สรัญญา 16


ฝึกงาน

สวัสดีค่ะ...วันนี้มาถึงโรงเรียนวัดสังเวช เวลา 07.20 น.มาถึงก็ขึ้นมาหาครูจั้มที่ห้องโสต ฯ ครูจั้มบอกว่าทุก ๆ วันเช้าของวันพฤหัสจะมีการทำบุญตักบาตร และสวดมนต์ยาวโดยที่ให้นักเรียนทุกระดับชั้นขึ้นไปสวดมนต์ยาวพร้อมกันที่หอประชุมชั้น 7 ในการสวดมนต์นั้นจะใช้เวลา 50 นาทีหนึ่งคาบเรียนและก็เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องไปปฏิบัติงานติดตั้งไมโครโฟน เปิดเครื่องเสียงและคอยควบคุมเสียงโดยมีขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้

ขั้นตอนการเตรียมอุปกรณ์ในการติดตั้งไมโครโฟน

1.ไมโครโฟน 2 ตัว

2. สายไมโครโฟนสีม่วง 2 เส้น

3.ขาตั้งไมโครโฟน 2 ตัว

ขั้นตอนการติดตั้งไมโครโฟน

1.นำไมโครโฟนตัวที่ 1 มาติดตั้งโดยนำ สายไมโครโฟนมาเสียบที่รูเสียบของไมโครโฟนและนำสายอีกด้านหนึ่งมาเสียบเข้าที่ช่องเสียบไมค์ 1 (ถ้าสายยาวเกินไปให้ม้วนแอบไว้ที่ใดที่หนึ่งก็ได้)นำไปติดตั้งบนเวที

2.นำไมโครโฟนตัวที่ 2 มาติดตั้งโดยนำ สายไมโครโฟนมาเสียบที่รูเสียบของไมโครโฟนและนำสายอีกด้านหนึ่งมาเสียบเข้าที่ช่องเสียบไมค์ 2  (ถ้าสายยาวเกินไปให้ม้วนแอบไว้ที่ใดที่หนึ่งก็ได้)นำไปติดตั้งด้านล่างตรงใกล้ ๆ ขอบเวที

ขั้นตอนการเปิด-ปิดเครื่องเสียง

1.เปิดเครื่อง POWER Amprifier  ที่ปุ่ม ON/OFF  เปิด ON

2.เปิดเครื่อง Mixer ที่ปุ่ม ON/OFF  เปิด ON

3.เปิดเครื่อง Equalizer เครื่องเปลี่ยนสัญญาณเสียงที่ปุ่ม ON/OFF  เปิด ON

4.เปิดเครื่อง Amp มอนิเตอร์สำหรับลำโพงมอนิเตอร์มีอยู่ 3ตัว( ลำโพงเพดานกลาง,ลำโพงติดตามข้างเสา , ลำโพงมอนิเตอร์ )ที่ปุ่ม ON/OFF  เปิด ON

5.เมื่อเปิดเครื่องเสร็จแล้วทดสอบไมโครโฟนที่ไมค์ 1 และ 2 โดยปรับให้อยู่ที่ Level7  Master7เสียงที่ได้ยินดังชัดเจน ไม่ดังจนเกินไปจากนั้นคอยควบคุมเสียงที่ห้องคอนโทรล(ควบคุมเสียง)

เมื่อทำพิธีเปิดเสร็จแล้วก็เก็บอุปกรณ์  ปิดห้องควบคุมเสียง ให้เรียบร้อย

เสร็จแล้วก็มาประจำที่ห้องโสต ฯ มาเข็คแฟ้มการใช้ห้องโสตพบว่าวันนี้มีใช้ห้องแค่ 1 คาบเรียน

......................พักทานอาหารกลางวัน............................................

เวลา 12.30 น. มีใช้ห้องโสต ฯ  โดยผู้ใช้ห้องคือ อ.ยุพา สอนประจำภาษาอังกฤษ และมีอ.ที่เป็นชาวต่างชาติมาช่วยสอน ชื่อ จัสติน ไม่ต้องติดตั้งไมโครโฟน หนาว ๆ อย่างนี้ยังต้องเปิดแอร์

เวลา 14.00 น. อ.นัยนา สอนรำนาฏศิลป์ประจำชั้น ม. 1/4 ได้ให้นักเรียนขึ้นมาที่ห้องโสต ฯเพื่อให้นักเรียนได้ถ่ายรูป ขนาด 1 นิ้ว เพื่อนำไปติดที่สมุดพกแสดงผลการเรียน

มีขั้นตอนเตรียมการถ่ายภาพดังนี้

1.เตรียมกล้องที่จะใช้ถ่ายคือกล้องดิจิตอล ฟูจิ s5600

2.ใช้บอร์ดไม้ที่หุ้มด้วยผ้ากำมะหยี่สีฟ้าน้ำเงินเป็นฉากหลัง

3.ขาตั้งกล้อง

ขั้นตอนในการถ่ายภาพ

1.ให้นักเรียนไปยืนตรงบอร์ดไม้ที่หุ้มด้วยผ้ากำมะหยี่สีฟ้าน้ำเงินให้ยืนตัวตรง

2.การถ่ายภาพบุคคล(Portrait)ในแนวนอนจะได้ภาพ 1 นิ้ว ถ่ายภาพให้เห็นตั้งแต่ศรีษะจนถึงกระดุมเสื้อเม็ดที่สองหรือในกรณีนี้เป็นเด็กม.ต้น (หญิง)ให้เลยคอซองมาเล็กน้อย(ชาย) กระดุมเสื้อเม็ดที่สอง

3.ตอนแรกที่ถ่ายภาพไม่ได้ใช้ขาตั้งกล้องได้เช็คดูภาพในกล้องพบว่าภาพที่ถ่ายไปมีเบลอไม่ชัดอยู่ 7 ภาพจากทั้งหมด 30 ภาพ(นักเรียน 30 คน) สาเหตุมาจากไม่ได้ใช้ขาตั้งกล้อง มือไม่นิ่งพอมีสั่นบ้างแก้ไขโดยใช้ขาตั้งกล้องภาพที่ได้มีความคมชัด

ภาพที่ถ่ายในวันนี้จะมาทำการโหลดลงที่เครื่องคอมพิวเตอร์ในวันพรุ่งนี้

ประสบการณ์ที่ได้

1.วันนี้จากการปฏิบัติงานแล้วในการถ่ายภาพที่เป็นภาพติดบัตรควรใช้ขาตั้งกล้องทุกครั้งเพื่อป้องกันภาพเบลอ ไม่ชัดและสะดวกในการถ่ายภาพ

2.การถ่ายภาพบุคคล(Portrait)ในแนวนอนจะได้ภาพ 1 นิ้ว ถ่ายภาพให้เห็นตั้งแต่ศรีษะจนถึงกระดุมเสื้อเม็ดที่สอง

งานที่ทำวันนี้มีเท่านี้ค่ะ.............พบกันพรุ่งนี้สวัสดีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7980เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2005 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท