริคแรกกันไปก่อนครับ ไปอ่านได้  ที่นี่ครับ

ขอบคุณมากคับผม

อ้าว ตกลง บันทึกนี้ ของคุณลุง Handy

เหรอค่ะ  คิดว่าของคุณเม้ง ซะอีก 

สงสัยคุณเม้ง เธอ link ผิด ค่ะ

ยิ้ม ๆ

มายกมือบอกว่าชอบจังด้วยคนค่ะ ยังติดค้าง tag จากใครต่อใครอีกหลายจ้าวเลยล่ะค่ะ ได้ความคิดว่าจะเขียนยังไงให้ได้ประโยชน์จากคุณพี่ Handy อีกตามเคย ขอบคุณนะคะ แล้วจะตามอ่านข้อต่อๆไปค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมและทิ้งร่องรอยไว้ครับ
   แล้วจะรีบขุดค้น Trick ที่สองมานำเสนอครับ  แต่ตอนนี้ต้องไปใช้กรรมกับการตรวจงาน เพื่อประเมินผลการเรียนเทอมนี้ก่อนครับ  มันมากจนคิดถึงแล้วอยากเป็นลมเลยล่ะ  ทำกับเขไว้มาก  ว่างแล้วจะรีบจัดการครับ .. 
    ของ ลี ลี  ต้อง ลอ หน่อย ลู้ อยู่ ช่ายม้าย .. อิ อิ และ อิ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท