ร้อนกายหาร้อนใจ


แค่ใจที่สงบ และอารมณ์ที่เยือกเย็นก็เอาชนะความร้อนที่อบอ้าวได้สบาย

ร้อนนักก็พักซะหน่อย

ช่วงนี้จะเดินไปทางใหนก็หนีไม่พ้นอากาศร้อน ทุกที่ร้อนไปหมด ร้อนกาย ร้อนใจ ร้อนปัญหา ร้อนงาน ร้อนเหมือนไฟสุมอก ร้อน..ร้อน..ร้อน.น..น..!

....หันไปเห็นเจ้าแมวดำที่อาศัยอยู่ที่วัดถำเสือมันนอนหลบร้อนอย่างสบายอารมณ์ แม้จะถูกทิ้งและอาศัยข้าวก้นบาตรหลวงพ่อจำเนียน แต่มันก็ดูเหมือนไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่านี้อีก เห็นแล้วทำให้อารมณ์เย็นลง และรู้สึกสงบ พลอยคิดไปได้ว่า"ความลำบาก ยุ่งยากในชีวิต ล้วนมาจากการวางโจทย์ยากๆให้กับชีวิตตัวเองทั้งสิ้น"

ดูเจ้าเหมียวซิ  ถ้ามันร้อนนักก็หลบไปพักซะหน่อย..... เมื่อเราสงบและเยือกเย็นทุกๆปัญหาก็ย่อมมีทางออก  จริงหมั๊ยเจ้าเหมียว...!

หมายเลขบันทึก: 79069เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2007 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะคุณ   kareem

  • บางคนงานสุมรุมมามากมาย  สะกัดไปทีละงาน
  • อาจารย์จะสอบก็ลุยไปทีละวิชา
  • ปัญหารุมเร้ามา..ก็สู้สู้..ไป

ใช่ไหมคะ

สวัสดีครับครูอ้อย

คือช่วงเวลาหนึ่ง ที่รู้สึกเหมือนตัวเองสูญเสียการควบคุม และ ถูกกดดัน จึงดูเหมือนจะยอมแพ้และไม่เอาอะไรอีกแล้ว  กว่าสติจะกลับคืนมาได้แทบแย่ครับ

ขอบคุณครับครูอ้อย ตอนนี้สบายใจขึ้นเยอะ และ พยายามปลดปัญหาออกทีละเปลาะอย่างที่ครูอ้อยว่า อะไรตัดทิ้งได้ก็จะทิ้ง.....   แทบไม่มีเวลาแวะมาหา G2K เลยครับ  

อีกไม่กี่วันก็หมดฤดูการท่องเที่ยวแล้วครับ ก็เลยต้องแข่งกับงาน แข่งกับตัวเอง แข่งกับความเปลี่ยนแปลงรอบๆตัว บางครั้งจึงเหมือนคนสติแตกเลยครับ

ขอบคุณครับกำลังใจ

  • เห็นด้วยมากๆ ค่ะ
  • ตอนนี้ภูเก็ตร้อนมาก คงมากกว่า 40 ดีกรีนะคะ
  • ออกไปข้างนอก เมหือนหมูแดดเดียวเลยค่ะ แต่คุณการีมไม่ทานแน่นอน
  • บ๊าย บาย วันเสาร์ค่ะ

ทุกอย่างอยู่ที่ใจจริงๆครับ

หากใจเย็น มีสติ ทุกอย่างก็คลายความรุ่มร้อนลงไป

สวัสดีครับคุณ Bright Lily

ภูเก็ตเป็นเมืองใหญ่ที่พัฒนาแบบเต็มที่ พื้ดินถูกแทนที่ด้วยคอนกรีต การระบายความร้อนจึงมีมาก อุณหภูมิทั่วๆไปจึงสูงกว่าปกติ โดยเฉพาะที่สนามบินภูเก็ตและวันนี้ผมต้องไปที่นั่นตอนเที่ยง  แต่เอ..ถ้าเปลี่ยนเป็นเนื้อแดดเดียวคงจะดีกว่าน่ะครับ ผมจะได้ทานด้วย

บ๊าย บาย วันอาทิตร์ครับ

สวัสดีครับคุณ จตุพร (ไกด์จำเป็น)

ถ้าหากเรามีสติอยู่ตลอดเวลาทุกอย่างก็คงจะดีน่ะครับ  แต่บางครั้งบางเวลาเราก็เผลอลืมและปล่อยมันจนเตลิดเปิดเปิงจนหลงลืมทิศทางของตัวเอง

ขอบคุณครับ แม้ผมจะไม่ค่อยมีเวลาเข้ามา แต่ทุกครั้งที่กลับมาก็มีคำทักทายที่อบอุ่นให้เสมอ ขอบคุณทุกคนครับ

 

สวัสดีค่ะคุณ kareem

ตามมาอ่านหลายๆเรื่องแล้วติดใจ..วัดถ้ำเสือเคยไปเที่ยวเมื่อตอนเด็กๆ จำได้ว่าตอนนั้นวัดเงียบ สงบ เย็นใจ... มากเลยค่ะ  ได้อ่านข้อคิดของคุณทำให้ ยิ้มได้และรู้สึกเย็นลงจริงๆ ^ ^

สวัสดีครับ คุณ เบิดร์

เข้ามาเยี่ยมหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่ได้แวะไปขอบคุณซักที 

ขอบคุณครับที่ติดตามตลอด เดี่ยวจะแวะไปเยี่ยมครับ

แวะเข้ามาทักทาย และขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมชม ครูแอนต้องขอคำแนะนำจากคุณ Guide kareem บ้างแล้วละ อยากให้เล่า Tacit Knowledge ของคุณkareem ด้านภาษา น่ะค่ะ ........บันทึกร้อนกายหาร้อนใจ นี่ หากคนเรารู้ทันและรู้จักยอมรับ กฏไตรลักษณ์ละก็อยู่ได้อย่างสบายเลย ที่วุ่นวายในโลกปัจจุบันเพราะคนไม่มีสติยั้งคิด ปล่อยให้มันเป็นไป ทั้ง ๆ ที่เราสามารคถควบคุมได้

  • มาทักทายและดูน้องแมว
  • หายไปนานมากน้องบ่าว
  • สบายดีนะครับ

สวัสดีครับพี่บ่าว

หลังหมดฤดูกาลท่องเที่ยวก็กลับบ้านครับ อยู่กับต้นไม้ที่โรงเรือน ไม่มีอินเตอร์เนตครับ ก็เลยเหงาๆ  พอดีช่วงนี้แวะมาเยี่ยม ปะ กะ มะ และบังกรี (พี่ธวัช) ก็เลยมีโอกาศเข้ามาเยี่ยมเยียนพี่ๆ น้องๆ g2k บ้างครั้งคราวครับ

คิดถึงครับ คิดถึงทุกคนเลยครับ  ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท