kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

ลูกใคร ใครก็รัก แต่อย่าพูดคำว่าไม่มีเวลา


ฟันเด็กผุทั้งปาก หมอตรวจแล้วพบว่าต้องพามาทำฟันประมาณ 6 ครั้ง ผู้ปกครองบอกว่าไม่มีเวลา

หลาย ๆ ครั้งที่หมอพบเด็กที่มีฟันผุทั้งปาก ผู้ปกครองพามาหาเนื่องจากปวดฟัน ร้องไห้ รำคาญ  หมอตรวจแล้วพบว่าฟันต้องได้รับการรักษา ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 6 ครั้ง  แต่ผู้ปกครองกลับบอกหมอว่าไม่มีเวลาพามา ขอทำซี่ที่ปวดซี่เดียว

หมอพยายามอธิบายว่า ฟันผุในปากไม่สามารถหายจากโรคได้เอง ต้องให้หมอทำให้  หากไม่มีเวลาหมอแนะนำให้มาตอนคลินิกนอกเวลา (เย็นหรือเสาร์อาทิตย์)  แต่ผู้ปกครองบอกว่าไม่มีเวลา จากนั้นก็ให้หมอทำฟันซี่นั้แค่ซี่เดียว (ถอนฟัน)

ต่อมาอีกหลายเดือน  ผู้ปกครองก็พามาหาหมออีกด้วยอาการปวดฟัน เหมือนเดืม  หมอก็บอกว่าให้มาทำอีก ผู้ปกครองก็บอกว่าไม่มีเวลา  และคงจะเดาได้ว่าผู้ปกครองก็คงจะมีเวลาเฉพาะเมื่อลูกปวดฟัน จึงจะพามาหาหมอได้

หมอคิดว่าการที่คนเรา เมื่อแต่งงานแล้ว และตกลงว่าจะมีลูก  ผู้มีลูกคงต้องนึกถึงภาระหน้าที่ ที่กระทำต่อลูก  การที่ให้ลูกเกิดมาแล้ว ยังไม่สามารถที่จะให้ ในสิ่งที่พึงจะให้ อาทิ เช่นการดูแลเรื่องสุขภาพ เท่าที่กล่าวมา ผู้ปกครองก็ไม่ควรจะมีลูกซะดีกว่า  เคยมีคนเล่าว่าในต่างประเทศที่เจริญแล้ว เด็กมักไม่ค่อยมีฟันผุ หากเกิดมีเด็กที่ฟันผุทั้งปากขึ้นมา ถือเป็นเรื่องใหญ่ ที่จะมีคนต่อว่าเอาได้ว่า ไม่ดูแลลูกเท่าที่ควร     

สรุปว่า เมื่อลูกเป็นอะไรก็ตาม เขาเกิดจากความต้องการของพ่อแม่ ฉะนั้นถือเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่ต้องดูแลลูก  

 
 
หมายเลขบันทึก: 75092เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ที่บ้านดิฉัน มีลูก 2 คน...พาแกไปพบหมอฟันตั้งแต่ก่อน 2 ขวบ แกชอบไปหาหมอฟันชอบลุกโป่ง....จนระยะหลังลูกจะถามแม่เองว่า...แม่ทำไมครั้งนี้นานจังหมอไม่ดูฟันลูกแล้วเหรอ...แกกลับทวงเองทุกครั้งที่ห่างนาน...ทุกวันนี้แกอายุ 8 ขวบกับ 4 ขวบ...ฟันสวยทั้งสองคนค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท