ความสัตย์สุจริต


เพราะไม่มีคู่แข่งที่เป็นตัวตน มีแต่จิตสำนึกของตนเองเท่านั้น และดิฉันขอยกให้เป็นผู้ชนะเลิศ

    วันนี้ที่เวทีหน้าเสาธงหลังจบขั้นตอนเคารพธงชาติแล้ว มีการมอบรางวัลหลายรายการเช่นครูดีเด่นด้านต่าง ๆ นักเรียนที่สอบแข่งขันภาษาอังกฤษได้รางวัลที่1 และการแข่งอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ที่น่าสนใจนำเสนอเป็นการแข่งกับใจตัวเอง เพราะไม่มีคู่แข่งที่เป็นตัวตน มีแต่จิตสำนึกของตนเองเท่านั้น และดิฉันขอยกให้เป็นผู้ชนะเลิศ 
     เพราะเด็กนักเรียนหญิงคนนี้เก็บกระเป๋าเงินได้นอกรั้วโรงเรียนหลังเลิกเรียน ซึ่งตกอยู่ที่พื้น มองไปไม่เห็นเจ้าของ จึงนำไปส่งคุณครูที่อยู่ในโรงเรียน คุณครูรับทราบเรื่องและแนะนำให้นักเรียนไปที่เดิมซึ่งเก็บได้รอว่าเผื่อจะมีใครมาหากระเป๋าเงิน  และก็มีผู้หญิงคนหนึ่งมาเดินหาของ  น้องเปิลจึงสอบถามว่าหาอะไรเมื่อตอบข้อมูลเบื้องต้นได้ตรง จึงคืนให้เจ้าของ ในการเป๋ามีเงินจำนวน 10,600 บาท ( หนึ่งหมื่นหกร้อยบาท ) เธอคือน้องเปิล เด็กหญิงสุรีฉาย   พูลเกษร  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3.1 
     เด็ก หรือผู้ใหญ่บางคนอาจคิดว่าการกระทำของน้องเปิลเป็นความโง่ แต่....เกียรติบัตรที่ได้รับจากอาจารย์ใหญ่ เสียงปรบมือจากคณะครูและนักเรียนเป็นสิ่งที่ไม่ต้องเรียกร้อง ขอร้อง  ทุกคนเต็มใจมอบให้กับน้องเปิล ความภาคภูมิใจหาซื้อไม่ได้ ต้องฝึกฝน ต้องทำเองอย่างนักเรียนตัวอย่างผู้มีความสัตย์สุจริตคนนี้ค่ะ

รับรางวัล


     

คำสำคัญ (Tags): #edkm#erkm
หมายเลขบันทึก: 77285เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท