ยืดเวลามองดูจิต


พอรู้จักก็ปล่อยวางทุกอย่างก็จบ
  คนธรรมดาอย่างเราๆมีอาการครบ32 การได้รับรู้เรื่องราวต่างๆผ่านทาง หู ตา จมูก ลิ้น กาย ใจ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ตราบใดที่เรายังมีชีวิตอยู่  เพียงแต่กระบวนการรับรู้มันเกิดเร็วมากจนเราไม่ทันสังเกตุว่ากระบวนการรับรู้นั้นมันเกิดขึ้นอย่างไร ถ้าอย่างนั้นเราลองมายืดเวลาดูจะพบว่าทุกครั้งที่เกิดกระบวนการรับรู้ขึ้นจะมี 4 ขั้นตอนเสมอ เช่น เมื่อตามองเห็นคนๆหนึ่งขั้นตอนนี้เราเรียก"รู้จัก" จากนั้นก็จำได้ว่าเป็นใครนิสัยใจคอเป็นเช่นไรขั้นตอนนี้เรียกว่า'รู้จำ" จากนั้นก็เข้าสู่ความรู้สึกชอบ ไม่ชอบหรือเฉยๆ ขั้นตอนนี้เราเรียก"รู้สึก" จากนั้นก็คิดที่จะทำตามความรู้สึกนั้นๆ เช่นถ้าชอบก็จะสั่งให้ไปทักทายถ้าไม่ชอบก็จะสั่งให้เดินหนีหรือแสดงพฤติกรรมทางลบต่างๆเราเรียกขั้นตอนนี้ว่า"รู้คิด" ในสี่ขั้นตอนนี้ใช้เวลา1/100วินาที ถ้าเรารู้ไม่เท่าทันปล่อยให้ถึงขั้นตอนที่สี่ก็สายไปแล้ว  บางคนคิดทางลบแต่อดกลั้นไว้จะเกิดความเครียดตามมาผลนานๆเข้าก็เป็นความดันสูง ถ้าไม่อดกลั้นทำตามความคิดจะเกิดเรื่องเกิดราวตามมา ในทางปฏิบัติต้องปล่อยวางหรือฝึกหยุดความคิดในขั้นตอนแรกๆ เช่นเพียงรู้จัก หรือรู้จำก็ต้องหยุดอย่าปล่อยให้ถึงรู้คิดเพราะจะเกิดทุกข์ใจขึ้นแล้ว  ดังนั้นถ้าเราลองมองดูจิตสักนิด ฝึกมองบ่อยๆ จนเห็นขั้นตอนและปล่อยวางหรือหยุดให้ได้ในขั้นที่หนึ่งหรือสองท่านจะพบกับสิ่งที่ท่านอาจหามานานและยังหาไม่พบ..ความทุกข์จะค่อยๆลดลง จงจำไว้" รู้จัก รู้จำ รู้สึก รู้คิด" พอ"รู้จัก"ก็ปล่อยวางทุกอย่างก็จบ...ครับ
คำสำคัญ (Tags): #คำสอน
หมายเลขบันทึก: 7514เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2005 19:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รักมากค่ะ คิดถึงนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท