ร้านน้ำชา : พื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ -ทุนเดิมอันหนึ่งของคนปักษ์ใต้


 

ร้านน้ำชาที่บ้านนาเคียน  อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

บรรยากาศตอนเช้าของทุกๆวันในสัปดาห์  ที่ร้านน้ำชาในต่างจังหวัดแถบปักษ์ใต้  เป็นภาพหนึ่งที่ติดตาผมมาตั้งแต่จำความได้    เป็นสถานที่ขายอาหารเช้า ที่มี "น้ำชา" และ "กาแฟ"  เป็นเครื่องดื่มเมนูหลัก   ส่วนอาหารจะมีหลากหลาย  แตกต่างกันไป   ข้าวเหนียวสังขยา   ข้าวมันแกง  ข้าวเหนียวไก่ทอด ขนมจีน  ข้าวยำ   ขนมครก  ข้าวหมกไก่   ข้าวต้มมัด  และอื่นๆอีกมากมาย

อาหารและเครื่องดื่ม   เป็นเพียงแค่เครื่องมือ  ที่ดึงคนให้มารวมกัน   ในร้านก็มีโต๊ะ  ต่าง ร้าน  เสื่อ  เก้าอี้หลายแบบเท่าที่เจ้าของร้านจะหามาได้     การกินการดื่ม จึงไม่น่าจะใช่ตัวดึงดูดหลักการมาพบกันของคนท้องถิ่นแถบนี้    แต่ที่น่าสนใจมาก  ก็การตั้งวงสนทนา  อย่างนี้  จนถือได้ว่าเป็นวัฒนธรรมของการใช้ชีวิตประจำวันของคนแถบนี้อย่างหนึ่งไปแล้ว

จังหวัดในภาคใต้จึงมีร้านน้ำชาให้พบเห็นได้ง่าย    บางจังหวัดก็มีเยอะ  บางจังหวัดก็มีน้อย      จังหวัดที่มีมากเท่าที่ผมสัมผัส  เช่น  นครศรีธรรมราช    แค่หมู่บ้านเดียวบางแห่งมีร้านน้ำชามากกว่า 5  ร้าน  

ประเด็นการพูดคุยในร้านน้ำชามีทุกรสชาติ  ตั้งแต่เรื่องในมุ้ง  ไปจนถึงระดับโลก   ระดับจักรวาล    มีทั้งเรื่องชีวิต  ศาสนา  สังคม  การเมือง เศรษฐกิจ  การศึกษา  ฯลฯ    ประเด็นการพูดคุย  แล้วแต่ว่า "คุณอำนวย"  ตามธรรมชาติ  ที่เปลี่ยนไปแต่ละวัน  จะเป็นคนที่นำประเด็นมาชวนพูด ชวนคุย   ทำให้คนอื่นๆสนใจที่จะแลกเปลี่ยนมุมมอง   วงสนทนาในแต่ละวันก็จะมีหลายวง   บางวงก็จะคุยข้ามกันบ้างก็เคยมี

ผมมองว่า "ร้านน้ำชา"  จึงเป็นต้นทุนเดิมอย่างหนึ่งของชุมชนภาคใต้   หากว่าหน่วยงานใด  ใช้ทุนตรงนี้  มาต่อยอด  สามารถเสริมเอาประเด็นดีๆเข้าไปในวงสนทนาได้อย่างเป็นธรรมชาติ   ทำได้เมื่อใดแล้วก้อ  จะเป็นพื้นที่ที่น่าสนใจนำมาใช้เป็น  เครื่องมือในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้แทบทุกเรื่อง 

หมายเลขบันทึก: 76059เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2007 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 01:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จังหวัดในภาคใต้ มีร้านน้ำชาเยอะจริง ๆ ค่ะ นอกจากร้านน้ำชายามเช้าแล้วยังมีร้านน้ำชาช่วงค่ำด้วยค่ะ ตอนที่ดิฉันเรียนอยู่ที่หาดใหญ่ ร้านน้ำชาเยอะมากค่ะ  เลิกเรียนก็ไปนั่งกินน้ำชากันบ้าง เป็นการคลายเครียดและพูดคุยกันในหมูเพื่อนฝูง  ซึ่งก็เป็นสถานทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้เช่นกันนะค่ะ

น่าสนใจจริง ๆค่ะ เป็นประเด็นที่กำลังจะศึกษา เกี่ยวกับวัฒนธรรมร้านน้ำชา ทำไมคนใต้ถึงเสพติดร้านน้ำชา ครายรู้ช่วยบอกหน่อย เป็นพระคุณอย่างสูง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท