สุไลมาน (ส่งย้อนหลัง)


ส่งย้อนหลัง (พฤหัส ที่ 17)

สำหรับหน้านี้ ขออนุญาติส่งย้อนหลังของวัน พฤหัสบดีที่ 17 พย 48 ครับ

วันนี้มีอาจารย์มาสอนการแต่งหน้า อาจารย์ ชื่อว่า อาจารย์ ดวงเดือน  อาจารย์เป็นอาจรย์ผู้หญิงประจำฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ สสวท.  แต่มีโอกาสได้เป็นพิธีกร รายการโทรทัศน์ และจัดรายการวิทยุของทาง สสวท.   อาจารย์บอกว่าเรื่องนี้อาจไม่จำเป็นต่อนักเทคโนแต่บางทีในเวลาการถ่ายทำช่างภาพก็ต้องดูการเเต่งหน้าของผู้ดำเนินรายการว่าเหมาะสมกับสภาพของแสงหรือไม่หรือถ้าขาดช่างแต่งหน้าหน้าที่การแต่งหน้าก็ต้องตกเป็นของนักเทคโนหรือช่างภาพ

อาจารย์ดวงเดือนบอกว่า คนที่มีสัดส่วนใบหน้าที่ดีคือคนที่มีสัดส่วนเท่ากันหมด ใบหน้าคนเราจะเเบ่งเป็น หน้ารูปไข่ หน้ายาว  หน้ารูปหัวใจ หน้ากลม   การวัดหน้า ต้องวัดจากตีนผมถึงกลางตาดำ  คิ้วต้งให้ปีกจมูกกับปลายหางตา เป็นจุดสิ้นสุดของปลายหางตา  จุดโค้งของปีกจมูกถึงปลายตาดำ และคิ้วที่ดีต้องทำมุม  45 องศา  คิ้วนั้นมี 4 แบบ 1 เส้นตรง 2 โค้งเรียว 3 ได้สัดส่วน ดั้งหนา 4 แบบโค้ง   ต่อไป อาจารย์สอนเรื่องการเลือกสีแป้ง   ถ้าผู้ที่มีผิวสีเข้มต้องทาสีอ่อนลงมา 1 ชั้น แต่ถ้าผิวขาวก็เข้มข้นเพิ่มขึ้นอีก 1 ชั้น  ผิวหน้ามีหลายผิวเช่น  ผิวมันเป็นผิวปกติของคนไทย  ผิวแห้ง  ผิวผสม การแต่งหน้าแต่ละครั้งเมื่อเสร็จแล้วต้งล้างหน้าให้สะอาด  ส่วนขั้นตอนการแต่งหน้านั้นมีดังนี้

1.การทำความสะอาดหน้า เคเครื่องสำอาง เเล้วทาครีมบำรุงผิว  ถ้าผิวมันก็ต้องลง  oil control เพื่อลดความมัน ลงกันแดดขั้นสุดท้าย

2 การลงสีสัน

-เเปรงเเต่งหน้า เมื่อใช้แล้วต้องทำความสะอาดด้วย เลือกที่มีขนนิ่ม

-รองพื้นต้องคู่กับแป้งฝุ่นเพื่อจะได้ลดความมันของรองพื้น

- การแก้ไขรูปหน้าเราต้องทำก่อนการลงแป้งจะดีกว่าการลงแป้งแล้วค่อยลงสีแก้

     ก่อนแต่งหน้านั้นเราควรดูว่า เราไปงานอะไร ใส่ชุดสีอะไร  สถานที่ แสง สี ไฟ เป็นยังไง

-หลักการเขียนคิ้วหัวคิ้วต้องจางปลายคิ้วเข้ม

-กากันคิ้วนั้นต้องกันจากด้านล่าง อย่ากันจากด้านบน เพระด้านบนเป็นโครงคิ้วของรา

-ตาต้องทาสีอ่อนก่อนแล้วเข้ม ทาตาชิดขอบตาเข้มไปอ่อน  การทาตาไม่ควรเกิน 3 สี

จากนั้น อาจารย์ ดวงเดือน สั่งงานให้ วาดหน้าของตัวเอง  วาดคิ้ว  แล้วค่อยนำมาส่ง

สรุปแล้ว   การเรียนแต่งหน้าตอนเเรกผมก็คิดว่าต้องเป็นเรื่องน่าเบื่อและเป็นเรื่องไกลตัวผู้ชายอย่างผม แต่พอได้ฟังอาจารย์สอน ก็พอได้รู้ พื้นฐานการเเต่งหน้า  ได้รู้เทคนิคการแต่งหน้าให้เข้ากับสภาพเเสงในสตูดิโอ และได้รู้ว่าใบหน้าและส่วนประกอบอื่น ๆ ของเรามีแบบไหนบ้าง ตอนบ่าย อาจารย์เรียกไปคุยเรื่อง การเขียนบท  อาจารย์ให้ไปเขียนบทสารคดีใหม่ เพราะ ที่ผมส่ง ไป เป็น บทมิวสิค วีดิโอ แต่อาจารย์บอกว่า บทมิวสิควีดิโอ ง่ายไป และ รายละเอียดน้อยกว่า   แล้วก็ให้ไปถ่ายภาพเคลื่อนไหนต้นไม้มาใหม่เพราะที่ไปถ่ายมา เล่าเรื่องไม่ได้เลย  ขนาดภาพ องค์ประกอบก็ยังไม่ดี  

ปล.  18 พย 2548 ไม่มาฝึกงานเพราะ ที่สสวท. มีการจัดไปสัมมนานอกสถานที่...

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7659เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2005 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท