พยาบาล....การยืนนานๆ...กับเส้นเลือดขอด


แนะอาชีพยืนนานต้องเดิน-วิ่งกันเส้นเลือดขอด

แนะอาชีพยืนนานต้องเดิน-วิ่งกันเส้นเลือดขอด

สาวพนักงานขายของในห้างสรรพสินค้า ช่างทำผม พยาบาลห้องผ่าตัด ล้วนแต่ประสบปัญหาเส้นเลือดขอด ให้เป็นที่หนักใจของสาวๆ เพราะทำให้เรียวขาดูจะไม่งาม แม้ไม่ได้สร้างความเจ็บปวดให้ก็ตามที เรื่องนี้ น.พ.วิโรจน์ เศรษฐิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวเฉียว จึงมีข้อแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องอยู่ในกลุ่มอาชีพเสี่ยงในการเกิดเส้นเลือดขอด รวมถึงผู้หญิงตั้งครรภ์บางรายว่า เส้นเลือดขอดเป็นอาการหลอดเลือดดำมีความผิดปกติ โป่งพองขึ้นและบิดเบี่ยงรูปร่าง หงิกงอเห็นชัดเจนบริเวณใต้ผิวหนัง ส่วนมากเกิดที่ต้นขา ลักษณะคล้ายตัวหนอนเป็นเส้นเล็กเหมือนใยแมงมุม ดังนั้นวิธีป้องกันเส้นเลือดขอดที่ดี ต้องออกกำลังกาย เช่น เดิน วิ่ง เพื่อทำให้ความดันเลือดลดลง เลือดจะไหลกลับที่หัวใจดีขึ้น และต้องหลีกเลี่ยงการยืนเป็นเวลานานๆ

"คนที่มาพบหมอส่วนใหญ่มีปัญหาความสวยงามมากกว่า แต่บางครั้งก็มีอาการปวดขา เข่า น่อง ซึ่งจะปวดหนักๆ ถ้าเป็นมากจะมีแผลบริเวณตาตุ่มได้ง่ายหายยาก ขาและเท้ามีสีคล้ำขึ้น วิธีป้องกันต้องออกกำลังกาย เวลานอนให้ยกขาสูง ให้ใส่ถุงเท้าทำพิเศษซึ่งรัดปลายเท้าขึ้นมา เพื่อไม่ให้เลือดดำค้างอยู่ในขามากนัก ส่วนผู้หญิงบางคนที่ชอบใส่สเตย์รัดมาก ก็ควรเลิกเพราะทำให้เลือดไหลไม่ดี ถ้าเป็นมากมีแผล แพทย์จะต้องให้ผ่าตัด" น.พ.วิโรจน์กล่าว

 

หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ 

คำสำคัญ (Tags): #สม.4
หมายเลขบันทึก: 78874เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2007 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท