หลับสบาย....ทำอย่างไรดีน่ะ


ทำอย่างไรจึงจะนอนหลับได้ง่ายขึ้น

 

         สำหรับท่านที่นอนไม่ค่อยหลับ  เราะอาจมีเรืองเครียด หรือว่าอาจคิดถึงใครบางคน  ลองมาฟังคำแนะนำเหล่านี้ดูนะค่ะ  อาจจะทำให้ท่านนอนหลับได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องอาศัยยานอนหลับ

ข้อแนะนำมีดังนี้ค่ะ

  1. ท่านไม่ควรเอาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการงานมาอ่านในห้องนอน ถ้าต้องการอ่านหนังสือควรเป็นหนังสือเรื่องที่ไม่หนักสมอง อ่านเรื่องสบายๆ และเมื่อง่วงนอนท่านก็หลับได้ง่ายขึ้นเอง
  2. ท่านควรออกกำลังกายเป็นประจำ ท่านจะหลับได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าวันนี้ท่านยังไม่ออกกำลังกายเลย ท่านอาจใช้เวลาออกมาเดินสัก 10-15 นาที แล้วกลับเข้าไปนอนใหม่ อาจทำให้หลับได้ง่ายขึ้น
  3. การดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ เช่นน้ำอุ่น หรือนม หรือการอาบน้ำอุ่น ในช่วงก่อนที่ท่านจะเข้านอน แพทย์บางท่านเชื่อว่าจะทำให้ร่างกายสบายขึ้น กล้ามเนื้อคลายตัวและจะทำให้หลับได้ง่ายขึ้น
  4. บรรยากาศในห้องนอนของท่านควรเหมาะสมและตรงกับความพอใจของท่าน เช่นอุณหภูมิภายในห้องต้องไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป
  5. ในผู้ที่มีครอบครัวแล้ว การมีเพศสัมพันธ์มีส่วนช่วยให้ร่างกายของท่านสบายขึ้น กล้ามเนื้อคลายตัวและทำให้หลับง่ายขึ้น ซึ่งตรงกันข้ามกับการมีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งจะทำให้นอนไม่หลับ แพทย์ส่วนใหญ่เชื่อกันว่าเวลามีเพศสัมพันธ์แล้วถึงจุดสุดยอดร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟิน ทำให้เกิดความสุขสบายใจและหลับได้ง่ายขึ้น
  6. ถ้าทำอย่างไรก็นอนไม่หลับ แทนที่ท่านจะนอนอยู่บนเตียงพลิกตัวไปมา ท่านควรจะลุกขึ้นมาหาหนังสืออ่าน หรือหากิจกรรมอะไรที่ทำเพลินๆ ดื่มน้ำอุ่นสัก 1 แก้ว แล้วกลับเข้าไปนอนใหม่ เชื่อว่าจะทำให้ท่านนอนหลับได้

ในกรณีที่หลับยาก ท่านไม่ควรตื่นนอนสาย หรือนอนหลับไปถึงตอนกลางวัน ท่านควรตื่นตามเวลาที่ท่านต้องการตามปกติ เช่นต้องการตื่นนอน 6 โมงเช้า ก็ควรตื่นตอนนั้นอย่าพยายามเปลี่ยนเวลานอนจากกลางคืนเป็นนอนกลางวัน มิฉะนั้นท่านจะนอนกลางคืนไม่หลับเลย

คำสำคัญ (Tags): #สม.4
หมายเลขบันทึก: 78873เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2007 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท