ประวัติศาสตร์กับการพัฒนา


ผมได้ถือการทบทวนอดีตเป็นวิธีการสำคัญในการสรุปบทเรียน และการเรียนรู้ที่นำไปสู่การพัฒนาด้านต่างๆ จนมาถึงทุกวันนี้

มีคำที่ใช้อธิบายความสำคัญของประวัติศาสตร์ต่อการพัฒนาว่า “ไม่มีอดีต ย่อมไม่มีอนาคต” ที่สะท้อนถึงความสำคัญของการสร้างฐานทรัพยากร และความรู้ในการที่จะพัฒนาต่อเนื่องไปข้างหน้า

เมื่อวันก่อน เมื่อเพื่อนชาวต่างชาติมาติดตามงานที่ผมทำกับชุมชนนั้น เขามีคำถามมากมายเกี่ยวกับการพัฒนาประเทศและพัฒนาระบบสังคมของไทย

ผมต้องใช้เวลายาวนานในการอธิบายที่มาและที่ไปในแต่ละเรื่อง จนกว่าเพื่อนจะเข้าใจว่างานที่ผมทำนั้น สอดคล้องกับความเป็นจริงของสังคมไทยอย่างไรบ้าง และทำไมระบบการทำงานของผมจึงแตกต่างจากการทำงานของคนอื่นๆ ทั้งในระดับประเทศและระดับเครือข่ายในโครงการที่ทำอยู่หลายทวีปทั่วโลก

ในอดีต ผมไม่ค่อยชอบเรียนวิชาประวัติศาสตร์ เพราะไม่ชอบท่องปี พ.ศ. ที่เป็นเรื่องหลักในการเรียนวิชานี้ แต่ผมกลับชอบการเรียนประวัติศาสตร์ที่ทำความเข้าใจสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลง และเหตุการณ์สำคัญก่อนการมาเน้นความจำด้านปี พ.ศ. ซึ่งเป็นความผิดพลาดของวิธีการสอนในโรงเรียน

การเรียนและทำความเข้าใจประวัติศาสตร์ ทำให้ผมเข้าใจถึงความเป็นมา ความสำคัญในแต่ละเหตุการณ์ที่นำมาเป็นบทเรียน พัฒนาเป็นตัวอย่างในกระบวนการเรียนรู้ ที่นำไปสู่การสร้างหลักการและทฤษฎีแบบต่างๆในการเรียนของตนเองและสอนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้

ตั้งแต่นั้นเรื่อยมาผมได้ถือการทบทวนอดีตเป็นวิธีการสำคัญในการสรุปบทเรียน และการเรียนรู้ที่นำไปสู่การพัฒนาด้านต่างๆ

จนมาถึงทุกวันนี้ ที่ผมสามารถกำหนดชุดความรู้ในการสอนวิชาต่างๆได้นั้น ส่วนใหญ่ก็มาจากประสบการณ์ ในการทำงานด้านต่างๆ อย่างครอบคลุม และไม่รังเกียจที่จะเรียนรู้ด้านต่างๆ แม้จะมีอัตราเสี่ยงอยู่บ้างก็ตาม

ผมจึงขอสนับสนุนให้ผู้เรียน นักศึกษา และนักพัฒนาการความรู้ทุกท่าน ทำความเข้าใจความเป็นมา หรือ ประวัติศาสตร์ ของเรื่องที่กำลังเรียน กำลังศึกษา ก่อนการทำงานในขั้นต่อไป แล้วท่านจะมีโอกาสพลาดน้อยมากเลยครับ

หมายเลขบันทึก: 75385เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2007 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • เมื่อสองสามวันก่อน ผมอ่านบทความเรื่องหนึ่ง บอกว่า  ปฎิบัติ   ทฤษฎี   วัฒนธรรม   เกิดขึ้นตามลำดับ
  • อ่านแล้วนึกถึงคำพูดอาจารย์ที่บอกว่า ปฏิบัติ มาก่อนทฤษฎี  ครับ
  • ขอบคุณมากครับอาจารย์ที่แนะนำเรื่องที่ดีๆ มีประโยชน์ต่อการเรียน และนำไปใช้ในการทำงานต่อไป
  • การเรียนรู้ควบคู่กับการปฏิบัติจะทำให้ได้ทั้งทักษะ และมีพลังในการเรียนครับ

ด้วยความเคารพ

อุทัย

 

อาจารย์ที่บ้าทฤษฎี โดยไม่มองความดีให้ชัด จะอยู่ในโลกความดี หรือโลกของทฤษฎี ยังจะขายทฤษฎีที่ตัวเองไม่ได้คิดและทำกับมือสักกะหน่อย

ตรงนี้แหละคือความตื้นเขินทางวิชาการ ของนักวิชาการไทย พูดให้ตายก็ฟังไม่เข้าใจ สังสัยว่าอาจารย์เมืองไทยจะต้องตายคาทฤษฎีของตะวันตก

มัน ต้องมีทฤษฎีไทย ไปแลกหมัดกับทฤษฎีของต่างประเทศ พวกที่ไปเจอกลิ่นเนยเข้าหน่อยเก็บเอามาฝังหัวสุดฤทธิ์สุดเดช มันจึงเกิดอาเภทในระบบการพัฒนาสังคมและระบบการศึกษา เป็นทาสทางวิขาการ ให้ต่างชาติจูงจมูก จะว่าควายก็หยาบ

ฝรั่งไม่มีควาย เขาเลี่ยงไปใช้ ลา ลาโง่ ลาหงี่ ลา ฯลฯ 

การเรียนไช่ว่าจะเรียนได้ในห้องเรียนเสมอไปมีสิ่งต่างๆที่ให้เรียนรู้นอกห้องเรียน บ้างครั้งการที่เรานั่งเรียนในห้องเรียนอย่างเดียวก็ไม่ทำให้เราเข้าใจมากกว่าเดิมถ้าเราไม่รู้จักคิดไม่รู้จักสงสัยในสิ่งทีอาจารย์สอนในห้องเรียนแบบว่าคิดตามไม่ทัน

อาจารย์สอนแบบนี้ก็ถือว่าดีมากเลยค่ะทำให้นักศึกษาบางคนที่เขาเข้าเรียนไม่ได้ได้รู้ในสิ่งที่อาจารย์จะสอนซึ่งเขาอาจไม่สบายหรือไม่ก็มีธุระ เข้าเรียนไม่ได้และสามารถสอบถามอาจารย์ผ่านบล็อกนี้ได้

และบ้างคนเขาอาจไม่กล้าแสดงความคิดเห็นในห้องเรียนเพราะถ้าตอบผิดแล้วเพื่อนหัวเราะทำให้อายแต่เขาอาจกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นในนี้ก็ได้

ขอบคุณค่ะ

 

 

ขอบคุณค่ะที่มีสิ่งดีๆให้ได้เรียนรู้นอกห้องเรียนไม่ไช่เเต่เรื่องของอาจารย์มีอีกมากมายหลายเรื่องที่น่าอ่าน
  • การเรียนรู้อดีต  เรียนรู้ปัจจุบัน เพื่อก้าวไปสู่อนาคตที่ไม่ผิดพลาด
  • ขอบพระคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท