พูดอย่างไรให้เข้าใจ(ตรง)กัน


การสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญ

มีคำถามจากคุณกฤติกา  สุจิระกุล  ถึงผมว่า  มีปัญหาพูดกับคนทั่วไปไม่ค่อยเข้าใจ  สื่อสารกันไม่ประสบความสำเร็จ  ขอให้ผมช่วยแนะนำ

ผมต้องขอบคุณที่ไว้วางใจให้ผมแนะนำ  ผมขอเสนอแนะดังนี้ครับ

1. ลองทบทวนคำพูดหรือคำถามของคุณว่า คุณ พูดอะไร ?  ถามอะไร ?  และคุณต้องการสื่อสารอะไร ? คำตอบที่คุณต้องการได้คืออะไร ?  เพราะบางครั้งผมพบว่า  คำถามบางคำถามไม่แน่ใจว่าต้องการคำตอบอะไร ?  ที่ว่านี้ผมพบแม้แต่การถามในการอภิปราย  องค์ปาฐกต้องถามผู้ตั้งคำถามว่า  ตกลงต้องการให้ผมตอบอะไร ?  เป็นต้น

2. ลองตรวจสอบดูว่า คู่สนทนาหรือผู้ถูกถามมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่คุณพูดหรือถามมากน้อยแค่ไหน  บางครั้งผู้พูด (ผู้ถาม) คิดว่าผู้ถูกถามมีความรู้ในเรื่องนั้นๆ ดี  แต่โดยข้อเท็จจริงคู่สนทนาหรือผู้ถูกถามไม่มีความรู้เลย  หรือมีความรู้น้อยมาก  จึงไม่สามารถเข้าใจหรือตอบได้

อย่างไรก็ตาม  เรื่องการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญ  หากคุณสนใจขอแนะนำให้เข้าไปที่ http://www.edu.nu.ac.th และอ่านเรื่อง "เรียนบัณฑิตศึกษาอย่างไร" เพิ่มเติม

หมายเลขบันทึก: 79878เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2007 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอบคุณอาจารย์สมบัติมากค่ะ  น้องจากคุณกฤติกาแล้ว  ิ่สิ่งที่อาจารย์แนะนำยังเป็นประโยชน์แก่สมาชิกท่านอื่น ๆ ใน Gotoknow ด้วยค่ะ

พูดออย่างไรให้เข้าใจกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท