สุรีย์ 15


มือสแกนมือหนึ่ง...?
24/11/05
          วันนี้มาถึงที่ทำงานก็เข้ามาเริ่มงานเลย วันนี้ตั้งใจว่าจะมาช่วงชิงตำแหน่ง มือสแกนมือหนึ่ง จากนภาพร (ล้อเล่นค่ะ) เพราะงานที่ทำในวันนี้เป็นการสแกนฟิล์มสไลด์ของเวชพันธุศาสตร์ที่พี่เอ๋ เอาฟิล์มสไลด์ชุดใหม่มาให้ทำการสแกน เป็นฟิล์มสไลด์เกี่ยวกับโรคทางพันธุกรรม ซึ่งอาจารย์ จะนำรูปไปลงหนังสือที่อาจารย์เขียนเองเพื่อเปรียบเทียบลักษณะของโรคทางพันธุกรรม สแกนไปก็ได้เห็นรูปของคนที่เป็นโรคทางพันธุกรรมหลายๆลักษณะเห็นแล้วรู้สึกว่าตัวเองโชคดีแล้วที่เกิดมาเป็นปกติ ไม่สวยก็ไม่เป็นไร แค่นี้ก็พอแล้ว แหม! นอกเรื่องมาซะนาน ถ้างั้นมาเรียนรู้เรื่องการสแกนฟิล์มสไลด์กันดีกว่า
วิธีการทำการสแกนฟิล์มสไลด์
  • เปิดเครื่อง scan Nikon
  •  เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ ไปที่โปรแกรม  Nikon scan 4.0
  • ใส่สไลด์ในถาดของเครื่องสแกน โดยให้จุดมาร์คของสไลด์อยู่   มุมล่างซ้ายของฟิล์มสไลด์ถ้าเป็นภาพแนวนอน แต่ถ้าเป็นแนวตั้งให้จุดมาร์คอยู่ทางมุมล่างขวาของฟิล์มสไลด์
  • นำถาดของเครื่องสไลด์ใส่เข้าไปในเครื่อง Nikon scan
  • ปรากฏหน้าต่างของโปรแกรมขึ้นมา  ให้คลิกที่ภาพเพื่อกำหนดค่า Resolution = 1500  แล้วคลิกคำว่า scan ทุกรูปจนครบ
  • จากนั้นเครื่องจะทำการสแกนภาพทีละภาพจนครบ เมื่อปรากฏภาพที่เป็นหัวกลับอยู่เราต้องปรับค่าให้เป็นภาพหัวตั้งปกติโดยไปคลิกที่สัญลักษณ์ลูกศรชี้ไปทางซ้ายและทางขวา (Rotate 90? CCw, Rotate 90? Cw)
  • จากนั้นไปที่ File – save as ลงในชื่อ Folder ที่ตั้งไว้
     แต่ที่สแกนในวันนี้ ยังรู้สึกว่ายังสแกนไม่เร็วเท่าไหร่ ยังสู้มือสแกนมือหนึ่งไม่ได้ แต่เกือบแล้วเพราะทำไปนานๆ ทำบ่อยๆคงจะต้องชำนาญไปเอง คราวนี้คล่องปร๋อแน่ๆ
     ช่วงสายๆได้แว๊บ ! ออกไปถ่ายรูปข้างนอกมาด้วยไปถ่ายน้องคนไข้ที่วอร์ด ที่อาคารอานันทมหิดล ชั้น 3 (น้องเค้าเพิ่งจะย้ายไป)ที่เมื่อวันก่อนไปถ่ายแล้วน้องเค้าไปเข้าห้องผ่าตัด แต่วันนี้น้องเค้ากลับมาแล้ว ไปกับพี่แต๊กแล้วก็นภาพร(ยุ้ย) แต่ว่าวันนี้ไม่ได้เป็นคนลงมือถ่ายเองให้นภาพรเป็นคนถ่ายผลัดกัน เพราะเมื่อวันก่อนได้ถ่ายเองไปแล้ว กล้องที่ใช้ถ่ายเป็นกล้องดิจิตอล Nikon  D100 เลนส์ 18-70 ตั้งโปรแกรมAuto ปรับไปที่หมวด P speed อยู่ในช่วง 30-60 f/stop อยู่ที่ 4.7 ออกไปถ่ายกันแป๊บเดียวก็เสร็จได้ลงมาเดินยืดเส้นยืดสาย พอดีที่ใต้อาคาร ศิริราช 100 ปี กำลังมีงาน มีของมาขายเดินอยู่ซักพักก็กลับมาที่ห้องทำงานมาทำการสแกนฟิล์มสไลด์ต่อทำจนถึงตอนเย็นเลย
     วันนี้มีเรื่องมาเล่าให้ฟังเพียงเท่านี้ อาจจะดูไม่มีอะไรตื่นเต้น แต่ไม่แน่วันพรุ่งนี้อาจจะมีอะไรแปลกๆมาให้ทำก็ได้ ต้องคอยติดตามตอนต่อไปนะคะ ..............
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7953เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2005 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท