ทองสุก
นางสาว เพ็ญประภา เพ็ญ ทองสุก

เหงือกอักเสบเป็นอย่างไร


เหงือกอักเสบเป็นอย่างไร

การอักเสบของเหงือก มีผลมาจากได้รับความระคายเคืองจากสิ่งต่างๆ เช่น เชื้อจุลินทรีย์ สารพิษ จากเชื้อจุลินทรีย์ หินน้ำลาย เศษอาหาร วัสดุอุดที่เกิน ฟันปลอมที่ไม่กระชับ เป็นต้น ซึ่งจะพบได้เป็น 2 ลักษณะคือ

 

1. เหงือกอักเสบชนิดเรื้อรัง พบได้บ่อยที่สุดในประชาชนโดยทั่วไป แต่ตนเองมักไม่รู้ตัวเพราะการเกิดของโรคเป็นไปอย่างช้าๆ ค่อยเป็นค่อยไป จึงใช้เวลายาวนานเป็นปีๆ อาการที่พบได้คือ จะมีเหงือกบวมแดงทั่วทั้งปาก มีเลือดออกง่าย เมื่อเขี่ยเบาๆ หรือแปรงฟัน ถ้าเป็นในระยะแรกๆ การรักษาความสะอาดในช่องปาก ด้วยการแปรงฟันอย่างถูกวิธีอย่างสม่ำเสมอ ก็สามารถทำให้เหงือกกลับแข็งแรงได้ดังเดิม แต่ถ้ามีสิ่งระคายเคืองเหงือกก็ควรกำจัดออกให้เรียบร้อย ทั้งนี้หมอฟันจะเป็นผู้ตรวจรักษาให้ได้เป็นอย่างดี

2. เหงือกอักเสบชนิดเฉียบพลัน สาเหตุแท้จริงยังไม่ทราบแน่ชัด แต่เชื่อว่าเชื้อจุลินทรีย์มีบทบาทสำคัญ ที่ทำให้เกิดเหงือกอักเสบชนิดเฉียบพลัน โดยมีสาเหตุอื่นๆ ของร่างกายและจิตใจ เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการขึ้น เช่น การสูบบุหรี่จัด ดื่มสุรา รวมทั้งการมีอนามัยในช่องปากที่ไม่ดีเหงือกอักเสบชนิดเฉียบพลันนี้จะมีอาการปวดร่วมด้วย อีกทั้งอาการยังรุนแรงกว่าเหงือกอักเสบชนิดเฉียบพลันนี้จึงค่อนข้างยุ่งยาก คือ ต้องรักษาสุขภาพอนามัยในช่องปากด้วยการแปรงฟันอย่างสม่ำเสมอ ร่วมไปกับการรักษาสาเหตุร่วมอื่นๆ มิฉะนั้นจะไม่สามารถทำให้เหงือกกลับปกติได้ดังเดิม

จะเห็นได้ว่าอาการอักเสบของเหงือกจะเป็นลักษณะใด การดูแลรักษาความสะอาดในช่องปากของตนเอง เป็นสิ่งจำเป็นต้องกระทำ นอกเหนือจากการรักษาอาการอื่นๆ ที่เป็นสาเหตุร่วม

คำสำคัญ (Tags): #ฟันสวย ยิ้มใส
หมายเลขบันทึก: 79825เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2007 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท