Love Return


"แล้วจะหารักแท้ได้ที่ไหนครับนี่"
กลับมาแล้วครับ หลังจากที่ห่างหายไปนานเนื่องจากภาระกิจที่รัดตัวจนอ้วนกลมซะนานร่วม 3 เดือนครับ แต่ก็ไม่ทำให้ลืมมิตรสหายที่เข้ามาแวะเวียนใน go2know ได้ ช่วงที่หายไปก็ไม่ได้ไปไหนไกลหรอก แต่ยังวนเวียนอยู่ในอาณาบริเวณประเทศไทยเท่านั้นแหล่ะครับ(ไม่ขอบอกนะว่าไปถึงไหน สาธยายไม่ถูกจริงๆครับ) 
 วันวาเลนไทน์เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อไม่กี่วัน  แต่ความรู้สึกบางอย่างของผมมันยังไม่หายไปไหนครับกับสิ่งที่ผมได้รับชมจากรายการหนึ่งผสมแรงบวกกับสิ่งที่ผมได้สัมผัสจากน้องที่มาฝึกงาน และเรื่องราวที่ผมมักได้รับรู้อยูเสมอมา
   "คุณค่าของความรักคืออะไร"
 คำถามสั้นๆที่มีหลายคนพยายามจะหามันมาทั้งชีวิตแต่ผมว่าวันนี้มีบางคนสะท้อนออกมาได้อย่างสวยงามครับ หากใครได้ดูรายการ คนค้นคน ทางช่อง 9 เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมาคงจะมีความรู้สึกเช่นเดียวกับผม "นี่แหล่ะคุณค่าของความรักที่หากันมานาน"    ตาลอบกับยายทอง  คู่แท้ที่มีชีวิตอาศัยอยู่ระหว่างความรักของคนรุ่นเก่ากับความรักของคนรุ่นใหม่  แต่สิ่งหนึ่งที่ประจักษ์แก่คนที่พบเห็นคือความรักที่ตาลอบมีให้แก่ยายทอง   แม้วันนี้ยายทองจะไม่สามารถพูดหรือเคลื่อนไหวตัวได้แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ตาลอบรับรู้ในความรักที่ยายทองมีคือ "สายตา"ที่ยายทองมองมาที่ตาลอบ  ตลอดเวลาที่ตาลอบดูแลป้อนข้าว ป้อนน้ำ  อาบน้ำ พาเที่ยว   มันบ่งบอกความหมาย ความรู้สึกอยู่
เสมอ ทั้งสองคนรักกันตั้งแต่ยายทองอายุได้ไม่ถึงยี่สิบปี  ตาลอบเล่าว่าในสมัยก่อนนั้นผู้ชายต้องให้เกียรติผู้หญิงมากนักแม้จะถ่ายรูปคู่ด้วยยังไม่ได้หากว่ายังไม่ได้แต่งงานกัน   แต่สิ่งหนึ่งซึ่งหากเปรียบเทียบกับปัจจุบันแล้วอาจดูไม่เหมาะสมนักแต่คุณค่าช่างมากมายเกินนั่นคือหากรักหรือชอบใครแล้วจะใช้การหนีตามกัน อันนี้ผมได้จากการพูดคุยกับคนเฒ่าคนแก่ที่รู้จักกัน  ซึ่งท่านบอกว่าที่หนีตามมานั่นก็เพราะรักกันจริงๆครับ ซึ่งหากเทียบในสมัยนี้แล้วมันช่างแตกต่างกันเหลือเกิน  รู้จักกันไม่นานหลายคนยอมให้จับต้อง  บางคนยอมเสียตัวเพื่อที่จะดึงอีกคนไว้ หรือแม้กระทั้ง นักเรียน นักศึกษาก็อาศัยอยู่เป็นคู่สามี-ภรรยา แต่ก็ไม่มีความมั่นคงในความรัก  เบื่อก็เลิกชอบก็หันมาอยู่ด้วยกันฉันท์สามี-ภรรยา  คุณค่าความรักจึงเริ่มเลือนหายไปในสังคมไทย
 ผมว่าวันนี้หากเราจะหาคุณค่าของความรักแล้ว   ลองหันมองกลับไปมองสิ่งที่คนรุ่นหลังได้ทำไว้เป็นแบบอย่าง  การให้เกียรติ  การแสดงความรัก  การดูแลซึ่งกันและกัน   ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่   ความซื่อสัตย์  เหล่านี้มันเลือนหายไปทุกๆวันในปัจจุบัน   
  "แล้วจะหารักแท้ได้ที่ไหนครับนี่"
คำสำคัญ (Tags): #สายลมแห่งอิสระ
หมายเลขบันทึก: 79111เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2007 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • น้องจ๋า หายากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทรค่ะ สำหรับรักในอุดมคติ
  • เพียงแค่ยอมรับในข้อดีข้อด้วยซึ่งกันและกันได้ เคยได้ยินไหม "รักคือความอดทน รักคือความเข้าใจ อภัยให้กัน"  
  • ขอให้น้องมีความรักอันยั่งยืนแสนนานค่ะ

เพียงรู้ที่จะยอมรับและเข้าใจกับมันผมว่าแค่นี้ก้เพียงพอแล้วครับ

 

 น้องค่ะ ไปฟังที่นี่ซิคะ คุณ lioness เค้าแนะนำไว้ดีค่ะ

http://gotoknow.org/blog/songofme/79124

  • โลกหมุนไป ใจคนหมุนตาม
  • หรือว่า...ใจหมุนไป โลกจึงได้หมุนตาม
  • เผลอๆ บางครั้งเราก็พบว่า... ตัวเราเองหมุนตามโลกไม่ทัน
  • ที่สุดแล้ว... ก็ได้พบว่าชีวิตมักเป็นอย่างนี้
  • ฉะนั้น เราควรหันกลับมามองจังหวะหมุนของตัวเราเอง
  • หาจุดหมุนที่มั่นคง
  • เพื่อที่ว่า... ไม่ว่าเราจะหมุนไปในทิศทางใด
  • ใครต่อใครก็ไม่อาจจำกัดทิศทางหมุนของเราได้
  • นอกจากตัวเราเอง
ชีวิตต้องเดินไปข้างหน้า

บางวันเราอาจเผลอก้าวมาข้างหลัง

ไม่เป็นไร!

ที่สำคัญก็คือเราต้องใช้ความรู้และประสบการณ์ทั้งหมดของตัวเอง
และผู้อื่นมาคิด ว่าเรื่องไหนควรเดินตาม หรือเรื่องไหนควรยืนบนหลักการของตัวเอง โดยไม่หลงกระแสสังคม.
 
  • หนึ่งความรู้จากgo2know ที่ได้รับคือ การเขียนบล๊อกที่ขี่กระแสนั้นสร้างให้หลายคนสนใจและทิ้งความคิดเห็นไว้ได้ครับ
  • วันนี้ยังเหมือนเดิม  ได้รับรู้และฟังเรื่องราวปัญหาความรักจากผู้คนมากมาย
  • เริ่มสงสัยในตัวเองเราเป็นศาลาคนเศร้าหรือไร
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท