เรื่องเล่าดีดีจากเวชปฏิบัติครอบครัวบ้านตาก (2)


มีกิจกรรมดีๆมากมายที่ทีมงานได้ลงไปทำร่วมกับชุมชนคนบ้านตากและองค์กรปกครองท้องถิ่น

                         เรื่องเล่านี้เล่าโดยผู้ที่ใช้นามปากกาว่าคุณทุเรียน(เป็น1ในทีมงานของกลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัว โรงพยาบาลบ้านตากครับ)

                        หายไปนานเนื่องจากไม่มีเวลาก็ขอเล่าเรื่องดีๆในชุมชนให้รับทราบว่าเยาวชนที่เป็นตัวแทนของชุมชนหมู่ 6 สามัคคีแข่งกีฬาไร้แอลกอฮอล์ได้รางวัลชนะเลิศ ได้เงินรางวัล 10,000 บาท (ทีมน้องนาย ต้องแข่งกันถึง 4 ครั้ง) ขอตบมือให้ เพชรก็ไปเชียร์เหมือนกัน นำทีมไปช่วยเชียร์ที่ท่าปุย อำเภอสามเงาส่วนมากเป็นเสาร์อาทิตย์ ต้องขอตบมือให้กับชาวบ้าน คณะกรรมการชุมชน และทีมสตาร์ท เพราะว่าไปกันด้วยใจรักจริงๆเพราะที่ไปต้องเสียค่านำมันรถ เสียเวลาทำมาหากิน แต่ทุกคนเสียสละเพื่อชุมชนของเรา ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ เด็ก วัยรุ่นไปกันจำนวนมาก สนุกดี
                       งานโครงการหมู่บ้านสร้างเสริมฯ ก็ไปได้สวยเช่นเดิม ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องเหล้า เข้ารับการอบรมด้วยความสนุกสนาน และนำผู้ที่ติดสุรามาบำบัดเลิกเหล้าที่โรงพยาบาลโดยการประสานกับกลุ่มงานจิตเวชของรพ บ้านตาก ขอเป็นกลางเดือน กุมภาพันธ์ เพราะเจ้าหน้าที่ลาออก และต้องรับเจ้าหน้าที่ใหม่ ตอนนี้ประสานงานแล้ววันที่ 14 กุมภาพันธ์ บ่าย 2 โมงครึ่งจะคุยกัน กลุ่มเป้าหมายจะมานอนบำบัดรักษา 4 คนและจะเข้ากลุ่มแบบไปกลับอีก 3 คน แล้วเวลานั่งชี้แจงกับกลุ่มที่จะบำบัดนั้นแทบแย่เลยเพราะเหม็นเหล้า แต่ก็ต้องทนแล้วให้เทคนิกหลายอย่างเพื่อให้เค้าเข้ามาบำบัดรักษา (คณะกรรมการคิกว่าจะให้ค่าตอบแทนกลุ่มเป้าหมายด้วยดีจัง ) และมีการประชุมวางแผนกันต่อว่าจะทำกิจกรรมเกี่ยวกับการเลิกบุหรี่และเตรียมตัวในเรื่องการเฝ้าระวังอุบัติเหตุในชุมชนเนื่องจากใกล้วันสงกรานต์แล้ว ยังมีเรื่องดีๆอีกจะหาเวลาว่างๆมาเล่าให้ทราบอีกนะคะ

                      เล่าต่อนะคะ โครงการหมู่บ้านฯ นั้นก็ประสบความสำเร็จหลายกิจกรรมและกิจกรรมอื่นๆก็จะตามมาเช่นการเลิกสูบบุหรี่ และการป้องกันอุบัติเหตุ คณะกรรมการหมู่บ้านตกลงกันว่าจะประชุมวันที่ 2 มีนาคม นึ้ และจากการที่คณะกรรมการชุมชนทำงานกันอย่างเข้มแข็งนั้นผู้ประสานงานสสส มองเห็นและว่าเป็นผลกำไลของโครงการหมู่บ้านฯ เค้าก็ให้ความสนใจจะลงมาสัมภาษณ์และทำวีดีทัศน์ โดยจะมาพักในหมู่บ้านในวันที่ 7-8 มีนาคม 50 โดยพักบ้านชาวบ้านด้วย งานนี้ก็ต้องมีการเตรียมกันอย่างดีละ เราเสนอจุดแข็งขององค์กรชุมชนเข็งแข็ง (การบริหารจัดการที่ดี)

                     และคุณสาธนี (น้องปุก) เราเมื่อประมาณ 5-6 กุมภาพันธ์นี้ ได้ตื่นแต่เช้า (5.00น.) ไปตรวจอาหารในตลาดเขตเทศบาลบ้านตากเพื่อหาสารตกค้างอาหารสด พบว่ามีสารตกค้างคือยาฆ่าแมลงในผักอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถรับประทานได้ พี่ขอตบมือให้นะเพราะต้องตื่นแต่เช้าเลย

                    ส่วนคุณธนิดา(อ้วน) เจ้าของงาน และทีมงานเวชปฏิบัติครอบครัวที่รับผิดชอบหมู่บ้านก็ต้องตื่นเช้าเช่นกันเพราะนัดกลุ่มเสี่ยงที่อายุ 40 ปีขึ้นไปนั้นตรวจค้นหาเบาหวานและความดันโลหิตสูง โดยทุกคนใช้รถส่วนตัวกันทั้งนั้นเสียสละกันจริงๆน่าชื่นชม 

                    ส่วนน้องณีกับน้องนาง ก็บริการในคลีนิกกันสนุกสนานผู้รับบริการก็ชื่นชมน้องๆ ทีมผู้ร่วมงานก็สนุกสนานกันด้วยนี้ละการทำงานอย่างมีความสุขของกลุ่มงานเวชฯกลุ่มงานอื่นๆจะนำไปใช้ก็ได้นะคะไม่ลิขสิทธิ์


                      ลืมไปว่าตอนนี้กลุ่มงานเวชปฏิบัติฯ ตอนนี้ขอประชาสัมพันธ์เรามีการตรวจมะเร็งปากมดลูกกันโดย VIA ทุกวันศุกร์นะคะ เจ้าหน้าที่ของเราส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงกันรีบๆมารับบริการกันนะคะ น้องอ้วนรอรับอยู่ เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ กลุ่มเป้าหมายหมู่บ้านเดียวมากันตั้ง 31 คนพวกเราทำงานกันสนุกสนานนี้ละการทำงานเชิงรุก ของกลุ่มงานเวชฯ จริงกลุ่มงานมีเรื่องเล่าอีกมากมายแต่พวกเราขอพอก่อนนะคะ

                      เช้ามืด 05.00น.วันที่ 6 ก.พ.50 ทีมบริการสุขภาพชุมชน และเวชปฏิบัติฯได้รวมตัวกันอีกครั้งในการออกเก็บตัวอย่างอาหารตรวจ ประกอบด้วย น้องดล(นพดล) น้องแน๊ต(จักรกฤษ) น้องปู๊ก(สาธนี) และ พี่ตุ๊ก (ภิพาภรณ์) ขอชมเชยพี่ๆน้องๆในการที่ต้องตื่นแต่เช้าและเป็นเช้ามืดของหน้าหนาวที่หนาวจริงๆในหลายรอบปี ขอบคุณแทนชาวบ้านตากในการเสียสละค่ะ

หมายเลขบันทึก: 79369เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2007 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เรื่องเล่าเคล้าความรู้ ต้องขอชม ทีม ร.พ บ้านตากครับ
ขอบคุณสำหรับคำชมที่ช่วยเป็นกำลังใจให้ทีมงานบ้านตากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท