ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

นวัตกรรมขนส่งมวลชน...เขมร


เห็นแล้วโดนใจ..คิดได้ไง..

ป้าเจี๊ยบขอติดตามเพื่อนๆที่คณะศิลปกรรมศาตร์ไปประเทศกัมพูชาค่ะ เค้าไปเซ็นสัญญาความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยศิลปะที่พนมเปญ  แต่ป้าเจี๊ยบไปเที่ยวเพราะมีรายการเจาะลึกปราสาทนับสิบๆ รายการตามเมืองต่างๆ ด้วย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ นครวัด นครธม  สถานที่ที่ตั้งใจว่าชาตินี้ขอให้ได้เห็นของจริง

แม้กะจะไปเที่ยวแต่เพื่อนก็บอกให้ไปนั่งในที่ประชุมด้วย  เลยพบเรื่องได้คิกคักกันใหญ่  ก็เวลาแนะนำตัว  ล่ามจะแปลเป็นภาษาเขมรค่ะ  คำนำหน้าชื่อแต่ละคนว่าอาจารย์นั้น  พอเป็นภาษาเขมรได้ยินการออกเสียงชัดแจ๋วว่า สาด-สะ-ตรา-จาน  อยู่ดีก็ได้เป็น ชอบใจกันใหญ่ 

ป้าเจี๊ยบอดเป็นสาดสะตราจานอยู่คนเดียวค่ะ เพราะเพื่อนแนะนำโดยตกคำว่าอาจารย์นำหน้า  พอเลิกประชุมจึงถูกเพื่อนๆ รุมล้อว่าไม่มีวาสนา

สิ่งที่ป้าเจี๊ยบประทับใจในประเทศนี้มี 3 อย่างเท่านั้นค่ะ

อย่างแรกคือ ปราสาท  ชอบหมดทุกแห่ง โดยเฉพาะบายน วิจิตรพิศดารมาก ส่วนนครวัดที่เป็นเป้าหมายหลักนั้น ติดใจความงดงามอลังการค่ะ  อย่างที่สองคือ บาแกต ซึ่งเล่าไปแล้ว และอย่างที่ 3 คือ การขนส่งมวลชนเขมรค่ะ

ป้าเจี๊ยบเห็นว่าเป็นนวัตกรรมการขนส่งอย่างหนึ่งเลยล่ะ ประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงได้ดีเชียวแหละ ส่วนที่ว่าหน้าตาเป็นอย่างไรนั้น  อธิบายยังไงก็คงทำให้นึกภาพไม่ออก  เลยถ่ายรูปมาให้ดูซะเลย  เป็นอย่างนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 78361เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2007 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดูภาพแล้วน่าสนุกนะคะ  นึกถึงตอนเด็กๆ  เอาเกวียนมาต่อกับมอเตอร์ไซด์คล้ายๆแบบนี้เลยค่ะป้าเจี๊ยบ  เวลานั่งจะกระดอนๆ สนุกดี

สุดยอด...
คนขับเก่งนะคะ  ที่แบกน้ำหนักข้างหลังไว้ได้มาก  โดยที่รถไม่เอียง
  • ถ้าไทยใช้แบบนี้บ้าง
  • พวกมอเตอร์ไซด์รับจ้างตกงานกันเป็นแถว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท