ฝนตกหนักมาก ความพร้อมต้องเตรียมการมาก่อน


การเรียนรู้ครั้งนั้นทำให้ทราบว่าที่ได้ผลดีเพราะการทบทวนและชี้แจงผู้ที่เกี่ยวข้องทำก่อนเกิดเหตุขึ้นประมาณ 1 เดือน และเป็นช่วงเวลาที่ย่างเข้าหน้าฝนพอดีครับ ฉะนั้นความพร้อมต้องเตรียมการมาก่อน จึงจะประสบผลสำเร็จ และบรรเทาทุกข์ประชาชนได้จริง

     วันนี้ (24 พ.ย.2548) ที่พัทลุงฝนตกหนักมาก และตกติดต่อกันทั้งแต่เมื่อคืน ตอนเช้าได้รับทราบว่าโรงเรียนหลายแห่งประกาศปิด ให้เด็กกลับบ้าน ส่วนข่าวน้ำท่วมยังไม่มีข่าว สำหรับเหตุการณ์เช่นนี้ หากคืนนี้ตกเหมือนเดิมและติดต่อกันอีกเช่นนี้ น้ำเหนือ (เทือกเขาบรรทัด) จะไหลมาถึง ก็จะเกิดน้ำท่วมได้ในหลาย ๆ ส่วน โดยเฉพาะแถบชายทะเลสาบ เช่นที่บ้านหาดไข่เต่า บ้านปากพล ตำบลนาปะขอ อ.บางแก้ว

     หากเป็นช่วงที่อยู่ สสอ.บางแก้ว ก็จะต้องเตรียมการใช้แผนฉุกเฉินสำหรับการเกิดอุทกภัยและวาตะภัย ซึ่งแผนนี้จะเป็นการจัดทำและนำไปบูรณาการเป็นของอำเภอ ล่วงหน้า มีการทบทวนกันปีละครั้ง จากนั้นก็จะมีการมอบหมายหน้าที่กันไว้แล้ว รอเพียงให้นายอำเภอสั่งการ ปรกาศใช้แผนฯ เรื่องต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องช่วยเหลือก็จะเป็นเหมือนจิ้กซอร์ที่ต่อกันไว้ล่วงหน้าแล้ว ไม่มีการเกี่ยงหน้าที่กัน

     ผมเคยมีประสบการณ์ครั้งหนึ่ง เมื่อครั้งที่ฝนตกติดต่อกันหลายวันในปี 2542 และจำเป็นต้องใช้แผนนี้ พบว่าได้ผลมาก และความช่วยเหลือก็เข้าไปถึงชุมชนที่ประสบภัยในทันที การเรียนรู้ครั้งนั้นทำให้ทราบว่าที่ได้ผลดีเพราะการทบทวนและชี้แจงผู้ที่เกี่ยวข้องทำก่อนเกิดเหตุขึ้นประมาณ 1 เดือน และเป็นช่วงเวลาที่ย่างเข้าหน้าฝนพอดีครับ ฉะนั้นความพร้อมต้องเตรียมการมาก่อน จึงจะประสบผลสำเร็จ และบรรเทาทุกข์ประชาชนได้จริง

หมายเลขบันทึก: 7984เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2005 07:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท