นภาพร 13


“มือ scan”
วันที่ 22/11/48
       วันนี้เป็นวันที่ไม่น่าตื่นเต้นเท่าไหร่นักเพราะว่าได้ทำงานในหน่วยถ่ายภาพนั่งอยู่ในห้อง และก็ได้ทำงานที่เคยทำมาแล้วคือการ scan ฟิล์มสไลด์ การที่ได้ทำงานแบบเดิมเพราะว่าฟิล์มสไลด์ที่ทางหน่วยเวชพันธุศาสตร์นำมาให้ scan หลายร้อยรูปมากและเครื่อง scan ก็ scan ได้ทีละ 5 รูป จึงใช้เวลานานมากในการscan
       วิธีการ scan ฟิล์มสไลด์
1. เปิดเครื่อง scan Nikon
2. เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ ไปที่โปรแกรม  Nikon scan 4.0
3. ใส่สไลด์ในถาดของเครื่อง scan โดยให้จุดมาร์คของสไลด์อยู่   มุมล่างซ้ายของฟิล์มสไลด์ถ้าเป็นภาพแนวนอน แต่ถ้าเป็นแนวตั้งให้จุดมาร์คอยู่ทางมุมล่างขวาของฟิล์มสไลด์
4. นำถาดของเครื่องสไลด์ใส่เข้าไปในเครื่อง Nikon scan
5. ปรากฏหน้าต่างของโปรแกรมขึ้นมา  ให้คลิกที่ภาพเพื่อกำหนดค่า Resolution = 1500  แล้วคลิกคำว่า scan ทุกรูปจนครบ
6. จากนั้นเครื่องจะทำการ scan ภาพทีละภาพจนครบ เมื่อปรากฏภาพที่เป็นหัวกลับอยู่เราต้องปรับค่าให้เป็นภาพหัวตั้งปกติโดยไปคลิกที่สัญลักษณ์ลูกศรชี้ไปทางซ้ายและทางขวา              (Rotate 90? Cw) 
7. ไปที่ File – save as ลงในชื่อ Folder ที่ตั้งไว้
       แต่การทำงานแบบเดิมก็ดีนะคะเพราะว่าจะช่วยเพิ่มความชำนาญในการทำงานชิ้นนั้นได้ดีขึ้น  เช่นจากเมื่อก่อนที่ scan ช้าแต่ตอนนี้ก็มีการพัฒนา scan ได้เร็วขึ้น  เพราะเริ่มเรียนรู้ว่าควรทำอะไรก่อนหลัง เริ่มมีการจัดระเบียบในการทำงานของตนเองมากขึ้นเพื่อช่วยในเรื่องของการประหยัดเวลาให้น้อย แต่ได้เนื้องานที่มากขึ้น ก็จะทำให้เราทำงานชิ้นนี้ได้ทันเวลาส่งงาน
       อ้อ ! มีอีกเรื่องนะคะที่จะบอกว่าตอนนี้ scan เยอะมากจนได้รับฉายาว่า “มือ scan”ไปแล้วคะ แต่พี่ ๆ ที่นี่น่ารักมากทุกคนเลยคะ เป็นกันเองชอบมีขนมมาฝาก จึงทำให้ตอนนี้น้ำหนักขึ้น มากกว่าเดิมแล้วคะ  .... วันนี้แค่นี้ก่อนนะคะ สวัสดีคะ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7774เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2005 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ทำเป็นจำเบอร์เราไม่ได้ สงสัยไปจำเบอร์หนุ่มที่ศิริราชทั้งหมด(ล้อเล่น) คิดถึงยุ้ยนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท