ผ้ายูวีกำจัดเชื้อ (UV Disinfectant Device)


วัชรินทร์ มะหะสุ
โรงพยาบาลบ้านตาก จังหวัดตาก

การ ให้บริการในการตรวจสิ่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการนั้นจะมีสิ่งส่งตรวจที่ปน เปื้อนเชื้อโรคที่ต้องได้รับการตรวจอยู่เสมอ หากมีการตรวจหรือมีการป้ายบนสไลด์หรือการย้อมเชื้ออาจมีการแพร่กระจายของ เชื้อโรคเหล่านี้และส่งผลให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องมีความเสี่ยงในการรับ เชื้อหรือเกิดการเจ็บป่วยจากการติดเชื้อโรคได้

วัตถุประสงค์
- เพื่อประดิษฐ์ตู้สำหรับการเตรียมสิ่งส่งตรวจในการตรวจหาเชื้อโรค เช่น เสมหะ หนอง อุจจาระ ถ้าเตรียมข้างนอกจะมีการแพร่กระจายเชื้อได้

วิธีการศึกษา/ การประดิษฐ์
- จัดเตรียมอุปกรณ์ในการจัดทำประกอบด้วยไม้เนื้อแข็ง (ไม้สักอบแห้ง) เพื่อจัดทำเป็นตู้ หลอดรังสีอุลตร้าไวโอเลต หรือ UV , หลอดนีออน, กระจกสวิตซ์ไฟฟ้า, ปลั๊กไฟ, สายไฟ, หูจับ (หินอ่อน) และบานพับ นำมาทำเป็นตู้ภายในมีหลอดยูวี หลอดนีออน มีฝาปิดมิดชิด สามารถสอดมือทั้งสองข้างเข้าไปทำงานในตู้ได้ ด้านบนเป็นกระจก ทำให้มองเห็นได้ง่าย ขณะปฏิบัติงาน หูจับเป็นหินอ่อนจะสามารถทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคได้ง่าย มีหลอดยูวีเพื่อใช้สำหรับอบฆ่าเชื้อโรคหลังเสร็จสิ้นการใช้งานในแต่ละครั้ง ใช้งบประมาณในการจัดเตรียมประมาณ 7,500 บาท

ผลการศึกษา
- ใช้เตรียมสิ่งส่งตรวจที่มีการแพร่กระจายของเชื้อและกลิ่น เช่น เสมหะ หนอง อุจจาระ เพื่อการตรวจหาเชื้อโรค โดยลดการแพร่กระจายเชื้อโรคจากสิ่งส่งตรวจ ตั้งแต่นำมาใช้เป็นเวลา 2 ปี ไม่พบการติดเชื้อจากสิ่งส่งตรวจในโรคติดต่อทางเดินหายใจของผู้ปฏิบัติงาน

จาก บทคัดย่อผลงานวิชาการนำเสนอ
ในการประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี ๒๕๔๙
วันที่ ๔-๖ กันยายน ๒๕๔๙ ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ กรุงเทพมหานคร

หมายเลขบันทึก: 80863เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2007 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท