การปรับตนในลักษณะโรคจิต


   คนที่เป็นโรคประสาทที่เรียกันว่า Neurotic หรือ Psychoneurotic จะแสดงอาการผิดปกติหลายอย่างเพื่อให้เหมาะกับอัตตา(ego)ของเขา เป็นต้นว่าฮิสทีเรีย (Hysteria) ความหมกมุ่น (Obsessions) การยึดมั่น  (Compulsion) ความหวาดกลัว (Phobia) อาการเศร้าซึม (Hypochondria) ความวิตกกังวล (Anxiety Disorders)


  1.ฮิสทีเรีย  เป็นอาการเจ็บป่วยเรื้อรังไม่หาย คนไข้มีความรู้สึกว่า ตนมีอาการเจ็บป่วยอยู่ตลอดเวลา ลักษณะเช่นนี้ คล้ายคลึงกับอาการหนีไปสู่ความเจ็บป่วยในกรณีที่เกิดความวุ่นวายใจ แต่คนธรรมดาจะป่วยอยู่ระยะหนึ่งเมื่อหมดความข้องคับใจแล้วอาการป่วยก็จะหายไป แต่คนที่เป็นโรคประสาทจะมีอาหารเจ็บป่วยอยู่เสมอ  อาการเป็นต้นว่าเป็น  อัมพาต มือเท้าชา หูตึง  เสียงแหบแห้ง พูดไม่ออก  อาเจียน    เป็นลม  ความจำเสื่อม


   2.ความหมกมุ่น(Obsession) เป็นอาการที่คนไข้มีจิตใจจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างไม่มีเหตุผลแทบจะไม่มีเวลาคิดถึงสิ่งอื่นหรือทำงานได้เลย


  3.อาการยึดมั่น (Compulsion)) หมายถึงอาการคลั่งอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยปราศจากเหตุผลคนไข้โรคประสาทจะทำกิจกรรมอย่างใด อย่างหนึ่งซำแล้วซำเล่าโดยไม่สามารควบคุมหรือบังตัวเองได้ เช่นเมื่อออกจากบ้านก็ต้องย้อนกลับไปดูว่าปิดประตู หน้าต่างเรียบร้อยหรือไม่


   4.ความกลัว (Phobia) เป็นความกลัวที่ไม่มีเหตุผล
      - กลัวที่สูง
      - กลัวที่โล่ง
      - กลัวที่แคบ
      - กลัวติดเชื้อ
      - กลัวสัตว์
      - กลัวถูกวางยา
      - กลัวว่าจะตกใจหรือถูกทำให้ตกใจ
 
   5. ความเศร้าซึม (Hypochondria) คนไข้ประเภทนี้มีความวิตก  เกี่ยวกับสุขภาพ รู้สึกอ่อนเพลีย ขาดความกระฉับกระเฉง พยายามหายาต่างๆมารักษา ไปปรึกษาแพทย์อยู่เสมอ  แต่อาการไม่ดีขึ้น จเกิดจากความคับข้อใจบางอย่างเมื่อไม่สามารแก้ปัญหาได้ คนไข้จะใช้อาการเจ็บป่วยเป็นทางออก

   6. ความวิตกกังวล (Anxiety Neuroses) คยไข้ประเภทนี้จะมีความหวาดกลัว  วิตกกังวลตลอดเวลา เช่นกลัวว่าจะไม่มีเงินใช้  หากเป็นนักเรียนกลัวว่าจะเรียนไม่ได้  กลัวเพื่อนจะโกรธ  ไม่มีเพื่อนต่างเพศคนใดสนใจตน  คนไข้จะพยายามป้องกันตนเอง ด้วยวิธีการคือ
      1. แสวงหาความรัก
      2. คล้อยตามคนอื่นตลอดเวลา
      3. แสวงหาอำนาจ เป็นใหญ่เป็นโต
      4. หลบหนีไปจากกลุ่มชนไม่ยอมพบปะใครๆ

     

หมายเลขบันทึก: 75418เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2007 01:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท