การปักป้าย ถ่ายรูป : อัปลักษณ์งานพัฒนา


อย่าให้ใครว่าได้ว่าคุณหากินกับชาวบ้าน...

จากการที่ได้ลงไปสัมผัสกับชุมชน...ทั้งจากการที่เป็นส่วนหนึ่งของชุมชน การทำงานกับชุมชน และการเดินทางไปยังชุมชนต่าง ๆ...ได้สังเกตเห็นปรากฎการณ์อย่างหนึ่ง...ที่เรียกว่า..."ปักป้าย ถ่ายรูป"...คำนี้ได้ยินครั้งแรก...จากปากผู้นำชุมชนที่อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร...ตอนที่เป็นผู้ช่วยนักวิจัยลงไปสัมภาษณ์ชาวบ้าน....เกิดจากคำถามที่ว่า...เกษตรผสมผสานของพ่อหน่วยงานไหนเป็นคนเข้ามาให้การสนับสนุน...คำตอบที่ได้รับ คือ มีหลายหน่วยงานเข้ามาพูดคุยว่าจะให้การสนับสนุน...แต่ไม่เห็นสนับสนุนอะไร...มาปักป้าย แล้วก็ถ่ายรูป....แล้วก็กลับ...สิ่งที่พ่อได้รับก็ คือ ป้ายชื่อหลาย ๆ หน่วยงาน...เกษตรผสมผสานนี้ เป็นสิ่งที่พ่อทำอยู่แล้ว เป็นวิถีชีวิต...แต่สิ่งที่พ่อได้รับเป็นที่ระลึกจากหน่วยงานที่เข้ามา...ก็คือ ป้ายชื่อ...เขาเข้ามาพูดแล้วก็คุย แล้วก็ถ่ายรูป แล้วก็กลับไป ไม่เห็นกลับมาอีกเลย...ที่ยกตัวอย่างจากความทรงจำ...ที่ช่วยสะท้อนปรากฎการณ์บางอย่างของบางหน่วยงานที่ลงไปทำงานกับชุมชน...แต่ขาดความจริงใจ...หลังจากที่ได้รับการบอกเล่าประสบการณ์จากพ่อใหญ่ที่อำเภอดงหลวง...ก็ได้ลองสังเกตและพูดคุยกับอีกหลาย ๆ ชุมชน...ได้เห็นว่าเกิดปรากฎการณ์ทำนองเดียวกันอีกหลายชุมชน...บางหน่วยงานถึงกับระบุลงไปเลยว่า...งบประมาณที่สนับสนุนนี้...ห้ามนำไปทำอย่างอื่นนากจากป้าย...หน่วยงานนี้สนับสนุนการทำป้ายอย่างนั้นหรือ?...ผมอ่านชื่อหน่วยงานก็ไม่น่าจะใช่...และหลังจากที่ปักป้ายถ่ายรูปแล้ว...ไม่รู้ว่าหน่วยงานจะได้รับอะไร..จากการปักป้ายถ่ายรูปนั้น...ต้องสารภาพว่าผมก็ไม่ได้ติดตามเพื่อให้รู้ความจริงถึงขนาดตามไปถามว่า...ทำไมพวกคุณทำได้แค่ปักป้ายถ่ายรูป...ที่เล่ามาเพียงอยากให้หลายหน่วยงานมีความจริงใจกับชุมชนมากขึ้นก็เท่านั้นเอง...อย่าให้ใครว่าได้ว่าคุณหากินกับชาวบ้าน...

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนาชุมชน
หมายเลขบันทึก: 79521เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2007 18:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 11:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • เพิ่งเคยได้ยิน ปักป้ายถ่ายรูป
  • แต่คนก็ชอบถ่ายรูป
  • แม้แต่ไปเที่ยว ถ้าได้ถ่ายรูปกับป้าย ก็เหมือนได้ไปถึงที่แล้ว

มีให้เห็นกันทุกๆที่ครับ ไม่อยากเอ่ยว่าหน่วยงานไหน...

ตรงนั้นคือจุดอ่อนครับ ควรกำจัด

เห็นใจชาวบ้านคะ  มีป้ายมากมาย มีคนหลายกลุ่ม หลายองค์กรลงไปพัฒนา.....

เป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้กันไป เอื้อประโยชน์ให้แก่กัน

ที่สุด ชุมชนต้องได้ประโยชน์ด้วย 

  • ตอบพี่อุบลอารมณ์ขันดีนะครับ...^^"ผมก็ชอบถ่ายรูปกับป้ายครับ...อย่างไปภูกระดึงเป็นต้น...แต่ละอายใจที่จะเอาชื่อหน่วยงานไปปัก แล้วถ่ายรูปกลับมาเป็นผลงานตัวเอง ทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรที่เอิ้อประโยชน์แก่ชุมชน...
  • ตอบพี่จตุพร ^^ ในความคิดเห็นของผมคงไม่ถึงกับกำจัดเลย...แต่คิดว่าทำงานแล้วค่อยประชาสัมพันธ์ ไม่ใช่ไม่ทำงานแล้วประชาสัมพันธ์...ซึ่งผมมองว่าน่าเกลียด
  • ตอบพี่ดอกแก้ว เห็นด้วยครับ ต้องเรียนรู้กันไป เอื้อประโยชน์ให้แก่กัน ที่สุด ชุมชนต้องได้ประโยชน์ด้วย 

น้องชอลิ้วเฮียง

  • พี่คิดว่าพอจำน้องได้แล้ว
  • เรื่องปักป้ายถ่ายรูปนั้นมีมานานแล้ว ตั้งแต่มีนโยบายของกรมกองต่างๆสั่งให้ทำนั่นทำนี่กับชุมชนทั้งๆที่หน่วยงานในระดับสนามไม่พร้อมที่จะสนองต่อนโยบายนั้นๆ หรืออีกมุมหนึ่งพอจะทำได้แต่ไม่ได้ทำ  ก็ชนบทเมืองไทยมันมีกี่พันกี่หมื่นหมู่บ้าน เจ้านายจะตามไปดูทุกหมู่บ้านก็เป็นไปไม่ได้ ก็เลยตอบสนองนโยบายในลักษณะดังกล่าว  และยังมีเหตุผลอีกมากมาย
  • ดงหลวงที่พี่ทำงานอยู่ก็ไม่พ้นสิ่งเหล่านี้ไปได้  มีมากกว่านี้ครับ  บางทีเราก็เขียนในที่สาธารณะไม่ได้  ไม่เหมาะครับ  แต่ในวงการเราก็คุยกันเป็นส่วนตัว  สงสารชาวบ้านครับ ตรงข้ามผู้ทำเรา......

ขอบคุณพี่บางทรายครับ

  • ผมเข้าใจความจำเป็นของบางหน่วยงานครับ เพียงแต่ผมรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไร ถ้าเป็นการทำงานลักษณะอย่างนั้น...ผมคิดว่าน่าภูมิใจมากกว่า...ถ้าเราสรุปบทเรียนได้ว่า...ทำไมตรงนั้นตรงนี้ทำไม่ได้...หรือไม่ได้ทำ

ไม่เป็นเรื่องแปลกครับ มองโลกในแง่ดีเรื่องนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของงานเท่านั้น จะปักป้ายพันป้าน ถ่ายรูปสักแสนภาพก็เชิญทำไปเถอะ แต่เนื้องานต้องดีนะครับ ผมว่า

ชอบเพลงในบันทึกจังครับ คิดถึงบรรยากาศค่าย

ของคุณคุณออตครับ ที่เข้ามาช่วยเติมเต็มความรู้...ไม่ปฏิเสธการประชาสัมพันธ์งานครับ...เพียงแต่เสียงสะท้อนของชุมชน...เขามองเราไม่ดีครับ...ถ้าไม่ทำอะไร...แล้วยังไปปักป้ายประชาสัมพันธ์ตัวเอง...คนภายนอกไม่รู้...แต่ชาวบ้านเขารู้...น่าอายนะครับ

หากเป็นเช่นนั้นชาวบ้านไม่อายหรอกครับ แต่สมเพชการทำงานของหน่วยงานนั้น ๆ แทนครับ  ยืนยันว่าชอบเพลงอยู่ครับ

น่าอายในที่นี้...หมายถึง หน่วยงานควรจะอายชาวบ้านที่ชาวบ้านเขารู้ทันครับ และใครที่ทำงานสไตล์แบบนั้นและได้เข้ามาอ่านหวังว่าคงไม่ทำอีก ชาวบ้านเขารู้ทัน แต่เขาไม่พูด อาจเพราะเกรงใจ "หัวหน้า"ก็เป็นได้ ...ก็พยายามจะหาเพลงที่เข้ากับบล๊อกน่ะครับ...หาไปหามา ก็เลยเอาเพลงค่ายนี่แหละ...ดีใจครับ ที่มีคนชอบเหมือนกัน
นิยาม ให้ชัดคือ โครงการห่วยแตกแต่อยากได้หน้าได้รายงาน เพื่อผลอะไรบางอย่าง ความยั่งยืนไม่มี ชาวบ้านไม่ได้คิด ส่วนมากเป็นการยัดเยียด ฉะนั้นแล้วเครือข่ายของชาวบ้านเองต้องเข้มแข็งมีผู้นำที่เข้าใจ เข้าถึงเนื้องานการพัฒนาอย่างถูกต้อง สิ่งนี้มิใช่หรือที่เราอยากจะให้เกิดกับชาวบ้าน หน่วยงานของรัฐจ๋าเร่งมือหน่อยนะ
  • ผมว่าทำงานแบบ top down ยังพอรับได้นะ ดีกว่า ไม่ทำแล้วอยากได้หน้า อยากได้ผลงานเยอะเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท