คนชมงานศิลป์


ไม่เล่าไม่ได้

...............อย่างที่ระรินได้เล่าเรื่องการไปเก็บภาพการแสดงการเชิดตะลุงอีสานที่ไปกับพี่ออด(อ.สำรวย)แห่งร้านเล้าข้าวเมื่อวันก่อนแต่วันนั้นแค่เกริน ............วันนี้ขออนุญาติเล่าความประทับใจ ความน่ารักของวีถีอีสานต่อนะคะ

................ระริน รู้สึกดีที่พี่ออดแวะมาเยี่ยมและเอ่ยชวนไปชมการเชิดตะลุงอีสาน ตะลุง...คำนี้หลายต่อหลายคนคงคิดว่าจะต้องมีและโลดแล่นเฉพาะในแผ่นดินชาวเลเท่านั้น ที่ไหนได้ อีสานเราก็มีกับเข้าเหมือนกัน ที่สำคัญการแสดงยังไม่ฉาบฉวย มีการเตรียมการ มีวงดนตรีทั้งกลองชุด กีตาร์ ฉิ่งฉาบ หุ่นเชิดทำจากหนังสัตว์ ตัวไม่เล็กไม่ใหญ่ สีสันสดใสสวยงาม ผู้เชิดผู้ภาคษ์ก็มีไม่น้อย 4-5 คนทีเดียวทั้้งหญิงชาย เรื่องราวที่ใช้เชิดก็ไม่ธรรมดา นำรามเกียรติ์มาว่ามาขานกันเป็นฉากๆ ทั้งสนุกทั้งได้ความรู้ ดูไม่เบื่อ คึกคักสนุกสนาน จนเชื่อไหมค่ะว่าไม่ทำให้รู้สึกเลยว่าวรรณกรรมที่มีมาช้านานและยวยเยียดอย่างรามเกียรติ์นั้น...น่าเบื่อ

.........ระรินแอบรู้สึกดีอยู่เงียบ ๆ เพราะไม่เห็นวัยรุ่นแต่งตัวไม่เหมาะสมมาแต่งหน้าเวที กินเหล้ายา ก่อความวุ่นวาย หรือมานั่่งเบียดเสียดจีบกัน แต่ได้เห็นการจูงลูกหลาน การหอบเสื่อสาดมานั่งดูด้วยความใจจดใจจ่อ ให้ภาพวิถีชาวบ้านที่อยู่กันอย่างเรียบง่าย บริเวณใกล้เคียงสถานที่แสดงการเชิดตะลุงอีสาน มีพ่อค้าแม่ขายลูกชิ้น ปลาหมึก น้ำหวานน้ำดื่มต่าง ๆ มาจอดรถเข็นรอ เพื่อคอยขายคอยบริการตลอดคืนจนกว่าการแสดงจะจบ

...........อย่างหนึ่งที่ ระรินรู้สึกคือ สิ่งที่เห็นผ่านนัยน์ตาของตัวเอง มันไม่หรูหร่า ไม่สะอาดสอาน หรือเย็นฉ่ำเหมือนการไปนั่งดูหนังสักเรื่องในโรงภาพยนต์ แต่ทว่า มันชั่ง งดงาม อบอุ่น น่ารัก และเห็นถึงวีถีอีสานที่ดูเ่ท่าไหร่ก็ไม่รู้เบื่อ ......แล้วคุณๆล่ะค่ะ....คิดว่ายังไง

คำสำคัญ (Tags): #คนชมงานศิลป์
หมายเลขบันทึก: 79701เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2007 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • แอบเข้ามาชมสาวสมองสวยคนนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

หนูแวะมาเก็บความรู้สึกดี ๆ จากบันทึกของคุณริน ค่ะ

  • ตามมาอ่านอีกครับ
  • มั่นใจว่างานศิลป์แบบนี้จะอยู่ที่แผ่นดินอีสานตลอดไปครับ
  • ขอบคุณครับ
พี่ออตก็ชอบบรรยากาศความเป็นพื้นบ้านแบบนี้ งานนี้เจ้าภาพหรือกรรมการไม่ต้องบ่นว่าวัยรุ่นตีกันอีกแล้ว หากเลือกมหรสพที่งดงามเช่นนี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท