เสวนา เรียนอย่างไรให้ได้งาน อ่านอย่างไรให้ได้เงิน


เรียนอย่างไรให้ได้งาน...อ่านอย่างไรให้ได้เงิน

วันที่ 14  ก.พ.2550 ตามธรรมเนียมฝรั่ง  เป็นวันวาเลนไทน์  เป็นวันแห่งความรัก  ซึ่งมีความหมายและให้ความสุข  ความหวัง  กับคนวัยหนุ่มสาว  โดยเฉพาะคนที่มีความรัก ในหัวใจ 

 วันที่  14  ก.พ. 2550  ห้องสมุดประชาชนอำเภอท่าศาลา  กศน.

ท่าศาลา  ก็มีความรัก  ความประทับใจมากมายที่อยากเล่าผ่านเว็บบอร์ดนี้  เราได้จัดได้จัดกิจกรรมเสวนาเรื่อง เรียนอย่างไรให้ได้งาน...อ่านอย่างไรให้ได้เงิน  ซึ่งมี  นายเทียนชัย  เชาวลิต  นายกโรตารี่ท่าศาลา  เป็นประธานพิธีเปิด  และได้รับเกียรติจากคณะวิทยากรที่หลากหลาย  มากมายด้วยประสบการณ์

ได้แก่  อ.กัญจน์ชวัล  เพชรสังข์  อาจารย์โรงเรียนปทุมานุกูล              รองโชคชัย  แร่ทอง   รองผอ.โรงเรียนท่าศาลา  /อ.เฉลิมลักษณ์  เต็มภาชนะ  งานยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด /คุณมะหมูดอาเราะบี  หล้าจิ  นากอบต.โพธิ์ทอง / ผอ.สัญชัย  นุรุดิล  ผอ.โรงเรียนบ้านหนับเภา  และผู้ร่วมเสวนา  คุณอารี  ยีสมัน  หัวหน้าฝ่ายซ่อมบำรุงแท่นเจาะก๊าซธรรมชาติ  บริษัทเชฟรอนสำรวจและผลิต  ประจำประเทศไทย  ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้  มีพิธีกรคนเก่งของเรา  อ.วิรัตน์  มัจฉาชาญ ดำเนินรายการ

     สำหรับผู้ร่วมเสวนาเป็นนักศึกษา กศน. และผู้สนใจ  จำนวน  80  คน  ในวันนี้มีเรื่องราวความประทับใจมากมายที่วิทยากรแต่ละท่านได้ถ่ายทอดความรัก  ความห่วงใยวัยรุ่น  เยาวชน  นักศึกษา กศน.ของเราผ่านการเสวนา  แลกเปลี่ยนเรียนรู้  เพื่อจุดประกายความคิดเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตในโลกปัจจุบัน  อย่างผู้มีปัญญา

       นายเทียนชัย  เชาวลิต  นายกโรตารี่ท่าศาลา  ประธานพิธีเปิด   กล่าวเปิดเวลา  09.30 น.ท่านได้ให้ข้อคิดมากมายเช่นจากคำโบราณที่ว่า "อยากรวยให้ค้า  อยากได้หน้าให้เรียน"  ซึ่งหมายถึงว่า  ไม่มีใครเรียนหนังสือแล้วรวย  ถ้าอยากรวยต้องค้าขาย  หรืออีกข้อคิดหนึ่งว่า     "สิบพ่อค้าไม่เท่าหนึ่งพญาเลี้ยง"   หมายถึงอาชีพค้าขายนั้นต้องเหน็ดเหนื่อย และ  ไม่สุขสบายเหมือนรับราชการที่รัฐบาลคอยดูแลตลอดแม้ในยามแก่   ท่านได้ให้เกร็คความรู้เรื่องชีวิตคนเราทุกคนมีเวลาเท่ากันคือ  24  ชั่วโมง  ส่วนใครจะใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์  ก็อยู่ที่แต่ละคนเลือกใช้  ในตัวคนถ้าแบ่งเป็นสัดส่วน  100 % ได้ว่า  พ่อให้มา  23%  แม่ให้มา 23 % กรรมเก่า  23 %   ส่วนที่เหลือมาจากการกระทำของตัวเราเอง  และได้ให้กำลังใจนักศึกษากศน.ที่เลือกเส้นทางชีวิตด้วยการเรียนหนังสือ  เพราะการศึกษาช่วยพัฒนาคนให้ฉลาด  ทันคน  และท่านได้ื่ชื่นชมผู้คิดโครงการ  และให้หัวเรื่องเสวนา  " เรียนอย่างไรให้ได้งาน...อ่านอย่างไรให้ได้เงิน"  ก็ต้องขอบคุณทุกกำลังใจจากท่านในวันนี้

          จากนั้นบรรณารักษณ์  นางจุราภร นุรุดิล    (ผู้เขียนเองค่ะ)  ได้แนะนำห้องสมุดประชาชนอ.ท่าศาลา   กับการดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ที่ว่า  ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนที่มีคุณภาพ  บริการสื่อที่หลากหลาย  สร้างเครือข่ายทั่วถึง  สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน  การทำงานทุกอย่างต้องทำด้วยใจรัก   ห้องสมุดมุ่งมั่นปรารถนาที่จะสร้างปัญญาให้กับสังคม  ปัจจุบันสังคมเรายังขาดเนื้อหาสาระอยู่มาก  โดยเฉพาะสื่อที่มีคุณภาพ  ซึ่งพวกเราทุกคนมีส่วนร่วมในการช่วยเติมเต็ม  ความรู้  ความมีชีวิตชีวาให้กับแหล่งเรียนรู้นี้  เพื่อพัฒนาให้เด็ก  และเยาวชนของเราเติบโตเป็นผู้ใหญ่   เป็นประชาชนที่เปี่ยมคุณภาพของสังคมต่อไป

           อ.กัญจน์ชวัล  เพชรสังข์ ผู้มีความรู้เรื่องภาษาอังกฤษเป็นเลิศ  นอกจากสอนหนังสือแล้วเวลาว่าง  ยังรับงานแปลหนังสือ  และเป็นที่ปรึกษานักศึกษาปริญญาโท   ได้ให้ความสำคัญของการเรียนภาษาตัวท่านเองนั้นได้แรงบันดาลใจจากครอบครัว  ซึ่งทุกคนสนับสนุน  และท่านเรียนด้วยความรัก  จนสามารถพัฒนาตนเองด้วยการเรียนรู้  และท่านมีโครงการที่จะร่วมมือกับกศน.เพื่อเปิดอบรมผู้สนใจภาษาอังกฤษ  ในอำเภอท่าศาลา  เพื่อที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในโอกาสต่างๆได้  เป็นความคิดที่ดีและคาดว่าเราคงได้ร่วมงานกันในเร็วๆนี้  ขอบคุณท่านจริงๆ

   รองโชคชัย  แร่ทอง  รองผอ.โรงเรียนท่าศาลา  ท่านเป็นคนที่มีบุคลิกภาพโดดเด่น  โดยเฉพาะเรื่องการแต่งกาย  ทรงผม  ที่สามารถกระชากวัยได้อย่างดี  คำพูดที่เจ้าตัวบอกว่า  "เขาว่าผมพูดจาก้าวร้าว"  แต่ผู้ฟังทุกคน  (โดยเฉพาะผู้เขียน)  คิดว่าท่านพูดไ้ด้ตรง  ชัดเจนไม่อ้อมค้อม  เราชื่นชมท่านนะ    ท่านได้ฝากข้อคิดให้วัยรุ่น  หนุ่มสาว  โดยเฉพาะนักเรียน  นักศึกษา  ที่ใช้ชีวิตไร้สาระ  ว่าควรทำตัวอย่างไรเพื่อที่จะไม่หลงทาง  นอกจากนี้ท่านยังให้ข้อคิดเรื่องการเลือกอ่านหนังสือ  หรือสื่อต่างๆที่สรัางสรรค์  และให้เหมาะสมกับนักศึกษา  อย่างไรก็ตาม  ต้องขอแสดงความยินดีที่ท่านเป็นคุณพ่อที่โชคดีมาก  ท่านมีลูกสาวที่น่ารักและเรียนเก่งถึง 2  คน และอีกไม่นานเราก็คงได้ได้มีโอกาสร่วมชื่นชมยินดีกับแพทย์หญิงคนใหม่    ผลผลิตของท่านรองโชคชัย  ในเร็วๆนี้   นะคะ

  คุณมะหมูดอาเราะบี  หล้าจิ  นายกอบต.โพธิ์ทอง

  (ติดตามวันหน้านะคะ)

หมายเลขบันทึก: 79068เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2007 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท