สังเคราะห์บทเรียนโครงการบูรณาการเพื่อพัฒนาองคืกรการเงินชุมชน ตอนที่ ๕


ส่องกล้องดูงานหลัก หรือนโยบายการทำงานของแต่ละหน่วยงาน
 คุณภีม ในวงที่เรามาร่วมกัน คือเมื่อกี้ที่อ.เสนอนั่นคือ อ.จำนงได้ประโยชน์เพื่อที่จะนำไปใช้ในหน่วยงาน แล้วที่เราร่วมกันทำในฐานะทีมงานเห็นข้อจำกัดอะไรบ้าง

อ.จำนง    ในฐานะคุณเอื้อในองค์กรนี้ สอดคล้องกับท่านผู้การพูดเมื่อกี้นี้ว่า หลายสิ่งหลายอย่างมันยังไม่ค่อยจะมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร จับไม้จับมือ ผนึกกำลังได้ไม่ค่อยเต็มที่ อาจจะเนื่องมากจากสาเหตุการไม่ได้สร้างความเข้าใจกันให้ชัดเจน จะเห็นว่า ธกส. เกี่ยวข้อง เกษตรเกี่ยวข้อง หรือใครเกี่ยวข้อง ก็จะจับเข้ามา แต่การที่จะผูกมือว่าใครจะทำอะไรตรงนี้ยังขาดอยู่หรือเปล่า แต่ในโอกาสต่อไปหากเรามาสร้างวัตถุประสงค์ร่วมกัน สร้างแผนร่วมกันให้ชัดเจน น่าจะไปได้สวย

คุณภีม   ก็แสดงว่าความเห็นคล้ายคลึงกัน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความเข้าใจ ไม่ใช่เห็นว่าใครเกี่ยวข้องแล้วจะดึงมาทำเลยไม่ใช่ ต้องสร้างความเข้าใจกันก่อน

อ.จำนง     ฟังดูท่านเกษตรท่านพูดว่าตอนนี้ KM  มันลงไปหมดแล้ว ตอนนี้มาดูที่ภาคปฏิบัติจริงนั่นแหละว่าเราจะร่วมไม้ร่วมมือกันแบบบูรณาการกันอย่างไร

คุณภีม   นี่แหละประเด็นที่พูดกันนี่แหละผมมีความรู้สึกว่าเป็นความฝันของเรา  เราก็เห็นว่าทางของเกษตรก็ได้ใส่แนวคิด KM เข้าไปในบุคลากรทั้งหมดแล้ว ของ กศน.ก็เหมือนกัน  แต่ว่าเรายังขาดการหยิบจับมาผูกมือกัน ผมอยากจะเชิญชวนให้เรามาบูรณาการร่วมกันแล้วของบจากท่านผู้ว่า  ครานี้เราจะวางแผนร่วมกัน กำหนดเป้าหมายร่วมกัน แล้วทำออกมาเป็นชุดทำงานของเราแล้วนำไปผูกกับแผนงานเดิม ผู้ว่าฯ ก็แฮปปี้ ไม่ใช่ว่าหน่วยงานนี้ก็ไปขอเรื่อง KM หน่วยงานนี้ก็ไปขอเรื่อง KM ต่างคนต่างขอต่างคนต่างทำถ้างบตรงนี้ได้ก็จะเป็นเงินก้อนใหญ่และร่วมกันทำงานต่อไป ของ พช.พี่ชะอ้อน ครับ

คุณชะอ้อน      ปัญหาเรื่องเวลาที่จะเข้าร่วมท่านหัวหน้าคือคุณเอื้อ ท่านพัฒนาการจังหวัดท่านจะมารับเป็นช่วง ๆ เจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมาก็จะหายไปเลยเนื่องจากว่าภาระกิจหน้าตักจะมาก แผนบางครั้งทางหน่วยงานมีแผนอย่างดี แต่อุปสรรคอยู่ที่งานด่วนที่จะมาแต่ละครั้งงานด่วนมาเราก็ต้องไปงานนั้นเนื่องจากเป็นงานหลัก ปัญหาอื่นก็ไม่มีอะไร นอกจากปัญหาเรื่องเวลา

คุณภีม    ความรู้สึกผมอยากจะให้คุณเอื้อใน 9 หน่วยงาน 9 คนนี้มีเป้าหมายร่วมกันเลยว่าเราจะพัฒนา มีแผนงานมีความฝันร่วมกัน ถึงจะมีพลัง ตอนนี้เหมือนกับที่ อ.จำนงพูด เราแค่มาผูก ๆ กันยังไม่ได้มีเป้าหมายในโครงการที่ชัดเจนร่วมกันเท่าไหร่ ในความเป็นจริงยังไม่มีความรู้สึกแน่นแคว้นเท่าไหร่นัก

คุณชะอ้อน          ความผูกพันธ์ตรงนี้คุณเอื้อแต่ละท่านผู้บริหารที่เราตั้งไว้อาจจะไม่ค่อยได้เข้าร่วมเวทีการประชุม เนื่องจากกว่าในการประสานงานที่ผ่านมาจะเน้นคุณอำนวยมากกว่าคุณเอื้อ

คุณภีม      ผมถามในทางปฏิบัติในโครงสร้างของการผูกกันใน 9 หน่วยงานที่จะใช้งบบูรณาการนี้เราสามารถที่จะให้ผู้บริหารสูงสุดของแต่ละหน่วยงานนี้มาคุยกันได้หรือเปล่าในทางปฏิบัติท่านคิดว่าจะเป็นไปได้หรือเปล่า จับงานนี้ต่อเนื่องจะเป็นไปได้หรือเปล่า

อ.จำนง     ถ้าต้องการให้งานนี้เดินได้จริง ๆ ผมว่าตรวจสอบดูว่าเขาเล่นเรื่องนี้อยูในโครงการอะไรบ้างคือถ้าหากเขาไม่เล่นเชิญเขามาเขาก็ไม่อยากมา ไม่ใช่วิถีชีวิต ลองส่องกล้องไปดูในหน่วยงานว่าเขาจับตรงนี้อยู่หรือเปล่า ถ้าเขาไม่ใช่หรือบางเบาเหลือเกินเชิญเขามาก็อาจจะไม่สม่ำเสมอเนื่องจากว่าไม่ใช่เรื่องที่เขาจะเกาะติด ถ้าหากนาน ๆ มาครั้งผมดูว่าหละหลวม ไม่เข้มข้น ต้องส่องกล้องดูก่อนว่าหากเชิญเขามาเขาก็ได้ทำในเรื่องที่เขาทำอยู่แล้ว กระบวนการจัดการความรู้ตรงนี้ก็ทำกันอย่างมีความหมายอย่างมีคุณค่า จะทำให้ KM ภาพรวมดูดีขึ้น

คุณภีม       แสดงว่ายังยืนยันแนวเดิม โดยที่ให้ผู้บริหารส่องกล้องดู แต่ละหน่วยงานว่าจับเรื่องนี้อยู่หรือเปล่า

หมายเลขบันทึก: 7551เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2005 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท