ชัยฤทธิ์ 14


จะพยายามให้มากกว่านี้

      วันนี้ผมเดินทางไปถึง สสวท. เวลา 8.45 น. ครับ พอถึงผมก็ได้ไปเดินดูต้นไม้ที่ผมจะทำการถ่ายซ่อมครับ เมื่ลงไปดูก็พบว่าสุพัชชากับรัชนี กำลังถ่ายกันอยู่ ผมจึงบอกว่าถ้าถ่ายเสร็จให้เรียกด้วย...สักพักนึงรัชนีก็ถ่ายเสร็จผมจึงได้ทำการถ่ายต่อครับ โดยผมจะเริ่มต้นด้วยภาพขนาด Ls เพื่อให้เห็นรูปทรงของต้นไม้ และก็ตัดไปที่การ Tile จากล่างขึ้นบนด้วยขนาดภาพ Ms ครับ แล้วจึงเจาะภาพลงไปที่ดอกที่ยังไม่บานเพื่อบอกให้ทราบถึงลักษณะของอกที่ยังไม่บานครับ จากนั้นถึงจะไปถ่ายดอกที่บานแล้วครับ...จากนั้นผมจึงถ่ายต่อไปที่ใบอ่อนของลำต้นแล้วทำการ Pan ไปยังใบที่โตเต็มที่แล้วครับ...และผมจึงทำการปิดเรื่องด้วยการ Zoom Out มาเห็นต้นไม้ทั้งต้นครับ....

       เมื่อขึ้นมาบนห้องผมจึงได้ไปช่วย พี่ไหม ที แจง เตย และปุ้ย คัดแผ่นหนังวิทยาศาสตร์ ว่าครบตามจำนวนและมีสติ๊กเกอร์ชื่อเรื่องติดอยู่หรือไม่ ครับ....จากนั้นเราจึงพักกินข้าวกัน

       พอกินข้าวเสร็จ อาจาย์วิจิตร จึงได้ทำการสอนตัดต่อด้วยโปรแกรม DPS Velocity อีกครับ โดยอาจารย์ให้เปิดโปรแกรมขึ้นมาและเลือก Project ที่เรามีอยู่แล้วนะครับ และได้ทำการ Capture งานครับ ซึ่งการ Capture งานวันนี้จะเอางานมาจากกล้อง Handy-Cam ที่พวกผมใช้ถ่ายกันโดยการต่อสาย S-Vedio จากกล้องเข้าเครื่อง Computer ครับ ซึ่งการ Capture นั้นเราจะทำการคลิกเม้าส์ขวาที่ Gallery เลืกก Capture จากนั้นเราจะทำการ Setting เพื่อเข้าไปเลือกสัญญาณ Input ของเสียงและภาพครับ.....โดยสัญญาณภาพนั้นที่ สสวท. จะมีให้เราเลือก Composite , S-Vedio , Cav-Component และ SDI ครับ โดยเราจะเลือก S-Vedio ครับเพราะสายสัญญาณที่เราต่อจะเป็นสาย S-Vedio ครับ และต่อไปเลือก Audio Setting เพื่อเข้าหน้าต่าง VU Record Meter โดยเราจะเลือก Unbalance ดพราะเราใช้หัว RCA เป็นตัวเรียกสัญญาณเสียง แต่ในนี้จะมีให้เราเลือกคังนี้ครับ 1.Balance - ใช้ต่อเมื่อต้องการจะเอาเสียงเข้าจากช่อง Balance ที่ Break out Box....2.Unbalance - ใช้เมื่อต้องการจะเอาเสียงเข้าจากช่อง Unalance ที่ Break out Box....3.CD - ใช้ต่อเมื่อจะ Capture จากแผ่น CD โดยใส่แผ่นที่ช่อง CD-Rom....4.Aux - ใช้เมื่อต้องการจะเอาเสียงเข้าจากช่อง AUX ( หัว XLR ) ที่ Break out Box....จากนั้นก็ Ok...จากนั้นจึงทำการเล่นเทปที่อัดมาแล้วกด Record เมื่อพอแล้วจึงกด Stop ครับ

        จากนั้น อาจารย์วิจิครก็ได้สาธิตการตัดต่อให้ดูโดยจะลากไฟล์ที่ทำการ Capture จาก Gallery มาวางบน Time Line โดยอาจารย์บอกว่าเราสามารถกำหนดค่าของ Time line ได้จาก Time line Information ซึ่งเราจะสามารถกำหนดได้ว่าเราต้องการให้ Time line มีความยาวเท่าไร เช่น 10 นาที หรือ 1 ชั่วโมง เป็นต้น....จากนั้นจึงตัดให้พวกเราได้ดูครับ....โดยเวลาจะตัดส่วนที่ไม่ต้องการออกนั้นให้กด X แล้วเลือกไปที่ส่วนนั้นแล้วจึงกด Delete ส่วนการใส่ Effect นั้นโปรแกรมนี้จะเป็น Auto Fade ครับ...จากนั้นอาจารย์จึงขึ้นไปประชุม พวกผมจึงได้ลองนั่งทำกันครับ...ซึ่งวันพุธผมจะไปลองอีกทีตรับ...จะได้ถามอาจารย์ในส่วนที่ยังไม่เข้าใจอีกครับ...จากก็เลิกงานแล้วจึงแยกย้ายกันกลับบ้าน...

        

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7791เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2005 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ทำงานเยอะจังเลย ระวังเหนื่อยนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท