วัฒนธรรมการเรียนรู้ : บันทึกไว้สอนตน 28


การสร้างความดีความเจริญแก่ชีวิตจิตใจคือ การกำจัดจุดเสียในใจและหาความดีใส่ไว้ในใจ เรื่องจิตใจก็เหมือนกระจกเงาถ้ามีจุดดำภาพออกมาก็ไม่สวย

บันทึกไว้สอนตน

1 .  การทำงานในหน้าที่ทั้งจริงแล้ว  คือของขวัญที่ส่งมาช่วยตัวฉันให้ยิ่งพัฒนา

2 .  ในทุกสถานการณ์ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับความเป็นไปในวิถีชีวิตตนนั้น  ต้องมีใจพร้อมที่จะรับและสู้อยู่เสมอ

3 .  ในตัวตนคนหนึ่งนั้นจะมี 2 ชั้นคือตัวนอกหมายถึงร่างกายอ้วนหรือผอม  และตัวในคือภาวะความเป็นพ่อ  แม่  พี่  อาจารย์ ฯลฯ  ตัวนอกเพียงแต่พบก็เห็นแต่ตัวในต้องอาศัยปัญญาจึงจะเห็น

 

4 .   การสร้างความดีความเจริญแก่ชีวิตจิตใจคือ  การกำจัดจุดเสียในใจและหาความดีใส่ไว้ในใจ  เรื่องจิตใจก็เหมือนกระจกเงาถ้ามีจุดดำภาพออกมาก็ไม่สวย

5 .  เรื่องความเสีย (ไข่ไก่ ) ที่ไม่เท่ากัน  คือ  ไข่เปื้อนขี้ไก่ด้านนอกสกปรกดูน่าเกลียด  กับเน่าในแต่เปือกดูสวยงามเปรียบเหมือนคนเราได้ทำนองนั้น

6 .  เรื่องมีดเสียที่ไม่เท่ากันคือ  การใช้มีดแล้วไม่ล้างมันก็สกปรก  และการไม่ใช้จนมีดขึ้นสนิมเปรียบเหมือนใจเราเสียภายนอกจากอารมณ์ร้ายของผู้อื่นป้ายสีให้และเสียภายในคือเกิดสนิมในใจทำให้ใจมัวหมองลงไป

7 .  ความอยากของคนเรามี 2 สาเหตุคือ  การปรารภความต้องการของตนเช่น  ต้องการดื่มน้ำเย็นเลยซื้อตู้เย็น  และความปรารภเรื่องมั่งมีของคนอื่นเช่น  เห็นคนมั่งมีตนก็อยากมีมั่ง

8 .  คนเราถ้าท้องมันเสียแล้วจะปกปิดอย่างไรคนอื่นก็รู้จนได้

9 .  เรื่องของคนขี้โกรธนั้นถ้าเป็นการผูกพยาบาท  คือการผูกใจที่จะแก้แค้นแต่ถ้าผูกเวรก็คือการการผูกใจที่จะเป็นคู่ล้างคู่ผลาญ

ด้วยความปรารถนาดี 

 จาก...umi 

หมายเลขบันทึก: 75456เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2007 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับอาจารย์ ยังติดตามอ่านบันทึกไว้สอนตนของอาจารย์อย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ค่อยได้เข้ามาทักทาย   ขอบคุณ และเป็นกำลังใจให้อาจารย์ครับ

  • ได้ข้อคิดดี ๆ จากบันทึกนี้มากเลยค่ะอาจารย์
  • อาจารย์สบายดีไหมคะ เกาะยออากาศคงหนาวนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ  คุณ

P

ขอบคุณเช่นเดียวกันครับผม

และเป็นกำลังใจให้เช่นเดียวกัน

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับ  คุณ

P

ผมยังสบายดีครับ

อากาศเย็น  ผมสวมเสื้อคลุมอีกต้วครับวันนี้

ที่เกาะยอเป็นทางลมผ่านเร็วและแร็งเป็นลมทะเลครับ

ฮา ๆ เอิก ๆ  ขอบคุณครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท