เมื่อสามีมีเมียน้อย


ทีสำคัญห้ามนวดไป เล่าเรื่องสามีมีเมียน้อยให้ลูกค้าฟังไปนะ โบราณเขาถือ

วันหนึ่ง ได้ออกตรวจรักษาคนไข้ มีคนไข้คนหนึ่งเดินเข้ามาหา ดูสภาพแล้วต้องเรียกป้า เพราะผมเผ้าหยิกหยอย ยาวรุ่มร่าม ผิวพรรณแห้งแล้ง ใส่ผ้าถุงลายดอกค่อนข้างเก่า ที่สำคัญดวงตาเหมือนคนหมดหวัง พอเดินมาถึงก็ทักทายสวัสดีกัน ประโยคแรกที่บอกวัตถุประสงค์คือ "ฉันมาขอยานอนหลับ" นั่นไง!อาการแสดงออกที่ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า กำลังมีความทุกข์ละซี แล้วก็เป็นไปตามคาดหมาย พอคุยไปสักพักคนไข้ก็เริ่มเล่าเรื่องส่วนตัวมากมาย ทั้งๆที่เราแค่ถามไปว่า กำลังไม่สบายใจใช่ไหม ไม่ต้องบอกหรอกว่าเรื่องอะไร แต่อยากจะถามว่า เรื่องนั้นแก้ไขได้ไหม ถ้าจะหยุดคิดบ้างได้ไหม แล้วเราจะได้มีเวลาหันกลับมาคิดถึงสิ่งดีๆ ที่กำลังรอเวลาจะเข้ามาสู่ชีวิตเรา คนไข้ก็เลยบรรยายเรื่องราวเป็นขั้นเป็นตอน เรื่องมันเกิดเมื่อ 4 ปีมาแล้วที่สามีมีเมียน้อย มาระยะหลังไม่ค่อยจะส่งเสียเงินทางบ้านใหญ่ ก็เลยเหมาว่า เมียน้อยน่าจะดูดเงินหมด มันแค้นใจ มันน้อยใจ เกลียดสาระพัด พอเล่าจบ แกก็นั่งคอตก หมดอาลัยตายอยาก ฉันนอนไม่หลับ หลับก็ฝันร้าย ขอยานอนหลับหน่อยนะหมอ แหม จบลงเหมือนเดิมเลย เราเลยถามว่าป้าทำงานอะไร เขาตอบว่า อ๋อ เป็นหมอนวด(จริงๆ) พวกแม่ครัว โรบินสันน่ะ ขาประจำทั้งนั้น ชั่วโมงละ 80 บาท วันหนึ่งไม่ตำกว่า 4-500 บาท แต่ตอนนี้ไม่ทำละเบื่อ เซ็ง เรานึกในใจ โฮย... รายได้ยังกะข้าราชการ c5 แน่ะ แล้วเลยถามไปว่า สมมตินะ ถ้าแฟนป้าตายนี่ รายได้แค่นี้อยู่ได้ไหม ป้ารีบบอกโดยไม่ต้องคิด โอ๊ย สบาย แสดงว่านี่ทุกขืไม่ได้อยู่ที่รายได้สักหน่อย เอางี้นะ เราแนะนำ หมอว่าป้าน่ะ มีฝีมือ รายได้ดี น่าเสียดาย ให้ป้าแกล้งลองคิดว่า ไม่มีสามีอยู่แล้ว และเรากำลังจะรำรวยด้วยฝีมือเรานี่แหละ ได้ไหม ที่สามีไม่ส่งเงิน เขาอาจจะกำลังมีปัญหา และทุกข์มากกว่าเราก็ได้ ปล่อยไปก่อน แล้วก้เป็นทุกข์เก่าๆ ที่เราเคยทนได้นี่นะ จะเอามาใส่ใจทำไมอีก ปล่อยให้เขาไปตามกรรมเถอะ สักพัก คนไข้ก็ว่า ฉันก็ว่ามันไม่สบายหรอก เราเห็นจะต้องยุติเสียทีไม่พูดเรื่องบาดใจละ ป้าจ๊ะ หมอว่า ถ้าป้าแต่งตัวอย่างนี้นะไม่มีใครเขาเรียกไปนวดแน่เลย ไหน ลองยืนขึ้นซิ ปล่อยผมด้วย ป้าก็เลยสยายผม (แต่สยายไม่ออก) ป้าไปทำผมก่อนนะตัดให้สั้น ดัด สักหน่อย แล้วเสื้อผ้าก็ไปหากางเกงดำ เสื้อสีอ่อนๆ สีขาวก็ได้ ใส่ให้ดูสะอาดสะอ้าน แล้วบอกกับลูกค้าว่าที่หยุดไปน่ะ ค่าใช้จ่ายสูง ทำไม่ไหว ขอขึ้นค่านวดสักหน่อย อ้อ! ทีสำคัญห้ามนวดไป เล่าเรื่องสามีมีเมียน้อยให้ลูกค้าฟังไปนะ โบราณเขาถือ เหมือนเอาความทุกขืไปใส่เขา นอกจากจะไม่หายปวดเมื่อย แล้วเขาก็จะเบื่อเราด้วย คนไข้ยิ้ม แล้วบอว่า ฉันไปทำผมก่อนนะ จะได้รีบไปหาลูกค้า เขาฝากบอกคนมาหลายวันแล้ว แล้วคนไข้ก็ลาจากไป เราก็รู้สึกดี แต่พอหันมาพบซองยาหนอนหลับที่ว่าจะให้ไปสักหน่อย เตรียมจะเรียก แต่แล้วก็ชะงักไว้ เออ แกคงนอนหลับสบายกว่าทุกวันแล้วละ สักพักน้องเจ้าหน้าที่ก็เดินเตร่ เข้ามาถามว่า พี่ให้คนไข้ทำอะไรหรือ เห็น สยายผม หันหน้า หันหลัง ก็เลยบอกว่า ออกแบบทรงผมให้ แล้วก็เลยเล่าให้ฟัง ก็เลยได้ข้อคิดกันไป

หมายเลขบันทึก: 76219เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2007 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ  คุณ   ตันติราพันธ์

  • เป็นบันทึกที่ดีมาก   ครูอ้อยก็ผ่านเหตุการณ์แบบนี้มาช่วงของอายุยี่สิบปลายๆ  ครูอ้อยยังอ่อนต่อโลก  แต่ผ่านมาแล้ว  โชคดีมากที่มาพบกับคนที่ดีมากอีกครั้ง  และจะเป็นครั้งสุดท้ายที่...จะรักค่ะ

ความหวังยังมีค่ะ...อย่าทำร้ายตนเองเลยนะคะ

สาธุ ค่ะ ขอบคุณมากๆ ที่ให้ข้อคิดและเล่าเรื่องนี้มา เพราะบางครั้งสิ่งที่เล่าคาดไม่ถึง ไม่ได้นึก ซึ่งยังวนอยู่ในความมืดมนหาทางออกไม่ได้เหมือนคนจมน้ำ พอได้อ่านเรื่องนี้ก้ออาจทำให้คิดได้ว่า ตัวเราของเรา เราควรรักตัวเราก่อน เราแค้นและโมโหเขาหรือเธอก็ไม่ได้เกิดประโยชน์กับเราดันแต่จะทำให้ทุกข์และรุ่มร้อนซักเปล่าๆ เรามาทำให้ตัวเองมาค่าดีกว่า อภัยหรือทำไม่รู้ไม่ชี้ไปซะ มันอาจดีกว่าก้อได้ ขอบคุงนะค่ะ

ตอนนี้เราจะหาความยุติธรรมให้กับใจเราบ้าง อนุโมทนาสาธุ ขอสิ่งดีๆ ที่คุณมอบให้ผู้อื่นจงมีแด่คุณ พบความสุขความเจริญเถิดค่ะ

สวัสดีค่ะ พอลล่าแวะมาอ่าน หาประสบการณ์ค่ะ โอมเพี้ยง ขอให้อย่าเป็นเราเลยนะคะ พี่รุ่งสบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ

ครูอ้อย,คุณยา และน้องพอลล่า

ขออภัยด้วยค่ะ ไม่นึกว่าจะมีใครแวะเข้ามาอ่านบันทึกเก่าๆ

ได้ทบทวนไปพร้อมๆกันอีกสักครั้งนะคะ

เป็นประสบการณ์ ที่ไม่ต้องเกิดกับใครจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ความทุกข์ทำร้ายคนให้อยู่อย่างซังกะตาย

หมดอาลัยตายอยาก

ขอเพียงสักครั้งหนึ่งจะได้ช่วยเหลือให้คนทุกข์

กลับมามีสุขบ้าง แม้เพียงเล็กน้อย ก็ดีใจแล้วค่ะ

ขอบคุณทั้งสามท่านเลย

พอได้อ่าน...ก็ปลงค่ะ...ดิฉันก็เจอที่สามีมีเมียน้อย....จะพยายามไม่ให้ตัวเองเป็นทุกข์...ขอให้สามีกับเมียน้อยมีความสุข...เจอแต่สิ่งดีดี... สาธุ

สัพเพสัตตา

อเวรา โหนตุ

อัพยาปัชฌา โหนตุ

อะนีฆา โหนตุ

สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ....สาธุ

สวัสดีค่ะคุณorawan

    เป็นการตัดกรรมที่ดีต่อกันค่ะ

ขอให้มีความสุขด้วยกันทุกคน

พบกันชาติต่อไป ก็จะไม่มีกรรมลำบากใจมาผูกพัน

และขออนุโมทนาในกุศลจิต

ที่แผ่เมตตาแก่กันค่ะ

สาธ สาธุ สาธุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท