ผู้ป่วยเบาหวานก็ฉลองปีใหม่ได้


ผลไม้ ควรทานพร้อมกากใย (ดูดซึมน้ำตาลช้าลง)
โรคเบาหวาน ต้องควบคุมอาหาร ทุกคนคงทราบดีนะครับ แต่ทุกวันนี้ผมมีทางเลือกให้กับผู้ป่วยเบาหวาน และบุคคลในครอบครัว ที่มีญาติสายตรงเป็นเบาหวาน ซึ่งอยู่ในกลุ่มเสี่ยง สามารถ เลือกรับประทานอาหารได้ใกล้เคียงกับคนปกติ เพียงแต่ท่าน ต้องมีความรู้เกี่ยวกับอาหารแต่ละชนิด ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น โดยผมจะขอนำเสนอคร่าว ๆ ดังต่อไปนี้นะครับ 1.การปรับเปลี่ยนหมู่อาหาร เค้ก 1 ชิ้น (ขนาดเท่ากับที่ขายทั่วไป) ให้แคลอรี่ 250-300 กิโลแคลอรี่ ข้าว 1 ทัพพี ให้แคลอรี่ 100-150 กิโลแคลอรี่ ใน 1 วัน ผู้หญิงต้องการพลังงาน 2,500 กิโลแคลอรี่ ในคนปกติ ส่วนผู้ชายต้องการพลังงาน 3,000 กิโลแคลอรี่ ถ้าผู้ป่วยเบาหวาน อยากทานเค้ก ช่วงปีใหม่ ก็ต้องลดปริมาณ ข้าว ที่เคยทานลงในแต่ละมื้อ 2.ผัก ควรเลือกที่มีคาร์โบไฮเดรตน้อย แต่มีไฟเบอร์มาก เช่น ผักใบเขียว คะน้า ผักบุ้ง ควรงด ฟักทอง แครอท ข้าวโพดอ่อน เพราะมีปริมาณแป้งมาก 3.ผลไม้ ควรทานพร้อมกากใย เพราะจะทำให้การดูดซึมน้ำตาลช้าลง คือ ทานทั้งผล ดีกว่าปั่นแยกน้ำออกมาไม่ควรซื้อน้ำผลไม้ที่บรรจุกล่องทาน เพราะมีน้ำตาลผสมอยู่ ผลไม้ที่ทานได้ คือ ฝรั่ง สาลี่ แอ๊ปเปิ้ล ส้ม ควรงด ทุเรียน มะม่วง ลองกอง ลิ้นจี่ (ขนมทองหยิบ,ทองหยอด,ฝอยทอง เพราะจะเพิ่มทั้งน้ำตาลและคอเลสเตอรอล) 4.เครื่องดื่ม ควรเลือกดื่มน้ำเปล่า หรือน้ำอัดลม ชนิดที่ใช้น้ำตาลเทียม ควรงด เหล้า เบียร์ เพราะจะเป็นอันตราย ต่อตับและตับอ่อน ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรดื่มให้น้อยที่สุด เพียงให้เห็นว่าเราทานในงาน สังคมเท่านั้น โปรดใส่ใจในรายการอาหาร ท่านก็จะฉลองปีใหม่ได้อย่างมีความสุขโดยปราศจากภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานแล้วละครับ
คำสำคัญ (Tags): #สม.4
หมายเลขบันทึก: 75102เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 09:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

  เห็นด้วยค่ะ แต่ผู้ที่เป็นเบาหวานส่วนใหญ่จะชอบรับประทานสิ่งที่หวานมัน บ้างคนอดใจไม่ค่อยไว้เหมือนกัน สิ่งสำคัญคือรับประทานได้ทุกอย่างค่ะ แต่รับประทานให้น้อยลง เช่นขนมเค้ก ที่ท่านแนะนำป็นสิ่งที่ดีค่ะ ทานได้แต่ในปริมาณที่น้อย และให้ลดอาหารอย่างอื่นแทน

เห็นด้วยค่ะ ขอเสริม คติDM หวาน เค็ม มันฉันเมิน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท