ศึกษาดูงานที่ศูนย์สุขภาพชุมชนนาตาวง


การดำเนินงานสุขภาพดีถ้วนหน้า( สดถ.ย.)

  "ห่างหายไปนาน  ไม่ได้ไปไหนนะคะ  เพียงแต่ด้วยภาระงานทำให้ไม่สามารถได้เข้ามาเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง"

 วันนี้มีเรื่องราวดี ๆๆที่อยากถ่ายทอดใหทุกท่านรับรู้ เพราะเกิดจากความประทับใจที่ได้ไปศึกษาดูงานที่ชุมชนนาตาวง  อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา 

   ชุมชนที่นี่ เป็นชุมชนที่เข้มแข็งมาก เพราะว่ามีผู้นำที่สามารถดูแลชาวบ้านได้อย่างเต็มที่ เพราะมีผังเครือญาติที่แน่นแฟ้น  เห็นแล้วอยากให้ทุกหมู่บ้านในประเทศไทย มีอสม. ที่เข้มแข็ง และมีผู้นำด้านท้องถิ่น(อบต.  ผู้ใหญ่บ้าน อปพร. ) ที่คอยสนับสนุนงานทางด้านสาธารณสุขอย่างนี้

    ประทับใจชุมชนที่นี่หลายอย่าง  โยเฉพาะนวัตกรรมใหม่ ๆ ของนาตาวง ที่หมู่บ้านหนองงูเหลือม เช่น

*  พลังมด  เป็นนักเรียนระดับประถมที่ช่วยดูแลในเรื่องกิจกรรมลูกนำยุงลายที่ต่อเนื่อง

*กระเป๋าสุขภาพ   เป็นกระเป๋าที่มีความรู้คือ หนังสือต่าง ๆที่มีทุกด้านที้งด้านสุขภาพ และเศรษฐกิจ  เรื่องทั่ว ๆไป  โยจะหมุนเวียนไปในแต่ละบ้าน  1 คุ้มจะมี 1 ใบ  (อสม.ให้ข้อคิดพวกเราว่า  ถ้าประชาชนมีความรู้เรื่องสุขภาพ เขาก็จะลดการเจ็บป่วยลง  แต่ถ้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอสม. เน้นการดูแลชาวบ้านเพียงด้านเดียวก็ไม่เกิดความตะหนัก  ฟังแล้วประทับใจจริงค่ะ)

  ต้องขอชื่นชมที่นี่เป็นอย่างมากนะค่ะที่พัฒนางานทางด้านสาธารณสุขได้อย่างต่อเนื่องและเข้มแข็งและประโยคหนึ่งที่ทำให้พวกเรารู้ว่าทำไมอสม.และผู้นำชุมชนที่นี่ถึงได้ทำงานได้ดีอย่างนี้

รู้ไหมค่ะ............อสม.บอกพวกเราว่า

" เราเป็นคนไทยเราก็ควรจะรักกัน และรักประเทศไทย เพราะหมู่บ้านของเราไม่ใช่ของใคร ถ้าไม่รักหมู่บ้านและประเทศของเรา ก็ไม่รู้ว่าจะให้ใครมารัก"

ต้องขอขอบคุณชุมชนนาตาวงมากนะคะที่ทำให้ทีมงานนักศึกษาปริญญาโท อย่าพวกเราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับท่าน

 

คำสำคัญ (Tags): #สม.4
หมายเลขบันทึก: 78286เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2007 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท