เรื่องเล่าบทที่สี่ - ทำไมต้องร้านจีน


อยากได้อะไรแค่เดินเข้าไปในร้านจีน

เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ที่อยู่ต่างประเทศคงรู้จักคำว่า ร้านจีน เป็นอย่างดี ร้านจีนคือร้านขายของชำที่มีคนจีนเป็นเจ้าของ (โดยส่วนใหญ่) แต่ของที่ขายนั้นมาจากหลาย ๆ ประเทศในแถบเอเชียโดยเฉพาะแถว ๆ บ้านเรานี่เอง

 

ครั้งแรกที่เราไปถึงสก๊อตแลนด์ เพื่อนคนไทยที่นั่นบอกว่าเดี๋ยวจะพาไปรู้จักร้านจีน เราก็งง ๆ ไปทำไมร้านจีนไม่เห็นจะอยากซื้ออะไรเลย พอไปถึงจึงรู้ว่าร้านจีนนี่มีของ (เกือบ) ทุกอย่างที่เราต้องการ ที่ต้องใช้คำว่า เกือบ เพราะแล้วแต่ว่าเป็นร้านเล็ก ๆ หรือว่าร้านใหญ่สุดของเมือง

 

ร้านจีนขายอะไรบ้าง อย่างที่บอกว่าเกือบทุกอย่าง ที่แน่ ๆ มีข้าวสารจากเมืองไทย ต้องดูที่กระสอบจะมีคำว่า “Product of Thailand” น้ำปลาตราปลาหมึก มาม่าสารพัดรส เต้าเจี้ยว ซีอิ๋วตราเด็กสมบูรณ์ พริก กุ้ง (แช่แข็ง) ปลาทู (แช่แข็ง) และอีกสารพัด ไปจนถึง ทุเรียนเป็นลูก ๆ นี่แค่ของเมืองไทยเท่านั้นยังไม่นับของจากประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะบะหมี่จากจีนหรือเกาหลีที่มีให้เลือกเยอะมาก (ห่อใหญ่กว่ามาม่าเยอะเลย)

 

แต่ถ้าเห็นราคาของในร้านจีนแล้ว ห้ามคูณกลับเป็นเงินไทยเด็ดขาด ไม่งั้นจะไม่ได้อะไรกลับมาเลย อย่างเช่น ข้าวหอมมะลิกิโลละร้อยกว่าบาท มาม่าห่อละ 25 และต้องกินสองห่อด้วยเพราะห่อเดียวไม่อิ่ม ก็เป็น 50 บาท พริก ตะไคร้ ใบมะกรูด ข่า ขิง แพงมากมาก เวลาทำกับข้าวก็ต้องใส่อย่างประหยัด เช่น แกงเขียวหวานก็ใส่ตะไคร้ครึ่งก้าน ใบมะกรูดสามใบ แต่พริกนี่เยอะหน่อยนะเพราะชอบกินเผ็ด

 

ส่วนตัวแล้วชอบกินอาหารทะเล ตอนนั้นอยากกินกุ้งมากและชอบกินกุ้งตัวใหญ่ ๆ เพราะตัวเล็กรู้สึกเหมือนไม่ได้กินอะไร ร้านจีนมีกุ้งแช่แข็งอยู่หลายยี่ห้อ ก็เลยตัดสินใจซื้อแบบที่ชอบมา คือกุ้งกุลาดำที่ยังไม่ปอกเปลือก มีหัวมีหางอยู่ครบ ซึ่งถือว่าเป็นของแพงสำหรับที่นั่น กุ้งกล่องนึงหนัก 700 กรัม ราคาเป็นเงินไทยก็เกือบ ๆ พันบาท พอซื้อมาถึงบ้านก็รีบแยกออกมาเป็นตัว ๆ จำไม่ได้ว่ามีทั้งหมดกี่ตัว แต่ที่แน่ ๆ คิดราคาแล้วตกตัวละ 20 บาท แอบคิดว่าถ้าอยู่เมืองไทย ราคานี้คงได้กุ้งอย่างดีที่ไม่ใช่ของแช่แข็งมากินแล้วล่ะ แต่ก็ต้องทำใจกินต่อไปเพราะให้บินกลับไปกินที่เมืองไทยก็ไม่มีเงินซื้อตั๋วเครื่องบินเช่นกัน ฮ่า ๆ ๆ ๆ

 

ฝากคนที่อยู่เมืองไทยกินของอร่อย ๆ เผื่อด้วยนะคะ...

หมายเลขบันทึก: 77449เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2007 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เดี่ยวพรุ่งนี้จะกินเผื่อก็แล้วกันนะจ๊ะ

     ช่ายค่ะ...อยู่ต่างประเทศแล้ว ห้ามคูณเงินกลับเป็นเงินไทยเลยจริงๆ ค่ะ ไม่อย่างนั้น ไม่กล้าทานอะไรแน่ๆเลย
     เคยไปอยู่ อเมริกาแค่ระยะสั้นๆ เท่านั้น ประมาณ 4 เดือนได้ค่ะ พอกลับมาถึงเมืองไทยเท่านั้นล่ะค่ะ คิดถึงอาหารไทยมากๆๆๆๆๆๆ กลับมาถึงจำได้เลยว่า อยากทานส้มตำสุดๆๆๆ
     แล้วก็เที่ยวตระเวนทานอาหารไทยแบบไม่เลือกภาคเลยอ่ะค่ะ น้ำหนักเลยเพิ่มมีอีกหลายโลเลยค่า :(
     แหะๆๆ แล้วจะทานอาหารทะเลเผื่อนะค่ะ เพราะว่าชอบทานอาหารทะเลเหมือนกันเลย 
     อยู่ทางโน้นเป็นอย่างไง ก็เล่าสู่กันฟังอีกนะค่ะ ขออนุญาตเป็นอีกคนที่ติดตามอ่าน ชีวิตเด็กนอก ค่า
P Amy
 
สวัสดีค่ะ Amy เห็นด้วยจริง ๆ ค่ะ วันแรกที่ไป เพื่อนพาไปกินข้าวที่ร้านจีน มื้อเที่ยง 7 ปอนด์ มื้อเย็น 15 ปอนด์ ฮ่าๆ ๆภายในวันเดียวกันรวมเป็น 22 ปอนด์ คูณ 70 แล้วปลงเลยค่ะ ตอนนี้มองให้เป็นเงินปอนด์ก็จะรู้สึกชิน เมื่อเดือนที่แล้วกลับเมืองไทย กินเยอะมากเลย จนเพื่อนทักว่า กินเผื่อถึงปีหน้าเลยเหรอ ฮ่าๆ ๆ ๆ ๆ ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะคะ
 
..ณิช.. 

คุณน้อง.... 

วันนี้บิณฑบาตได้หลายอย่างที่ฉันไปก็

  • ห่อหมก ๑ ห่อ
  • ขาหมูต้มดอกไม้จีน ๑ ถุงเล็ก
  • ไข่เจียว ๑ ชิ้นเล็ก
  • จัมปาดะ ๑ กล่องขนาดกลาง
  • ข้าวสวย ครึ่ง ฝาบาตร

ตอนที่กำลังฉัน ส่งใจไปถึงคุณน้องแล้ว จ้า

เจริญพร 

 

สวัสดีครับ

ร้านจีนนั้นเป็นเหมือนสวรรค์ของคนไทยในตะวันตกโดยเฉพาะเมืองเล็กๆที่คนไทยอยู่กันไม่เยอะนะครับ แต่บางทีก็น่าสนใจเหมือนกันนะครับว่าเขา import ของไทยมา แต่คนไทยก็น้อยซะเหลือเกิน เขาอยู่กันได้ยังไง ผมเดาเอาว่าเพราะว่าร้ายอาหารไทยอาจจะอุดหนุนร้านจีนอยู่ก็เป็นไปได้นะครับ

ส่วนเรื่องเงิน อัตราแลกเปลี่ยนผม หนึ่งดอลลาร์เท่ากับหนึ่งบาทครับ ผมเลิกคูณไปนานแล้วครับ ถ้าคูณคงกินอะไรกันไม่ลงพอดี

หวังว่าอากาศคงไม่เลวร้ายมากนะครับ stay warm ครับ

  • แวะมาเยี่ยมครับ
  • ตามอ่านตั้งแต่บันทึกแรกเลย สนุกดี
  • บางประเทศของพวกนี้ขายในร้านเวียดนามหรือร้านลาวครับ
  •   ร้านจีนไม่ขาดทุนแน่ค่ะ เพราะเค้ารับของมาต้นทุนถูก แล้วขายแพงกว่าต้นทุนหลายเท่ามาก ๆ ส่วนพวกร้านอาหารไทยเนี่ย เท่าที่รู้มาเค้ารับมาจากที่อื่นนะ   เช่นรับตรงจากพวกที่เอาของมาส่งร้านจีน  เพราะถ้าซื้อจากร้านจีนเนี่ย ร้านอาหารไทยคงอยู่ไม่ได้แน่ ๆ เดี๋ยวว่าง ๆ จะเขียนเรื่องร้านอาหารไทยแล้วกันนะคะ เพราะเคยไปทำงานอยู่ 2-3 เดือน 
  • ตอนนี้เลิกคูณเงินแล้วเหมือนกันค่ะ เพราะว่ากลัวอดตาย ฮ่า ๆ ๆ
  • อากาศหนาวตามสภาพนะ อังกฤษเนี่ยเอาแน่เอานอนเรื่องอากาศไม่ได้เลย เบื่อเหมือนกันนะเนี่ย  อิิอิ  :)
 
 
  • ร้านลาวหรือเวียดนามนี่ ยังไม่เคยเห็นที่อังกฤษกับสก๊อตแลนด์นะคะ เดี๋ยวจะลองแอบถามเพื่อนที่อยู่ประเทศอื่นดูดีกว่า
  • ขอบคุณที่ตามอ่านค่ะ จริง ๆ อยากเขียนอีกหลายเรื่อง แต่ช่วงนี้งานยุ่งเหลือเกินนนน อาจารย์ตามทวงงานทุกวันเลยค่ะ .. เศร้าเลย :(
 ..ณิช..
 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท