beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

Beeman ไปให้สัมภาษณ์รายการวิทยุ มน.


ใกล้ ๔ โมงเย็นวันนี้ คุณอัจฉรียา นวลกลาง ขับรถมารับผม ที่หน้าตึกชีววิทยา เพื่อไปอัดเทป

 

   
   
   

รายการ  “วิจัยใกล้ตัวท่าน”  
ออกอากาศ วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2550  เวลา 12.00-12.30 น.
อัดรายการวันพุธที่  21  กุมภาพันธ์  2550  เวลา 16.00-16.30  น. 
ผู้จัดรายการ      น.ส .อัจฉรียา  นวลกลาง 
แขกรับเชิญ      อาจารย์สมลักษณ์  วงศ์สมาโนดน์ (BeeMan)
สถานีวิทยุมหาวิทยาลัยนเรศวร 107.25 MHz.
เรื่อง  ประโยชน์ของน้ำผึ้ง

   --------------------------------------------------------------------------------------

   ใกล้ ๔ โมงเย็นวันนี้ คุณอัจฉรียา นวลกลาง ขับรถมารับผม ที่หน้าตึกชีววิทยา เพื่อไปอัดเทป ออกรายการ "วิจัยใกล้ตัวท่าน" ที่สถานีวิทยุมหาวิทยาลัยนเรศวร ครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งที่ ๖ แล้ว สำหรับรายการนี้ ในรอบปี ๒๕๕๐ นี้  ซึ่งออกอากาศสัปดาห์ละ ๑ ครั้ง หน่วยงานหลักที่จัดรายการนี้คือ สถาบันบริหารการวิจัยและพัฒนา หรือ IRDA

  การสัมภาษณ์อัดรายการ มีการพูดคุยออกนอก Script ไปบ้าง แต่ส่วนใหญ่เนื้อหาก็อยู่ในบทต่อไปนี้

 

 บทสัมภาษณ์

  บทตอบสัมภาษณ์ 

 เวลา

       เรามาเข้าเรื่องเกี่ยวกับประเด็นหลักของวันนี้กันดีกว่าค่ะ เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศของเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นเดือนแห่งความรัก เราก็มีเรื่องหวานๆ ของน้ำผึ้งมาเล่าสู่กันฟัง ซึ่งแขกรับเชิญของเราในวันนี้ก็มีฉายาประจำตัวด้วยนะคะ นั่นก็คือ BEEMAN หรือ อาจารย์สมลักษณ์  วงศ์สมาโนดน์ จากคณะวิทยาศาสตร์ ค่ะ  หลายคนอาจจะคุ้นหูกับชื่อ BEEMAN นะคะ  หลายคนที่เคยอ่านบล็อก NUKM ของมหาวิทยาลัยนเรศวร คงจะคุ้นหูกันอย่างแน่นอนค่ะ เพราะอาจารย์สมลักษณ์เป็นผู้ที่เชี่ยวชาญเรื่องผึ้งและเป็นคนที่ชอบเขียนบล็อก ให้ความรู้เกี่ยวกับผึ้ง ซึ่งก็รวมกันไปถึงน้ำผึ้งหวานๆ ด้วยนะคะ อาจารย์คะ

  1. ชื่อ BEEMAN นี่มีที่มายังไง มีใครที่ตั้งฉายานี้ให้อาจารย์หรือเปล่าคะ
  2. อาจารย์สนใจเรื่องผึ้งมานานแค่ไหนแล้วคะ
  3. แล้วผึ้งมีแรงดึงดูดอะไรให้อาจารย์เกิดความสนใจได้มากขนาดนี้
  1. ตอนเขียนบล็อกใหม่ๆ ใช้นามแฝงว่า ลักษณวงศ์ เพื่อจะเขียนเรื่องเล่าเกี่ยวกับผึ้ง...แต่เขียนไปสักพัก..ก็เขียนไม่ค่อยออก..จึงเปลี่ยนนามแฝงมาใช้คำว่า BeeMan, Bee นั้นก็คือผึ้ง ที่เราชอบ ส่วน Man นั้นแทนตัวเอง..เอาสองคำมารวมกัน ก็ได้เป็นนามแฝง
  2. ผมสนใจเรื่องผึ้งมานานกว่า ๒๐ ปี ตอนเรียนอยู่ปี ๓ ท่านอาจารย์ ดร.สิริวัฒน์ วงษ์ศิริ มาชักชวนให้ไปเรียนวิชา Apiculture หรือ วิชาการเลี้ยงผึ้ง...ผมรู้สึกว่าชีวิตของผึ้งน่าสนใจ เลยลงชื่อขอเรียนด้วย ปีนั้นวิชาการเลี้ยงผึ้งเปิดเป็นปีแรกในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำได้ว่าเป็นปี ๒๕๒๔
  3. ที่สนใจเรื่องผึ้งมาก ก็ตอนอาจารย์พาไปทัศนศึกษา ที่อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย..ไปดูผึ้งบินเข้าออกหน้ารัง แล้วก็ขนอาหารเข้ามาในรัง...ในความรู้สึกของผมมันน่ารักมาก..ซึ่งเป็นความรู้สึกตรงกันข้ามกับหลายๆ คน..แค่เห็นผึ้งก็รู้สึกว่ากลัวแล้ว หรือ บางคนอาจจะรู้สึกเกลียดด้วย..แต่ผมชอบ และรู้สึกรัก..ไม่รู้ว่ารักน้องผึ้งหรือเปล่า (หัวเราะ)...ด้วยความชอบทำให้ศึกษาและวิจัยเรื่องราวเกี่ยวกับผึ้งมาถึงตอนนี้ กว่า ๒๐ ปี แล้ว
  ๕ นาที

    อยากให้อาจารย์พูดถึงประโยชน์ของน้ำผึ้ง ในเชิงงานวิจัยของอาจารย์ค่ะ เพราะว่าที่ๆ เราทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าน้ำผึ้งช่วยบำรุงผิวพรรณ และในเรื่องการการบำรุงโลหิต

  1. แต่ยังมีประโยชน์อะไรอีกคะ ที่อาจารย์อยากจะบอกกับท่านผู้ฟัง
  2. แล้วน้ำผึ้งแท้กับน้ำผึ้งเทียมเรามีวิธีสังเกตง่ายๆ อย่างไรคะ
  1. เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า น้ำผึ้งช่วยระบบย่อยอาหาร ทำให้ระบบอาหารทำงานได้ดีขึ้น, น้ำผึ้งเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว ไม่ต้องย่อย ดังนั้นจึงดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ช่วยในเรื่องการอ่อนเพลีย ทำให้กระชุมกระชวย, น้ำผึ้งยังช่วยให้ระบบประสาททำงานได้ดีขึ้น ในกรณีคนที่หลงๆ ลืมก็ช่วยให้ความจำดีขึ้น (อาจถึงช่วยเรื่องอัลไซเมอร์ด้วยแต่ไม่มีผลงานวิจัยรับรอง), ช่วยระบบขับถ่าย (หมายถึงไตและปัสสาวะ) ช่วยเรื่องการรักษาอาการปัสสาวะรดที่นอนของเด็ก, ช่วยต้านทานเรื่องโรคหวัด...เข้าใจว่าเพราะน้ำผึ้งมีความเข้มข้น เวลาเราใช้น้ำผึ้ง เราต้องผสมกับน้ำ หรือเราต้องดื่มน้ำตาม ทำให้เราได้รับน้ำอย่างเพียงพอ..จึงช่วยเสริมการต้านทานโรคหวัด, นอกจากนี้ ยังมี Case ของนายแพทย์คนหนึ่งซึ่งเป็นโรคหัวใจ ไม่สามารถทานน้ำตาลได้...พอใช้น้ำผึ้งแทนน้ำตาล..ไม่มีผลแทรกซ้อนใดๆ,  น้ำผึ้งมีสารต้านอนุมูลอิสระจึงช่วยบำรุงผิวพรรณให้ผ่องใสไม่ตกกระง่าย, น้ำผึ้งยังช่วยรักษาแผลเป็นหนองจากการติดเชื้อได้ดี เพราะสามารถยับยั้งการเจริญของเชื้อแบคทีเรียได้ (ต้องมีความเข้มข้นสูง)
  2. น้ำผึ้งแท้กับปลอม เราสังเกตได้จากการดูสายของน้ำตาล เนื่องจากน้ำตาลในน้ำผึ้งเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวเราจึงมองไม่เห็นสายของน้ำตาล ส่วนน้ำผึ้งปลอมนั้นเขาใช้น้ำตาลโมเลกุลคู่จึงมองเห็นสายน้ำตาล (แต่มีน้ำผึ้งปลอมบางอย่างทำมาจากน้ำตาลฟรุคโทส ซึ่งเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวเหมือนกันจึงดูยาก) วิธีการตรวจสอบคือ ยืนตรงกันข้ามกับแหล่งกำเนิดแสง เช่น แสงพระอาทิตย์ คว่ำขวดน้ำผึ้ง มองดูฟองอากาศเคลื่อนผ่านน้ำตาลในน้ำผึ้ง..ถ้าเห็นสายน้ำตาล..ก็ให้แน่ใจว่าเป็นน้ำผึ้งปลอมครับ..แต่ถ้าไม่เห็นสายน้ำตาลก็พอจะเชื่อได้ว่าแท้ครับ..แต่อย่างไรก็ตามควรจะทดสอบโดยการชิม..ซึ่งคนขายส่วนใหญ่ก็จะไม่ให้ชิมครับ..ถ้าไม่มีตัวอย่างให้ชิมก็อย่าไปซื้อครับ..ยกเว้นยี่ห้อที่เราใช้เป็นประจำ..ทางที่ดีควรมีฉลากที่หน่วยงานราชการรับรองครับ เช่น อย. มอก. มผช. เป็นต้น
๓ นาที
   ตอนนี้อาจารย์มีผลงานวิจัยเกี่ยวกับผึ้งหรือไม่คะ      งานวิจัยส่วนใหญ่มี ๒ ระดับ อย่างแรกก็มีงานวิจัยพื้นฐานที่เกิดจากความอยากรู้ เช่น ผมอยากรู้ว่าเอาผึ้งต่างชนิดกันมาอยู่ด้วยกันแล้วจะเป็นอย่างไรบ้าง..ผมก็เอาผึ้งมิ้มไปอยู่บ้านผึ้งพันธุ์ ซึ่งเขาก็อยู่ด้วยกันได้ และเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในช่วงอายุขัยสั้นๆ...อีกอย่างหนึ่งเป็นการวิจัยเชิงความต้องการของประชาชน ซึ่งแบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มผู้บริโภคนี้ต้องการทราบวิธีเลือกซื้อหาน้ำผึ้งแท้ เรื่องนี้ต้องเน้นเรื่องการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กัน กลุ่มต่อมาเป็นกลุ่มผู้ผลิต กลุ่มนี้ผลิตน้ำผึ้งออกมาแล้วขายไม่ได้ราคา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคุณภาพด้วย แต่ผู้ผลิตที่ทำของคุณภาพดีออกมาก็ถูกกดราคาด้วย..ด้งนั้นต้องไปแก้ที่วิธีคิด ซึ่งก็ต้องใช้วิธีการของการจัดการความรู้..ส่วนใหญ่บ้านเราไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการวิจัยมากนัก..แต่มักมีปัญหาเรื่องการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์หรือต่อยอดมากกว่า  

   อยากทราบความเห็นของอาจารย์ว่า

  1. น้ำผึ้งที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร
  2. แล้วในอนาคตน้ำผึ้งจะมีบทบาทในด้านไหนเป็นพิเศษหรือไม่คะ
  1. น้ำผึ้งที่ดีควรมีลักษณะค่อนข้างใสไม่ขุ่น มีความข้นเหนียว มีกลิ่นรสหอมหวานตามธรรมชาติ สีไม่เข้ม (ขึ้นอยู่กับชนิดของดอกไม้) ไม่ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (เช่น การเอาน้ำผึ้งไปไล่ความชื้น)
  2. อนาคต น้ำผึ้งจะเป็นอาหารบำรุงสุขภาพ ที่ทวีความสำคัญขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากสภาพแวดล้อมถูกทำลายไปมาก มีผลทำให้มนุษย์สุขภาพไม่ค่อยดี อุปนิสัยการกินอาหารจะเปลี่ยนไป มนุษย์จะหันมาดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น สถานบริการออกกำลังกายจะมีผู้ให้ความสนใจมาก นอกจากนั้นมนุษย์ก็ยังหันมาสนใจอาหารบำรุงสุขภาพมากขึ้นด้วย..น้ำผึ้งก็เป็นตัวหนึ่งของอาหารบำรุงสุขภาพ..แต่น่าเสียดายที่น้ำผึ้งคุณภาพดีจะลดปริมาณลง ผลกระทบมาจากสิ่งแวดล้อมส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งมาจากผู้เลี้ยงผึ้งน้ำดีจะหายไปจากวงการเพราะไม่สามารถทนต่อสภาวะการขาดทุนได้
 
    อยากให้อาจารย์กล่าวอะไรเกี่ยวกับน้ำผึ้งก่อนที่จะลาจากท่านผู้ฟังค่ะ

  เท่าที่ไปออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ฯ กับมหาวิทยาลัยนะครับ พบว่าประชาชนแทบจะทุกครัวเรือนมักมีน้ำผึ้งอยู่ในบ้าน..มาลองคำนวณดูว่า น้ำผึ้งในประเทศแต่ละปีมีประมาณ ๑๐ ล้านกิโลกรัม (คิดง่ายๆ หนึ่งกิโลกรัม เท่ากับหนึ่งขวดแม่โขง) แต่ครัวเรือนไทยมี ๑๕ ล้านครัวเรือน แค่มีบ้านละขวดก็ไม่พอแล้ว..ดังนั้นส่วนใหญ่น้ำผึ้งที่เราพบเจอ จะเป็นของปลอมครับ..ขายกันอยู่เต็มตลาดเลย...ประชาชนควรหาความรู้เกี่ยวกับการเลือกน้ำผึ้งนะครับ..เพื่อไม่ให้ถูกคนบางกลุ่มมาเอาเปรียบเรา..

  คนไทยขี้สงสารครับ ชอบช่วยเหลือคน ทำให้พวกที่รู้จุดอ่อนนี้ หาวิธีมาหลอกขายน้ำผึ้งปลอมให้แก่เรา เลิกซื้อน้ำผึ้งที่มาเร่ขาย..เหมือนไม่ยอมให้เงินคนขอทานตามถนนครับ..

 
   ค่ะ แล้วก็มาถึงช่วงสุดท้ายของรายการวิจัยใกล้ตัวท่านแล้วค่ะ ทางรายการก็ต้องขอขอบพระคุณท่าน อาจารย์สมลักษณ์ วงศ์สมาโนดน์ ที่ได้มาร่วมพูดคุยกับทางรายการนะคะ ในเรื่องประโยชน์ของน้ำผึ้งนะคะ (ขอขอบพระคุณค่ะ)  วันนี้เราก็ได้ทราบของประโยชน์อันหลากหลายของน้ำผึ้ง รวมไปถึงการเลือกน้ำผึ้งแท้ให้มีคุณภาพกันด้วยนะคะ    ขอบคุณครับ และสวัสดีท่านผู้ฟัง  

 

BeeMan

นกเพนกวิน penguin 

BeeMan

PenGuin

หมายเลขบันทึก: 79915เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2007 17:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อยู่ที่นครราชสีมา
  • จะฟังได้ไหมครับ
  • โอยอยากฟัง อยากฟังๆๆ
  • นกเพนกวิน penguin
  • ยังเขียนบันทึกไม่เสร็จเลยครับ
  • ฟังได้ครับ...(แต่ได้ยินหรือเปล่า..ไม่รู้ 555)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท