ปัญหากับปัญญา


ความทุกข์มีขึ้นก็เพื่อสอนเราให้รู้จักหลุดพ้นจากความทุกข์ ปัญหาเกิดขึ้นก็เพื่อสอนเราให้เกิดปัญญา
          ทุกคนที่เกิดมาบนโลกนี้  คงไม่มีใครที่หนีพ้นปัญหาได้  เพราะว่าปัญหาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต  ในเมื่อเราไม่มีวันหนีปัญหาพ้น  เราควรจะเตรียมใจให้พร้อมเพื่อต้อนรับมันอยู่เสมอดีไหม  การมองปัญหา เป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต เช่นเดียวกับ  เกิด  แก่ เจ็บ ตาย  เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้เราเผชิญกับปัญหาได้โดยไม่ทุกข์มากนัก   แต่วิธีที่ดีกว่านั้นก็คือ  การเปลี่ยน "ปัญหา" ให้กลายเป็น "ปัญญา"  เพราะนอกจากจะไม่ทุกข์หรือ "ขาดทุน"  แล้ว  ยังได้ประโยชน์เป็น "กำไร" กลับมาด้วย  ขอให้สังเกตุคำว่า "ปัญหา" กับ "ปัญญา"  นั้นมีความใกล้เคียงกันมาก  ต่างกันแค่ตัวเดียวคือ "ห" กับ "ญ"   ในความเป็นจริง  สิ่งที่เรียกว่า"ปัญหา"  นั้นก็อยู่ใกล้กับ "ปัญญา"  มากเช่นกัน     ปัญหาก่อให้เกิดปัญญาได้  เช่น  นักเรียนจะเฉลียวฉลาดได้ก็เพราะหมั่นทำการบ้าน  การบ้านนั้นเปรียบเสมือนปัญหา หรือโจทย์ที่ต้องขบคิด ต้องหาทางแก้โจทย์    หากครูขยันให้โจทย์หรือตั้งคำถามเด็กขบคิด  นักเรียนก็มีปัญญามาก   อย่าลืมว่า  สลักที่ล๊อคประตูนั้นก็เป็นสลักอันเดียวกันกับที่ใช้เปิดประตู  สวิตซ์ที่ปิดไฟก็เป็นอันเดียวกับที่ใช้เปิดไปให้สว่าง ฉันใดก็ฉันนั้น  คำถามก็มีคำตอบเฉลยอยู่      ความทุกข์มีขึ้นก็เพื่อสอนเราให้รู้จักหลุดพ้นจากความทุกข์  ปัญหาเกิดขึ้นก็เพื่อสอนเราให้เกิดปัญญา  ด้วยเหตุนี้ปัญหาจึงไม่ใช่เรื่องน่ากลัว  หากคือครูที่มาสอนให้เราฉลาดขึ้นนั้นเอง
คำสำคัญ (Tags): #บันทึกความดี
หมายเลขบันทึก: 79914เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2007 17:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท