drrakpong
นายแพทย์ รักษ์พงศ์ เวียงเจริญ

เมื่อเรากลับมาคุยกันเรื่องคุณภาพอีกครั้ง ( ทีมงานบริการด่านหน้า )


การได้พบปะพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนปัญหา ในผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกันในระบบบริการด่านหน้า ซึ่งเป็นประตูใหญ่ประตูหนึ่งที่จะเปิดรับผู้ป่วยและผู้รับบริการ ให้เห็นถึงเนื้องานที่พวกเราตั้งใจทำให้เกิดคุณภาพจริง ๆ ครับ

เมื่อวันที่ 19 กพ. คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพบริการงานผู้ป่วยนอก ซึ่งบัดเดี๋ยวนี้ ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพงานบริการด่านหน้า   เพื่อต้อนรับโอพีดีใหม่ของเราที่กำลังปรับปรุงขยายพื้นที่อยู่ และปรับขยายงานพัฒนาบริการให้ครอบคลุมไปถึงงานเชิงรุกด้วย

 และที่สำคัญ เพื่อต้อนรับหัวหน้ากลุ่มงานผู้ป่วยนอกท่านใหม่ คือ พญ.อนงค์ ชัยวิสุทธิ์ ซึ่งท่านรับตำแหน่งประธานคณะกรรมการชุดนี้ ซึ่งท่านก็ได้เชิญประชุมเพื่อวางแนวทางการพัฒนาคุณภาพงานบริการด่านหน้ากันต่อ หลังจากไม่ได้ประชุมกันพักใหญ่ ๆ ในช่วงเปลี่ยนผ่านผู้บริหาร

ปัญหาที่คณะกรรมการพูดคุยกัน คือ แนวทางจัดการผู้ป่วยนอกของเรา ซึ่งมีจำนวนมาก และมีปัญหาที่ต้องช่วยกันแก้เป็นระบบอยู่หลายจุดด้วยกัน ซึ่งคณะกรรมการได้กำหนด และแสดงความคาดหวังในใจกันในการพัฒนาบริการส่วนนี้กัน ซึ่งทีมเลขานุการ คือ คุณหมอจุมพล และคุณสมลักษณ์ ก็นำไปปรับ เพื่อทำ unit profile ของทีม มานำเสนอในการประชุมครั้งต่อไป

ทีมงานมีความสนใจในกิจกรรมทบทวน 12 กิจกรรมของ พรพ. เพื่อจะลองรวบรวมข้อมูล และวิธีการจัดการที่ได้จากการทบทวน โดยเน้นที่ตัวผู้ป่วยเป็นหลัก ซึ่งคุณหมอจุมพล จิตแพทย์ ของเรา ได้เล่าให้ฟังเรื่องการทบทวนการจัดการผู้ป่วย Schizophrenia เป็นตัวอย่าง ให้ทีมงานลองไปทบทวน ผู้ป่วย และงานด้านอื่น ๆ ที่จะได้เจอเป็นตัวอย่างปัญหา และคณะกรรมการก็ได้นัดหมายกันว่า ครั้งหน้า จะมาเล่าสู่กันฟังเรื่องการทบทวนจากหน่วยงานย่อยต่าง ๆ แบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเป็นแนวทางในการวางระบบทั้งงานบริการด่านหน้ากันต่อไป

การได้พบปะพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนปัญหา ในผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกันในระบบบริการด่านหน้า ซึ่งเป็นประตูใหญ่ประตูหนึ่งที่จะเปิดรับผู้ป่วยและผู้รับบริการ ให้เห็นถึงเนื้องานที่พวกเราตั้งใจทำให้เกิดคุณภาพขึ้นจริง ๆ ครับ

หมายเลขบันทึก: 79720เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2007 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท