ปัญหาพัดลมซีพียูเสียงดังน่ารำคาญ


ปัญหาพัดลมซีพียูเสียงดังน่ารำคาญ
        พัดลมระบายความร้อนให้ซีพียูในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณเคยเป็นเหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์ดิฉันไหมคะ แบบว่าอยู่ดีๆก็ส่งเสียงดังน่ารำคาญมากๆ ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร ?
             สำหรับปัญหาพัดลมเสียงดัง จะมีสาเหตุเกี่ยวเนื่องกันตั้งแต่ชนิดของซีพียู (ที่สัมพันธ์กับขนาดของพัดลม) ตำแหน่งการจัดวางซีพียูบนเมนบอร์ด การยึดเมนบอร์ด ตลอดจนความแออัดของอุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่บนเมนบอร์ด และในตัวถังเครื่องคอมพิวเตอร์
             จากประสบการณ์ ดิฉันพบว่า ในบางกรณีอย่างเช่น พัดลมที่ใช้กับซ็อคเก็ต 775 เมนบอร์ดจะมีหลักยึดอยู่ 4 จุดด้วยกัน และง่ายต่อการสลับสับเปลี่ยน บางรุ่นก็ใช้เป็นคลิปสปริง ซึ่งจะแน่น และดูงุ่มง่ามมากๆ  ซึ่งดิฉันเคยเห็นเมนบอร์ดในร้านซ่อมที่กองทิ้งมากมาย เนื่องจากเจ้าของเมนบอร์ดที่ไม่เข้าใจพยายามงัดคลิปด้วยไขควงจนมันหลวมนั่นเอง หากเมนบอร์ดของคุณใช้ซ็อคเก็ตแบบนี้อยู่ บางทีอาจเกิดจากหลักยึดบางตัวเริ่มไม่แน่นแล้วก็ได้
ข้อควรระวังก็คือ ควรเลือกใช้ขนาดของเครื่องมือที่เหมาะสมในการงัดแงะอุปกรณ์บนเมนบอร์ด เพราะการลื่นไถลเพียงครั้งเดียว มันอาจหมายถึงการแซะเอาอุปกรณ์ที่เชื่อมติดอยู่บนเมนบอร์ดหลุดออกมาได้อย่างง่ายดาย คราวนี้แทนที่จะเงียบแค่พัดลม มันอาจจะกลายเป็นเงียบทั้งเครื่องไปเลยก็ได้นะคะ อิอิ เอาเป็นว่า ถ้าคุณต้องแก้ไขปัญหานี้ด้วยตนเองก็เลือกใช้เครื่องมือให้เหมาะกับงานด้วยก็แล้วกันนะคะ     ตัวอย่างที่ไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง เช่นของดิฉัน เผอิญว่าไขควงไปโดนใบพัดลม ทำให้ใบพัดลมหักค่ะ นี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีเสียงดังมากๆ  สรุปดิฉันต้องส่งร้านซ่อมอยู่ประมาณ ครึ่งเดือน เพราะร้านซ่อมหาอะไหล่เปลี่ยนไม่ได้   หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ร้านซ่อมก็มาส่งคอมพิวเตอร์ ปรากฏว่าใช้ได้ประมาณ 1 เดือน วันนี้เวลาประมาณ 12.00 น. คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นก็ดับเอง ดิฉันก็งง  เอ้ เครื่องเป็นอะไร  เลยตรวจสอบดู ปรากฏว่าเป็นพัดลมเก่าที่ร้านเค้าเปลี่ยนให้ โดยร้านบอกว่า หาอะไหล่ไม่ได้เพราะรุ่นเก่าแล้วจึงเอาพัดลมจากเครื่องอื่นที่เค้าเอามาซ่อมเปลี่ยนให้เรา  วันนี้จึงเป็นอีกวันหนึ่งที่ต้องยุ่งยากกับการถ่ายโอนข้อมูลอย่างเร่งด่วนเพราะต้องเร่งจดหมายข่าวกองกิจออกส่งให้ทันภายในวันนี้ค่ะ                   จนเวลาล่วงเลยมาถึง 12.50 น. การถ่ายโอนข้อมูลก็ยังไม่เรียบร้อย  ดิฉันรู้สึกหิวข้าวมาก  ก็เลยหยุดไปทานข้าวก่อน เพราะบ่ายโมงครึ่งต้องประชุม                 บทสรุปเรื่องนี้คอมพิวเตอร์ของดิฉันจะต้องจรรีกลับไปร้านซ่อมอีกครั้ง  หรือจะโดนเก็บเข้ากรุก็ไม่รุ้ อิอิอิ  ส่วนจดหมายข่าววันนี้ก็ส่งไม่ทันเวลาตามระเบียบค่ะ  เพราะกว่าจะเสร็จเวลาก็ล่วงเลยมาจนบ่าย 3 โมงแล้วค่ะ ส่งไม่ทันแล้วค่า เฮ่อ ....
 
หมายเลขบันทึก: 79501เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2007 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • นั่นสิ...พรุ่งนี้เช้าจดหมายข่าวควรต้องจรรีออกจากกองกิจฯ นะครับน้องนุ้ย  ไม่งั้นคนเขียนจะงดเขียนเอาดื้อ ๆ
  • เห็นใจเรื่องคอมฯ มาก...แต่ก็หวังว่า นิทรรศการจะเสร็จภายในวันศุกร์นะครับ
  • เชียร์ให้ได้เครื่องใหม่  ที่มีศักยภาพสูง ๆ  นะครับ
  • ขอบคุณมากค่ะพี่นัส
  • ตอนนี้จดหมายข่าวถูกจัดส่งเรียบร้อยแล้วค่ะ ไม่มีปัญหาค่ะ หวังว่าคงไม่งดการเขียนนะคะ อย่างน้อยจดหมายข่าวก็สามารถเป็นกระบอกเสียงให้กับงานกิจกรรมเราได้นะคะ
  • ส่วนเรื่องคอมพิวเตอร์ เช้านี้ขออนุญาตไปตรวจเช็คคอมพิวเตอร์หน่อยนะคะ อิอิอิ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท