วัฒนธรรมการเรียนรู้ : บันทึกไว้สอนตน 51


คนเราควรรู้จักตนเอง ใช้ชีวิตอย่างถูกต้องเรียบง่ายใกล้ชิดธรรมชาติ ใช้พลังธรรมชาติ กินอาหารและสัมผัสแบบธรรมชาติ ได้แก่ แสงแดด สายลม อากาศบริสุทธิ์

บันทึกไว้สอนตน

1 .  อวัยวะคนเราที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งคือดวงตา  เราจงพูดกับดวงตาว่า ผ่อนคลายเสียเถิด  เราบังคับดวงตาได้ ( กล้ามเนื้อตา ) ทำให้เราสามารถจะลืมความเดือดร้อนทุกสิ่งได้

 

2 .  ดวงตาคือส่วนสำคัญในการบัลดาลให้ระบบประสาทหายจากความตึงเครียด  เพราะมันเป็นสื่อนำให้ประสาทส่วน 1 ใน 4 ส่วนของร่างกายที่ต้องถูกใช้งาน

 

3 .  คนเราถ้าล้มลง  จงคิดที่จะทำตนเองให้อ่อนนุ่ม เหมือนเจ้าแมวที่หมอบหลับอยู่ข้างกาย

 

4 .  สิ่งที่เกิดขึ้นกับเราในการกระทำทุกอย่างนั้นต้องอย่าให้เป็นการฝืนใจ

 

5 .  สิ่งสำคัญที่สุดและมีราคามากที่สุดในการรักษาคนมีความทุกข์ทั้งหลายคือคำพูด

 

6 .  คนเราที่มีโชคดีคือผู้ที่ทำงานของเขาด้วยความสนุกสนานเพลิดเพลิน

 

7 .  คนเราอย่าฝืนใจทำงานในสิ่งที่ตนเองไม่ชอบ  และวิถีชีวิตเราขึ้นอยู่กับการตั้งใจทำให้ดีในปัจจุบันขณะ

 

8 .  คนเราควรรู้จักตนเอง  ใช้ชีวิตอย่างถูกต้องเรียบง่ายใกล้ชิดธรรมชาติ  ใช้พลังธรรมชาติ  กินอาหารและสัมผัสแบบธรรมชาติ  ได้แก่  แสงแดด  สายลม  อากาศบริสุทธิ์

 

9 .  ทัศนะของฮิปโปเครติส ( 460 377 ปีก่อนคริสตกาล )  ผู้เป็นปฐมแพทย์ชาวตะวันตก  ได้ฝากคำคมเอาไว้ทำนองว่า  ฉันจะไม่ใช้ยาและไม่ใช้มีด...แต่จะใช้อาหารเป็นยา 

 และ มหาตมะ  คานธี  กล่าวทำนองว่า  สูเจ้าจงเคี้ยวเครื่องดื่มและจงดื่มอาหาร ( กินอาหารต้องเคี้ยวให้ละเอียด )

 

ด้วยความปรารถนาดี 

  จาก...umi    
หมายเลขบันทึก: 78971เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2007 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • คนที่ทำงานแล้วมีความสุข ถือเป็นการปฏิบัติธรรม เฉกเช่นที่ท่านพุทธทาสกล่าวไว้ ใช่ไหมครับ
  • และทุกวันนี้ผมเห็นว่าเราห่างไกลจาการพึ่งพาธรรมชาติมาก  แต่กลับต้องการเอาชนะและควบคุมธรรมชาติ

สวัสดีครับ  คุณ

P

เห็นด้วยครับ...

คนเราไม่รักธรรมชาติแล้วธรรมชาติก็ไม่รักเรานะครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท