ความรู้ คืออำนาจ


ความรู้ คือ อำนาจ
ฉันได้ยินว่า "ความรู้ คือ อำนาจ"
ปัจจุบัน ฉันเริ่มไม่แน่ใจ
ว่า อำนาจ มาจากความรู้
ฉันไม่แน่ใจ เพราะ "ความรู้" มี 2 แง่
รู้แท้ รู้จริง รู้สิ่งดี ที่เรียก "วิชชา"
รู้ไม่แท้ รู้เท็จ ภาพลวงตา รู้สิ่งชั่ว ที่เรียกว่า "อวิชชา"
ทั้ง 2 อย่าง ถูกเรียกว่า "ความรู้"
นั่นเอง ฉันจึงอยากสะกิดว่า
..... ถ้าสังคมไหน ล่มหลง "อวิชชา" "อำนาจ" ของสังคมก็คืออำนาจที่นำพาไปสู่หายนะ
..... เฉกเช่น สังคมเราที่ผ่านมาหรือไม่
..... สังคมไหน ที่ฝ่ากฎแห่งธรรม ข้อพิสูจน์ย่อมเท็จ ไม่ใช่จริง
เราอยู่บนโลกของอวิชชา ที่ครอบงำ
.... " อำนาจ" จึงน่ากลัว

ทว่า เราโชคดี
พระผู้มีบารมีของเรา ท่านมี "อำนาจ" จากฐาน "วิชชา"
ย่อมเห็นความน่ากลัวของ "อำนาจ" ที่มาบนฐานของ "อวิชชา"
.... ท่านย่อมเสนอ "ความรู้" ที่จริง ความรู้ที่เป็น "ความรัก" ความรู้ ที่มีสัจจะ
..... แม้แสนยาก ... ที่ความรู้นี้จะกลายเป็น "อำนาจ" แต่อย่างน้อย
..... ถ้าไม่มีเลย... สังคมนั้น ย่อมเดินทางไปสู่ความล่มสลาย
....ฉันมีตัวอย่าง
ระหว่าง 2 สิ่ง ในมิติของเศรษฐกิจ
ระหว่าง สิ่งหนึ่ง คือ ลัทธิมือใครยาว สาวได้สาวเอา... เธอเห็นเมื่อวันวานหรือไม่ ที่ประเทศหนึ่ง ที่เราไปเล่นกีฬาด้วย เราถูกทำโทษ โดยให้เขายิงลูกโทษ โดยที่เราไม่ผิด ใครๆ ก็เห็น
..... แต่เราถูกสังคมเขาทั้งหมดที่แสดงออกมาจากปากของคนบนอัศจรรย์ โห่ ด่า ....
.... เพราะ เรา "ผิด" เขา "รู้" ว่า "เราผิด" "เขา" คือคนทั้งหมด
นั้นแหละมิจฉาทิจฐิ ที่ไม่ได้เกิดกับปัจเจก แต่เกิดกับสังคม

...... นั่นคือด้านหนึ่ง ที่เขาเรียกว่า "ความรู้" เพราะแฝงไปด้วย ผิด ถูกไม่ใช่ประเด็น แต่ถ้า ฉันได้รับประโยชน์ ทุกอย่างคือ "ถูก"
..... ผู้นำประเทศท่านหนึ่งที่ไม่มีที่อยู่ ย่อมแสดงความรู้ เฉกเช่นว่านี้มาโดยตลอด...
....... และอาจจะเป็นไปตลอด
ฉันยังเห็นแสงอยู่ลับ ลับ ที่มาจากที่สูง พยายามบอกว่า นี่คือ ความรู้
ฉันยินดีที่จะ "เชื่อ" และอยู่ใต้อำนาจของ "ความรู้" ที่พระองค์ท่านมอบให้เรา

.... ใคร หมายถึงคนอื่นๆ
อาจจะมองว่าเป็นเรื่องล้าหลัง
แต่สำหรับฉัน "ความรู้" ที่ "วิชชา"
คือ เป็นอนิจจัง เกื้อกูล มีความรู้
นั่นแหละ "อำนาจ" ที่เราควรมี


ฉันไม่ลังเลแล้ว ที่จะเชื่อว่า "ความรู้คือ อำนาจ"
เพียงแต่ฉันอาจจะต้องแจกแจง และแยกแยะว่า
ฉันจะเลือก "เชื่อ" อำนาจ ที่มาจาก "ฐานความรู้ไหน" เท่านั้น

วันนี้ ฉัน มีสิ่งที่ฉันอยากจะเชื่ออยู่

 
 
 
 
 
 
<< กุมภาพันธ์ 2550 >>
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
28 29 30 31 1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
 
 
 
 
 
 
 
 
 
หมายเลขบันทึก: 75709เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2007 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท