ค้นหาตัวเอง


ค้นหาตัวเอง
ไอคิว  เป็นเรื่องความฉลาดของสติปัญญาส่วนใหญ่เป็นผลมาจากของพันธุกรรม  เขาว่ากันว่า  ความฉลาดนี้จะได้รับการถ่ายทอดมาจากแม่ แต่ยังสามารถพัฒนาได้ในระดับหนึ่ง  ตนเองเคยวัดโดยนักศึกษาปริญญาโทด้านจิตวิทยา  ผลคือ  เป็นบุคคลที่ไอคิวระดับ ปกติปานกลาง   ก็คิดว่าน่าจะจริงนะคะ  เพราะรู้สึกว่าตัวเองคิดซับซ้อนไม่ค่อยจะเป็นเหมือนคนที่เขาฉลาดมากๆ  ดังนั้นดิฉันคงต้องพัฒนาตนเองด้วยการฝึกคิดวิเคราะห์ให้มากขึ้น  ถ้าใครอยากจะลองวัดไอคิวของตนเองลองปรึกษานักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์ดูนะคะ  หรือใครจะลองเข้าไปวัดเล่นๆ  (เล่นๆนะคะจะเอาค่าไปอ้างอิงที่อื่นไม่ได้ -  เจ้าของเวปเขาบอกมาคะ)  ที่นี่เลยค่ะ  http://counsel.spu.ac.th/counsel/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=18ส่วนอีคิว  เป็นเรื่องของความฉลาดทางอารมณ์สามารถพัฒนาได้ตลอดชีวิต  ส่วนใหญ่จะได้รับอิทธิพลมาจากสิ่งแวดล้อมและการเลี้ยงดู  ตนเองก็เคยวัดด้วยตัวเองโดยใช้แบบประเมินของกรมสุขภาพจิต มีทั้งหมด  9  ด้านได้แก่   การควบคุมตนเอง  การเห็นใจผู้อื่น  การมีแรงจูงใจ  การตัดสินและแก้ไขปัญหา  สัมพันธภาพกับบุคคลอื่น  ความภูมิใจในตนเอง  ความพอใจในชีวิต  และความสงบสุขในชีวิต   พบว่าส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่มีที่ดีกว่าเกณฑ์เล็กน้อยคือ  ความภูมิใจในตัวเอง  ซึ่งถ้าใครสนใจก็สามารถหามาวัดได้ไม่ยาก  แต่ความยากก็คือเมื่อทราบว่าเราควรพัฒนาปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่ยังบกพร่องมากกว่า  สามารถไปทำแบบประเมินอีคิว  ได้ที่  http://www.watpon.com/test/emotional.htm  และ  บุคลิกภาพ ดิฉันยังไม่เคยวัด  แบบที่ถูกต้องตามหลักเคยวัดแต่ในนิตยสารเท่านั้น  แต่วันนี้ไปค้นคว้ามาไว้แล้ว   เขาว่ากันว่าบุคลิกภาพของเราทุกคน  มีรูปแบบที่ไม่คงเส้นคงวา  แปรเปลี่ยนไปได้ทุกครั้งกับอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป  ความแปรปรวนของอารมณ์เหล่านี้ก็ล้วนมีผลมาจากแรงกระตุ้นหรือส่งเร้าภายนอก  การแสดงปฏิกิริยาตอบสนองตามสภาวะอารมณ์เหล่านี้  บ่อยครั้งจึงกลายเป็นบุคลิกที่จำเพาะเจาะจงในแต่ละบุคคล  (Dr.Victor  Serebriakoff  : หนังสือ  แบบวัดบุคลิกภาพ)   
คำสำคัญ (Tags): #ค้นหาตัวเอง
หมายเลขบันทึก: 75085เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เข้ามาเชียร์ค่ะ
  • บันทึกน่ารักดีค่ะ
  • เป็นบุคลิกของคนเขียนหรือเปล่าเอ่ย???

ขอบคุณคะ  คุณ  Bright  Lily

ที่เข้ามาให้กำลังใจ

แรงบันดาลใจที่ทำบันทึกนี้  คือ  เคยสงสัยในตัวเองว่าสิ่งที่เราคิดหรือทำอยู่ใช่ตัวเราหรือยัง  ระหว่างการค้นหาตัวเองอยู่เลยคิด  อาจจะมีเพื่อนที่มีความสงสังคล้ายๆกัน  มาค้นหาร่วมกันคะน่าจะดีกว่า

ตัวเองก็เพ่งจะฝึกเขียนข้อความในblog เลยถือโอกาสเยี่ยมชมค่ะ ถ้าให้ทาย คุณคงเป็นคนที่น่ารัก เพาระจะหาวิธี สำรวจตังเองเสมอ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราควรทำยิ่งกว่าการใดๆ และหายากยิ่งในปัจจุบัน ยินดีที่รู้จักค่ะ แล้วจะแวะมาใหม่ค่ะ

ขอบคุณคะ  คุณตันติราพันธ์  ที่เข้ามาให้กำลังใจ

เราจะได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

ดีจังเลย โดยเฉพาะ EQ  ของตัวเองไม่ค่อยดีเลยแต่จะลองปรับตัวเองให้ดีขึ้น ขอบคุณมากค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท