ศิวิไลซ์ใครกำหนด


เราเข้าใจว่าเขาเจริญแล้ว ที่หลายคนเข้าใจว่า เขาศิวิไลซ์ นั้น ยังส่งเครื่องบินไปทิ้งระเบิดฆ่าเด็ก

                   เช้านี้มีข้อความโดนใจจาก คุณฅนหลังเขา  ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนในบล็อค ขออนุญาตนำลงมาไว้ที่นี่คับ

                   " ความดีนี้ทำยาก   กว่าทำชั่ว

                   เมื่อก่อนผมเคยคิดแบบนั้น แต่มานั่งคิดดู ให้ผมกราบพระ ง่ายกว่าให้ผมไปต่อยพระ

                   ให้ผมเผายาบ้า ง่ายกว่าให้ผมขายยาบ้า

                  "มนุษย์เมืองอาจหงุดหงิดที่พัฒนาแบบวิธีคิดของมนุษย์เมืองไม่ได้ (โดยเข้าใจว่านี่คือความเจริญ  จริงๆแล้ว  มันศิวิไลซ์หรือเปล่า? "

                    ผมชอบประโยคนี้ครับ ความศิวิไลซ์ใครกำหนด

                    อะไำรคือสิ่งที่เรียกว่าเจริญแล้ว? สิ่งของ  นอกกาย หรือจิตใจ  เราจะเอาอะไรดีมาวัด "

                    @ ขอแลกเปลี่ยน@

                    พระราชดำรัสในหลวงของปวงชนชาวไทย ที่ทรงตรัสเกี่ยวกับการพัฒนา ว่า เข้าถึง เข้าใจ  พัฒนา  ควรรับใส่เกล้าแล้วนำมาปฏิบัติกันถ้วนหน้า น่าจะอธิบายเรื่องความศิวิโลซ์ได้ว่า  ใจใครกำหนด

                   ประเทศที่อ้างว่าเจริญแล้ว หรือเราเข้าใจว่าเขาเจริญแล้ว ที่หลายคนเข้าใจว่า เขาศิวิไลซ์ นั้น ยังส่งเครื่องบินไปทิ้งระเบิดฆ่าเด็ก  เห็นเป็นข่าวควรเรียกว่า เขาศิลิไลซ์ได้หรือไม่

คำสำคัญ (Tags): #พัฒนาสังคม
หมายเลขบันทึก: 79794เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2007 08:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณtanu

          10ปากว่าไม่เท่าตาเห็น 10 ตาเห็นไม่เท่ามือคลำ 10 มือคลำไม่เท่าการกระทำ สำคัญที่การพัฒนาใจคนค่ะ ลองเข้าไปดูที่นี่นะค่ะราณีเขียนเอง อยากให้ช่วยติติงด้วยค่ะ 

http://gotoknow.org/blog/Ranee/77629

ยินดีครับอาจารย์จะมาไปอ่านแล้วแสดงความคิดเห็นครับผม.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท