การดูแลลูกรักให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี


มอบความรักด้วยใจเมตตา

            ไม่ว่าจะไปถามผู้ปกครองของผู้เสพติดยาท่านใดก็จะได้คำตอบเหมือนกันทุกท่านว่า " ไม่มีเวลาให้ลูก ต้องออกไปหารายได้เพื่อมาจุนเจือครอบครัว "  ซึ่งก็เท่ากับว่าท่านไม่เคยให้เวลาที่จะพูดคุยหรือว่าเป็นที่ปรึกษาให้กับลูก ๆ เวลาเขามีปัญหา การที่ท่านไม่รักษาจิตใจของลูก ๆ ไม่รับฟังปัญหาของลูก มันก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่จะทำให้ลูกของท่านนำปัญหาไปปรึกษากับผู้ที่จะนำทางไปสู่ยาเสพติดได้  เพราะลูกของท่านก็เหมือนกับผ้าขาวที่ยังไม่มีสิ่งสกปรกมาเกาะติด  เขาก็พร้อมที่จะรับเข้ามาได้ทุกเมื่อเพราะเขาคือผู้ที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน จริง ๆ แล้วเด็ก ๆ ไม่มีความผิดหรอกถ้าเขาได้รับการเลี้ยงดูอบรมสั่งสอนคุณธรรมจากคุณพ่อคุณแม่อย่างใกล้ชิดตั้งแต่เยาว์วัย
           ปัจจัยภายนอกที่ไม่ใช่จิตใจ จะไม่นำความสงบสุขที่แท้จริงมาสู่ครอบครัวได้  ปัจจัยภายนอกเป็นเพียงความสุขทางกายเท่านั้น   ขอให้ทุกท่านแบ่งเวลาให้ลูก ๆ ของท่านทุกวัน เช้าก็ควรที่จะพูดคุยกับลูกก่อนไปโรงเรียนให้กำลังใจลูกและให้เขากลับบ้านตรงเวลา    ช่วงเย็นก็ควรที่จะทานอาหารพร้อมลูก ๆ ให้มากวันที่สุดแม้ไม่ได้ทุกว้น  หมั่นดูแลเอาใจใส่เขา สอนคุณธรรมให้เขาเกิดความเข้าใจให้ได้ว่า " ทำดีได้ดี  ทำชั่วได้ชั่ว "  ทำดีก็คอยผลดีอย่าท้อถอย

      ดิฉันได้เข้ารับการอบรมเรื่องครอบครัวบำบัด  ทำให้ได้แนวคิดมาฝากท่านว่า  การมีเวลาให้ครอบครัวและเข้าใจวัยรุ่นในช่วงอายุต่าง ๆ นำมาประกอบการอบรมเลี้ยงดู  ร่วมกับท่านแบ่งเวลาให้ลูก ๆ ของท่านให้มากที่สุด  ท่านก็จะมีลูก ๆ  ที่น่ารักและห่างไกลยาเสพติด

       แม้ลูกของท่านจะติดยาก็จงให้อภัยเขาเถิดอย่าแสดงความชิงชังเขาเลย  การที่เขาไปติดยาก็เพราะว่าเขาหลงผิด อย่าคิดว่าเขาแซ่เลย เขาก็เด็กเหมือนเราก่อนที่เราจะโตเป็นผู้ใหญ่ เราได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากพ่อแม่โอกาสที่เราจะพลาดพลั้งในชีวิตจึงมีน้อย ถ้าท่านไม่ให้อภัยลูกรักของท่าน แล้วลูกของท่านจะพบใครจะรักเขาเท่ากับท่าน "มอบความรัก ความเมตตา ให้ลูกของท่านมาก ๆ เถอะน๊ะ"  ปัจจัยภายนอกเป็นเพียงความสุขทางกายเท่านั้นจริง ๆ

หมายเลขบันทึก: 78669เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2007 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท