เวทีเยาวชนจิตอาสาเพื่อพัฒนาตนเอง (1)


ส่งเสริมจิตอาสาให้เยาวชนในสังคม ในประเด็น "สิ่งแวดล้อม"

 

ที่มาที่ไป

            เด็กและเยาวชนนับได้ว่าเป็นกำลังสำคัญในอนาคตของประเทศชาติ     แต่เนื่องจากสภาพแวดล้อมในปัจจุบันมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนในสังคม     โดยเฉพาะสื่อซึ่งมีอิทธิพลอย่างสูงต่อพฤติกรรมของเด็กและเยาวชน       เด็กและเยาวชนได้รับการบ่มเพาะและมอมเมาจากสื่อต่างๆ มากขึ้น ทำให้เกิดการเลียนแบบและแสดงออกไปในทางที่ไม่เหมาะสมและไม่สร้างสรรค์     ขาดการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุมีผล   ขาดความอดทน ขาดความซื่อสัตย์

           แต่เป็นที่น่ายินดีว่า  ในขณะเดียวกันยังมีกลุ่มเด็กจำนวนไม่น้อยที่มีจิตอาสา และการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์      อาทิ กลุ่มเด็กและเยาวชนที่รวมกลุ่มรวมตัวด้วยใจรักทำงานเพื่อผู้อื่น  ชุมชน และแบ่งปันสิ่งดีๆ  ในกับสังคม  ซึ่งเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและเป็นจุดความดีเล็กๆ ในสังคมไทยที่ควรต้องสื่อสารเผยแพร่ในวงกว้าง  แต่ทว่าเรื่องราวการทำความดีของเยาวชนที่มีจิตอาสาเหล่านี้ได้รับการถ่ายทอดผ่านสื่อต่างๆ ค่อนข้างน้อย

           ดังนั้นเพื่อเป็นการดึงพลังการทำความดีของเด็กและเยาวชนจิตอาสาออกมา และเสริมแรงใจการทำงานอาสาสมัคร     รวมทั้งปลุกกระตุ้นให้เด็ก / เยาวชนได้หันมาทำงานด้านจิตอาสา และขยายความดีในสังคมให้เกิดการรับรู้มากขึ้น สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) และองค์กรภาคีร่วมจัด  จึงจัด  เวทีเยาวชนจิตอาสาเพื่อพัฒนาตนเอง   เพื่อเปิดพื้นที่สำหรับเด็กและเยาวชนที่มีจิตอาสาและการทำความดี  การทำงานอย่างสร้างสรรค์ มาแบ่งปัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้  ให้เกิดแรงผลักดันต่อยอดการทำงานต่อไป  

            ที่บอกข่าวกับชาว G2K ในวันนี้เพราะเนื่องจากว่า สคส. และ 4ภาคีกัลยาณมิตร ที่เป็นผู้ร่วมจัดเวทีครั้งนี้ คือ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)     สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มูลนิธิกองทุนไทย  มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก ได้ร่วมกันพูดคุยและวางแผนงานร่วมกันมาระยะหนึ่งแล้ว  และในขณะนี้เราก็ได้วางกำหนดการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในเวทีนี้แล้ว   ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 1 ถึง 3 เมษายน 2550 ณ อาศรมวงศ์สนิท คลอง 15 ถ.รังสิต-องครักษ์ จ.นครนายก   ซึ่งผู้เข้าร่วมก็คือ เด็ก/เยาวชน  พี่เลี้ยงกลุ่มที่ได้รับการคัดเลือกจำนวน 40 คน

            หลายท่านคงอยากทราบว่าเราใช้เกณฑ์อะไรในการคัดเลือก.....ก็ขอไขความลับดังนี้.......

      1. การปฏิบัติงานอาสาสมัครที่คิดและปฏิบัติโดย เด็ก เยาวชน/กลุ่มเยาวชนเอง 

       ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะ การที่เด็กมีแนวคิด ริเริ่มและปฏิบัติด้วยตนเอง ย่อมหมายถึง เด็กมีใจ และรักที่จะทำงานอาสาสมัคร  เราอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของเด็ก ว่า ก่อนปฏิบัติและหลังจากปฏิบัติมาได้ระยะหนึ่ง  แล้ว เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านใจของเด็กอย่างไร ?

      2. จะต้องเป็นอาสาสมัครที่ทำงานเพื่อสังคมและดำเนินงานอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป

      3. จะต้องมีกระบวนการพัฒนาคนทำงาน เช่น รุ่นพี่สู่รุ่นน้อง เพื่อให้มีการทำงานในกลุ่มเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

      4. การทำงานอาสานั้นต้องมีผลต่อผู้อื่นหรือ ต่อชุมชน หรือต่อสังคมของตน

      5. มีแนวคิดที่ต่อยอดการทำงาน ขยายเครือข่าย  ขยายการทำความดี

       หลังจากเราใช้เกณฑ์เพื่อทำการคัดเลือกกลุ่มเด็กและเยาวชนที่มีจิตอาสา ผลปรากฏว่าเราได้กลุ่มเด็กและพี่เลี้ยงทั้งหมด 14 กลุ่ม หลากหลายภูมิภาคทั้งเหนือ ใต้ ตะวันออก อีสาน และ ภาคกลางคะ....พร้อมกันนั้นแต่ละภาคีได้ส่งเรื่องราวของแต่ละกลุ่มเพื่อให้เราทราบที่มาที่ไป จุดก่อเกิด จุดเดินทาง และสิ่งที่ดำเนินงานในขณะนี้  ซึ่งแต่ละกลุ่มน่าสนใจมากๆ

 

       

โปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ      

หมายเลขบันทึก: 81189เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2007 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 23:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ

ผมก็ทำงานเรื่องจิตอาสาเหมือนกันครับ

ขอคำแนะนำด้วยนะครับ

 

 

มาร่วมกันขยายความดีให้มีทั่วแผ่นดิน ครับ
ขอบคุณ คนดินดิน และ อ. ดิสกุล ที่เข้ามาให้กำลังใจเด็กและคนทำงานอาสา.... ช่วยกันขยายความดีและขยายข่าวดีคะ
คุณจ๋า  โดน Book Tag เข้าแล้วค่ะ

กติกาง่ายๆ เลือกหนังสือที่ชอบ 3 เล่ม แล้ว Tag ต่อ 5 คนค่ะ

http://gotoknow.org/blog/www-doae/82894

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท