ปีใหม่ - คนใหม่


ความสุขมีอยู่ทุกวัน อยู่ที่เรานั้นเลือกอยู่กับอะไร

ถึงแม้จะผ่านปีใหม่มาหลายวันแล้ว  แต่ไม่มีคำว่าช้าเกินไปสำหรับการเริ่มต้นในสิ่งดีๆ    ปีนี้คงจะเป็นเหมือนทุกๆ ปี  ที่ใครหลายคนต่างตั้งปณิธานไว้ว่า  ปีนี้เราตั้งใจจะทำสิ่งใดบ้าง  เป็นปีใหม่ที่ควรจะเริ่มต้น  และเป็นปีที่สิ้นสุดของอะไร  ที่จริงแล้วไม่ว่าจะเป็นปีใหม่  หรือช่วงเวลาไหนๆ  เราสามารถที่จะเลือกทำ หรือเลิกทำ ได้ทั้งนั้น  ขอแค่มีความมุ่งมั่น และมีจุดยืนที่ชัดเจน 

แต่สำหรับหลายๆ คน  ต่างยึดถือเอาปีใหม่เป็นฤกษ์งามยามดี ที่เริ่มต้นในสิ่งที่ดี  และสิ้นสุดในสิ่งที่ไม่ดีงาม  จะว่าไปแล้วทุกสิ่งทุกอย่างล้วนอยู่ที่ใจ  ไม่ว่าจะสักอีกกี่ปีใหม่  ไม่ว่าโลกจะหมุนไปซักกี่รอบ  แต่ถ้าหัวใจไม่คิดที่จะเริ่มต้น  หรือเปลี่ยนแปลง  สิ่งดีๆ ก็จะไม่มีวันเกิดขึ้น  และปีใหม่ก็จะไม่ใช่การเริ่มต้นศักราชใหม่ที่มีความสุขอย่างแท้จริง  แต่หากใจยังแน่วแน่และมุ่งมั่นที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี  เราจะยิ้มอย่างเป็นสุขได้เสมอ  ไม่ว่าจะเป็น ณ ช่วงเวลาใดของชีวิต  

สิ่งดีงามทั้งหลายเกิดขึ้นได้ที่ตัวเรา  เพียงแค่เรากล้าที่จะเริ่มต้น และตั้งใจ  ชัยชนะแห่งความสุขก็จะเป็นของเราในที่สุด  สำหรับบางคนที่ยังสับสนกับช่วงชีวิตที่ผ่านมา  และไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นกับหนทางข้างหน้าอย่างไร  ลองมาดูพื้นฐานการดำเนินชีวิตง่ายๆ  ในการเริ่มต้นเป็นคนใหม่ในปีใหม่   กันเถอะค่ะ

1.       ทบทวน  :  จงใช้เวลาสักพักในการทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมา  ว่ามีสิ่งใดบ้างที่ทำแล้วไม่เป็นผลดีต่อตนเองและผู้อื่น  แล้วพยายามอย่าให้มันเกิดขึ้นอีกในปีนี้  ลองคิดอย่างนี้ทุกๆปี  แล้วสิ่งไม่ดีจะได้รับการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่าในที่สุด

 2.       ทัศนคติ :  สิ่งสำคัญสำหรับการดำเนินชีวิตคือ ทัศนคติ  ผู้ที่มีทัศนคติบวก  ย่อมพบความสุขใจในการดำเนินชีวิตเสมอ  ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น  ผู้ที่คิดบวก มองโลกในแง่ดี  ย่อมสามารถยืนหยัดและตั้งรับกับปัญหา ได้ในทุกสถานการณ์

3.       ลด ละ เลิก :  ไม่มีใครที่จะดีไปเสียทุกอย่าง  และทำทุกอย่างถูกต้องไปหมด   แต่เราสามารถควบคุมได้  อย่างเช่น นิสัยที่แย่ ๆ   หรือแม้แต่อบายมุขต่างๆ  ถ้าหากเราเลิกกระทำไม่ได้  เราก็เลือกที่จะลด  หรือ ละ  ได้    สิ่งเหล่านี้  ล้วนแล้วแต่บั่นทอนสุขภาพกาย สุขภาพใจ  และทำให้คุณภาพชีวิตตกต่ำลงเรื่อยๆ  ลองลำดับรายการแล้วเขียนผลดี-ผลเสีย ที่เกิดจากการกระทำนั้นๆ    ถ้าเสียมากกว่าดีก็เห็นทีจะต้อง ลด-ละ-เลิก  กันบ้างแล้วหล่ะค่ะ

4.       เปิดรับเพื่อปรับเปลี่ยน :  บนโลกใบนี้มีอะไรอีกมากมายที่เรายังไม่รู้  มีผู้คนมากมายที่เรายังไม่รู้จัก  และ มีเรื่องราวอีกมากมายรอการค้นหา  ลองเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ ดู  ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนใหม่    หรือเรื่องราวและประสบการณ์ดีๆ  เช่น   ไปเที่ยวในที่ๆ ยังไม่เคยไป   ทำความรู้จักกับคนแปลกหน้า   หรือลองทำในสิ่งที่ยังไม่เคยทำ  แล้วเราจะได้แง่มุมใหม่ๆ  เพื่อมาปรับใช้กับการดำเนินชีวิตของตนเอง   

5.   สร้างมูลค่าเพิ่ม :   คนเก่งและมีความสามรถ  มักจะได้รับโอกาสที่ดีกว่าเสมอ  เพราะฉะนั้นเราต้องพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับกับเทคโนโลยีและยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  และเพื่อโอกาสที่ดีกว่า  โดยหาความรู้เพิ่มเติมจากการอ่านหนังสือ  หรือเรียนต่อในด้านที่ตนถนัดก็เป็นทางเลือกที่ดีค่ะ 

6.        พอเพียง-พอใจ  :  พระราชดำรัสของในหลวง ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง  ยังคงเป็นแนวทางสำคัญที่เราจะต้องยึดถือไว้เป็นหลักในการดำเนินชีวิต  นอกจากพอเพียงแล้วต้องพอใจในสิ่งที่มีอยู่  จึงจะพบเจอแต่ความสุข

7.       วางแผน  :  การวางแผน เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  เช่น การขับรถก็จะต้องวางแผนว่าจะไปเส้นไหน ถึงจะถึงที่หมายเร็วที่สุด  เป็นต้น  เพราะฉะนั้น  หากชีวิตเรามีการวงแผนที่ดี  จุดหมายแห่งความสำเร็จก็จะถึงเร็วขึ้นเช่นกัน

8.       มีเป้าหมาย  : เป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยกว่าการวางแผน เมื่อมีแผนที่แล้วต้องมีจุดหมาย  การกำหนดเป้าหมายจะทำให้เราดำเนินชีวิตอย่างมีทิศทาง  ชีวิตเปรียบเสมือนการเดินทาง  หากไม่มีจุดหมายปลายทางก็จะหลักลอยไม่มีวันสิ้นสุด และไม่มีวันที่จะประสบความสำเร็จ    เพื่อให้เป้าหมายมีความชัดเจน  ควรจะกำหนดระยะเวลาลงไปด้วย  เช่น ต้องการจะเขียนหนังสือสักเล่มก่อนอายุ 35  เป็นต้น

9.       ยึดหลักธรรม  :  ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ล้วนเป็นอนิจจัง(ความไม่เที่ยง)  ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน  เพราะฉะนั้นจงใช้ชีวิตอย่างมีสติอยู่ทุกขณะจิต  เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา  จงควบคุมข้างในใจของเราให้สงบก็เพียงพอแล้ว

10.    เริ่มต้นใหม่  :  ตลอดระยะเวลา 1 ปี ที่ผ่านมา คงมีเหตุการณ์และเรื่องราวมากมายที่เราได้ทำผิดพลาด  อย่ามัวเศร้าเสียใจกับสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น  เพราะเราไม่สามารถแก้ไขอะไรได้  ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น  ให้มันผ่านไป  แล้วจดจำสิ่งเหล่านั้นเพื่อเป็นประสบการณ์ไว้สอนตนเอง    จงก้าวเดินต่อไปอย่างระมัดระวัง  ด้วยหัวใจที่เข้มแข็ง แล้วเริ่มต้นใหม่เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า    

หมายเลขบันทึก: 75080เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 12:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านแล้วได้ข้อคิดดีมากเลยค่ะ มีหลายข้อที่อยากทำ แต่ยังทำไม่ได้สักที ตอนนี้ก็กำลังลองปฏิบัติอยู่ค่ะ ด้วยหวังว่า  เราต้องทำได้

จงก้าวเดินต่อไปอย่างระมัดระวัง  ด้วยหัวใจที่เข้มแข็ง แล้วเริ่มต้นใหม่เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า  

  ....ขอบคุณค่ะสำหรับข้อความที่ดีๆ

ขอบคุณ คุณอาบาเช่ ที่ร่วมแสดงความคิดเห็นค่ะ  เรื่องราวดีๆ ยังมีอีกมาก  แล้วเจอกันนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท