ศึกษาดูงาน


มีหัวใจ ทำได้ทุกคน

30  มกราคม  2550   ผู้่บริหาร  ผอ.สุรศักดิ์  อนันต์  เปิดโอกาสให้คณะข้าราชการครู  พนักงานราชการ  ศบอ.ท่าศาลา  ไปศึกษาดูงานที่จังหวัดสงขลา  เล่าบรรยากาศการเดินทางให้อ่านกันนิด  คณะเดินทางไปทางบกและทางน้ำ   คือ  เมื่อไปถึงเขาหัวแดง  ก็ได้เดินทางไปก้บแพขนานยนต์ข้ามฝั่งไป  (เดินทางแบบสมัยไปสงขลาตอนเราเด็ก ๆ ไม่มีสะพานป๋าเปรมข้ามเกาะยอไ้ด้นั่งรถยนต์บนเรือด้วย เป็นประสบการณ์ที่แปลก ๆ ดี)   เมื่อไปถึง สถานที่แรกที่ไปเยี่ยมศึกษาดูงานคือ  ห้องสมุดประชาชนจังหวัดสงขลา  น่าประทับใจมากเล่าถึงสมัยก่อนตอนเป็นเด็ก  ไปแล้วมีแต่หนังสือเพื่อให้บริการยืมอ่านและทำรายงานส่งอาจารย์  ไปครั้งนี้ได้เห็นสิ่งแปลกตา  มากคือมีมุมต่าง ๆ ให้บริการมากมาย  ชัดสุดเป็นจะเป็นเก็บภาษาใส่กาแฟ (แต่ไ้ม่ได้กินกาแฟหรอก  เค้าเลี้ยงชาเย็น  อร่อยมาก)  และมีมุมแกะกล่องคอมพิวเตอร์และแนะนำเกี่ยวกับ It  ซึ่งทำให้ผู้รับบริการเมื่อเข้าไปชมแล้วสามารถได้รับความรู้ได้ทันที  เป็นการจัดให้บริการความรู้ทุกที่ ทุกมุม  ชอบใจบรรณารักษ์  ป้าหอย  บอกว่าเป็นการทำกิจกรรมเก็บเล็กผสมน้อย  งบน้อยแต่ได้งานมาก  ตั้งใจทำอะไรในวันนี้ก็ให้ทำทันที่ทุกงาน  มีหัวใจ  ทำได้ทุกคน  (ได้ยินพีฺ่ฮัสน์ บอกว่าป้าหอยจะไปเป็นผู้บริหารก็ได้แต่  มีใจรักงานห้องสมุดจึงอยู่ห้องสมุดประชาชนจังหวัดสงขลาดีกว่า  นับเป็นหญิงเหล็กคนหนึ่งของวงการห้องสมุด) 

             ต่อจากนั้นเราก็ได้ไปเยี่ยมห้องสมุดประชาชนอำเภอจะนะ  พบบรรณารักษ์มาดเนี๊ยบ  น้าเริญ  นับเป็นห้องสมุดรับรางวัล TK  Park  มี บริการ E - Library  ทันสมัยจริง ๆ   (แต่ได้ยินเสียงแว่ว ๆ  มาเข้าหูคณะเดินทางไปจากท่าศาลา  ว่า  วันนี้จะมีระเบิด  3  จุด  ไม่รู้ว่าตรงไหน)  ทราบจากน้าเริญว่า  วันก่อนที่ระเบิดอยู่หลังห้องทำงานนิดเดียว  โชคดีไม่โดน  (ลืิมถามว่าพระเครื่องอะไร)  และทีมงานได้เลี้ยงคณะจากท่าศาลาอาหารเที่ยง  (อาหารอร่อยมากคะ)      นอกจากนี้ยังได้เยี่ยมชม ศบอ.จะนะ  ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการงานการศึกษานอกโรงเรียนและงานประกันคุณภาพการศึกษา  ได้แนวคิดว่านำเสนอในสิ่งที่เราทำอยู่แล้วให้โดดเด่น  "คิดอะไรไม่ออก  บอก กศน.จะนะ"  ที่นี้เค้าสำรวจแม่หม้ายอยากชัดเจน  เป็นรูปธรรม  เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมายแม่หม้าย  ผอ.อรัญ  คงนวลใย เล่าว่า  แม่หม้ายจริง ๆ แล้วน่าเห็นใจ  ถ้าเปิดโอกาสและจัดการความรู้ให้แล้วจะทำให้คุณภาพชีวิตของพวกเค้าดีขึ้น  เป็นกิจกรรมการศึกษาที่น่าสนใจอีกชิ้นหนึ่ง  ทั้งนี้ขอขอบคุณ  คณะทีมงาน ห้องสมุดประชาชนจังหวัดสงขลา  และคณะทีมงานห้องสมุดประชาชนอำเภอจะนะและคณะทีมงาน ศบอ.จะนะ  ทุกท่านที่เปิดโอกาสและร่วมแลกเปลี่่่ยนเรียนรู้  ในการศึกษาดูงานสงขลาครั้งนี้ด้วย  จะเก็บส่วนดีที่ท่านให้มา  แล้วนำไปใช้พัฒนางานการศึกษานอกโรงเรียนที่ท่าศาลา    KAAE

ขอขอบคุณทุกชีวิตและหัวใจที่ช่่วยกันทำงานการศึกษานอกโรงเรียน

หมายเลขบันทึก: 75554เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2007 17:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท