ขุดอดีตมาเล่า (ตอน ความสุขเล็กๆน้อยๆ ณ เมืองดอยท์ชลันด์)


ฉันเคยได้ยินมาว่าคนไทยนะใจดี วันนี้ฉันได้เห็นจากการกระทำของเธอแล้ว

เช้าวันนี้ นั่งรถจากบ้านเข้าที่ทำงาน ซึ่งเป็นรถรางครับ (รถรางเป็นลูกของรถไฟครับ)

ระหว่างทาง

นั่งมาถึงสถานีใหญ่ในเมืองไฮเดลแบร์ก มีป้าคนนึงขึ้นมานั่งตรงข้ามผม ท่านมองหน้าผม ผมก็ยิ้มให้ตามประสาคนไทย แต่ท่านก็คงเฉยๆ ครับ

รถออกจากสถานีนี้ ไปถึงสถานีหน้า ระหว่างทางก็มีลุงคนหนึ่งท่านนั่งรถเข็น ต้องการจะขึ้นรถราง ท่านก็ลุกจากที่นั่งของรถเข็นของท่าน ก็มีลุงอีกคนที่ครบสามสิบสองมาช่วยเอารถขึ้นแต่เอาขึ้นลำบาก

ผมก็เลยลุกไปช่วย ก็ตามประสาความมีน้ำใจที่ผมพอจะมีครับ

จากนั้นรถก็ออกจากสถานีนี้ไป ป้าคนที่นั่งตรงข้ามผม มองหน้าผมและยิ้มให้ผม พร้อมพูดกับผมว่า

  Danke shoen เพื่อขอบคุณผมที่ช่วยลุงท่านนั้น และถามต่อว่า

    Kommen Sie aus Thailand? (คอมเม้นซีเอ้าส์ไทยลันด์) หมายถึงว่า เธอมาจากเมืองไทยเหรอ ผมก็ตอบไปว่าใช่ครับ จากนั้นท่านก็พูดในทำนองที่ว่า ฉันเคยได้ยินมาว่าคนไทยนะใจดี วันนี้ฉันได้เห็นจากการกระทำของเธอแล้ว ทำให้ฉันประทับใจอะไรทำนองนี้ครับ (ผมเองภาษาเยอรมัน ก็แข็งแรงซะที่ไหนครับ


ก็เลยคุยไปว่าฉันมาเรียน เอก อยู่ที่มหาวิทยาลัยนี่แหละครับ เพิ่งมาได้ห้าเดือนกว่าๆ อ้อ แต่จริงแล้วพรุ่งนี้ก็ครบหกเดือนพอดีครับ)  ท่านก็บอกว่าท่านเพิ่งมาอยู่ที่นี่ได้ ห้าปีเมื่อก่อนอยู่ที่เบอร์ลินครับ

    นี่เป็นอะไรที่ผมทำไปโดยไม่ได้หวังอะไรตอบแทนหรอก แต่ทำแล้วรู้สึกสบายใจ ลุงคนนั้นก็เปรียบเหมือนพี่น้องญาติของเรานั่นแหละครับ มองๆแล้วการอยู่กันแบบ ช่วยเหลือเกื้อกูลกันแบบไม่ต้องแก่งแย่ง มันก็ทำให้ชีวิตยิ้มได้อย่างมีความสุขเช่นกันน่ะ ว่าไหมครับ

 (เรื่องเกิดเมื่อ ส.ค. ปี 2001) 

หมายเลขบันทึก: 81264เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 06:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
วันหลัง เอาคำศัพท์เยอรมัน ง่าย ๆ มาสอนกันบ้างนะคะ เผื่อมีโอกาสได้ไปเที่ยว

สวัสดีครับ คุณรัตติยา

     ครับผม แล้วจะเก็บมาฝากนะครับ อันแรกชิมลางก่อนแล้วกันครับ

Guten คือ สวัสดี แต่จะใช้ร่วมกับคำอื่นคือแยกสวัสดีในเวลาต่างๆเช่น

Guten Morgen (กูทเท่น ม้อเก่น) สวัสดียามเช้า ใช้ได้ตั้งแต่ตอนเช้าถึงประมาณสิบโมงเช้า

Guten Tag (กูทเท่น ทาก) สวัสดีกลางวัน ใช้ตั้งแต่สิบโมง ถึงซักทุ่มสองทุ่มครับโดยประมาณ บางทีดูแสงสว่างเอา คือหากคิดว่ายังเป็นกลางวันอยู่ก็ใช้ Tag (ไม่ใช่ Tag แท็ก นะครับ อิๆ)

Guten Abend (กูทเท่น อาเบนด์) สวัสดีตอนเย็น ยามเย็นครับ

Gute Nacht (กูทเทอ นาคท์) = Good night

เอาประมาณนี้ก่อนนะครับ

แถมแนะนำตัวเองอีกประโยคก็ได้ครับ

  Ich bin Meng.  (I'm Meng.)

  Mein Name ist Meng. (My name is Meng.)

  เอาแบบพื้นๆ นะครับ เพราะผมก็ไม่ได้รู้ไรมาก อิๆ

เม้งครับ

คุณสมพรค่ะ

          ยกความเห็นของคุณสมพรนี้ ไปวางไว้อีกบันทึกนึงได้เลยนะคะเนี่ย  จิงปะ

           เอ่อ  ว่าแต่ว่า ไอ้คำแนะนำตัวเนี่ย

พี่อ่านเป็น อิช บิน เหมง  หมายถึง ผมเหมง ครับ รึเปล่าค่ะ

         ยิ้มๆ ค่ะ

ก๊ากๆ  อิช บิน เหมง ห้าๆๆๆ คิดได้ไงครับ

เพื่อนๆที่ทำงานผมที่นี่นะครับ ออกเสียงชัดผม อิๆๆ รับรองว่าเม้ง ชัวร์แท้แน่นอนครับ อิๆ

เพราะว่าภาษาเยอรมัน มีคำว่า Menge เม้งเง่อ แปลว่าจำนวน ครับ   หรือ Unmenge อุนเม้งเง่อ แปลว่า จำนวนมาก เหลือคณนานับครับ

อิๆๆ

Ich liebe dich

ก็คือ I love you นั้นเองครับ

ใช่แล้วครับผม....ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท