สืบเนื่องมาจากกระทู้ "ต่อจากกระทู้อาจารย์คนไทยในต่างประเทศค่ะ"


การศึกษา อาจารย์ การพัฒนาประเทศ

คุณไฟว์ได้แนะให้เราไปอ่านกระทู้ที่http://www.pantip.com/cafe/klaibann/topic/H5090905/H5090905.html

ซึ่งเขาก็เห็นด้วยกับคุณลูน่าซึ่งเป็นเจ้าของกระทู้  อยากจะช่วยเสริมคุณลูน่าแต่ไม่แน่ใจว่าจะเขียนอย่างไร  เราเองก็เห็นด้วยและชื่นชมคุณลูน่า จึงได้เขียนเสริมดังนี้

-------------------------------------------------------------------------------------- 

ขอชื่นชมความคิดและการกระทำของคุณลูน่า การพัฒนาประเทศนั้น การพัฒนาการศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง ทรัพยากรที่สำคัญของประเทศคือทรัพยากรบุคคล ทำอย่างไรให้ทรัพยากรบุคคลมีคุณภาพ ส่วนใหญ่ก็ทำได้โดยการใ้ห้การศึกษาที่มีคุณภาพแ่ก่คนส่วนใหญ่ของประเทศ ยกตัวอย่างเช่น ประเทศสิงคโปร์ เขามีทรัพยากรธรรมชาติที่ด้อยกว่าประเทศไทย แต่ทำไมเขาจึงเจริญมากกว่าประเทศเรา นั้นเป็นเพราะคนของเขามีคุณภาพ ทำไมมาเลเซียจึงได้เจริญมากกว่าประเทศเราในตอนนี้ เพราะผู้นำของเขาเห็นความสำคัญของการศึกษา และสมัครใจที่จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อพัฒนาการศึกษาก่อน ถ้าหากว่าประเทศเรามีคนที่มีคุณภาพ คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และไม่เห็นแ่ก่ตัว ประเทศของเราก็จะเจริญ จริงอยู่ว่าคน ๆ หนึ่งคงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงทุกอย่างจากหน้ามือเป็นหลังมือ แต่ถ้าทุกคนไม่คิดที่จะทำอะไรเพื่อช่วยเสริมคุณภาพของการศึกษาไทย ประเทศเราก็คงจะเจริญช้าและยากอย่างที่เห็นอยู่ทุกวันนี้ น้ำจืดหยดหนึ่งที่หยดลงในทะเล อาจจะไม่ทำให้ทะเลกลายเป็นน้ำจืด แต่อย่างน้อยก็ทำให้น้ำในทะเลเค็มน้อยลง ผลตอบแทนการทำงานไม่จำเป็นต้องเป็นตัวเงินเสมอไป อย่างที่ทำงานอยู่ กำลังใจที่มีอยู่จากการทำงานนั้นมาจากการเห็นนักศึกษามีความรู้ความสามารถมา กขึ้น มีโอกาสมากขึ้น รู้จริงมากขึ้น นำความรู้ได้ปฏิบัติจริง นั้นคือผลตอบแทนที่เราซึ่งเป็นอาจารย์คาดหวัง ส่วนผลตอบแทนที่เป็นเงินนั้น เราถือว่าเป็นผลพลอยได้ ถ้าหากทุกคนคาดหวังให้คนอื่นสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก (facilities) ให้ตัวเอง สิ่งอำนวยความสะดวกนั้นก็คงจะไม่เกิดขึ้น แทนที่เราจะถามว่าทำไมไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกนั้นให้เรา เราควรจะถามมากกว่า เราจะช่วยสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับองค์กรที่เราอยู่ได้อย่างไร จิตใจที่คิดจะให้นั้นย่อมมีพลังมากกว่าจิตใจทีีคิดจะเอา เราเป็นอาจารย์ที่เลือกทำงานที่มหาวิทยาลัยต่างจังหวัด โดยเป็นนักเรียนทุนตรี โท เอก ที่อเมริกา มีโอกาสที่จะไปทำงานให้บริษัทชั้นนำของอเมริกา แต่เลือกที่จะทำงานในประเทศไทยมากกว่า และเลือกที่จะทำงานในต่างจังหวัดเืพื่อช่วยทำให้คนไทยในต่างจังหวัดมีโอกาสในการศึกษามากขึ้น ถึงแม้สิ่งที่เราำทำ อาจจะไม่สามารถช่วยคนได้หลายคน แต่หากเราช่วยคนได้คนหนึ่ง เราก็ดีใจแล้วว่าชีวิตเราไม่ได้เกิดมาเพื่อตัวเองเท่านั้น

---------------------------------------------------------------------------------------

จริงๆ แล้วคนเรามีสิทธิ์เลือกดำเนินชีวิตของตนเองตามที่ตนต้องการ  ไม่มีใครถูก ไม่มีใครผิด  เพราะฉะนั้นเราจึงควรมองและสำรวจชีวิตของตนให้มากและตลอดเวลาเพื่อตรวจสอบดูว่าเราได้ดำเนินชีิิวิตตามที่ตนต้องการแล้วเหรอยัง  ส่วนชีวิตของคนอื่นนั้นก็คงแล้วแต่เขาจะเลือกดำเนินชีวิตไป

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 75711เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2007 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาสนับสนุนให้ทำความดีเพื่อแผ่นดินครับอาจารย์
  • ขอบคุณมากครับ
  • เอาครูบาสุทธินันท์มาฝากครับ
  • ที่นี่มี wireless
  • กำลังจะมีInternet ชุมชนครับอาจารย์
  • เป็นสถานที่ฝึกอบรมชาวบ้านได้ดีมากครับ
  • ขอบคุณครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท