วันหยุดที่มีความหมาย


ครูมาเช้า และตอนกลับ จะไม่กลับถ้านักเรียนยังกลับไม่หมด
  • ได้รับทราบจากลูกสาว ทรรศนมน  รักษ์สังข์  ว่าวันนี้ต้องไปร่วมเข้าประชุมผู้ปกครองที่โรงเรียนบ้านทวดทอง ตำบลโพธิ์เสด็จ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ลูกสาวเรียนอยู่ในระดับชั้น ป.5/1  การประชุมจะเริ่มในตอนบ่ายโมง  ภาคเช้าผมก็ได้ไปทำธุระเกี่ยวกับรถยนต์ เพราะนานเป็นปีที่ไม่เคยได้เข้าล้างอัดฉีด  ส่วนมากจะล้างรถเองครับ  แต่ใต้ท้องสะสมสิ่งสกปรกเอาไว้มากมาย ก็ต้องอัดฉีดเสียสักครั้ง   ได้เวลาประมาณ 12.30 น. ก็เดินทางไปโรงเรียนบ้านทวดทอง  ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านประมาณ 2 กม. ไปถึงห้องประชุมทางโรงเรียนได้จัดเตรียมโต๊ะเซ็นต์ชื่อไว้สำหรับแต่ละชั้นเรียน  เซ็นต์ชื่อเสร็จก็เดินเข้าห้องประชุม มีนักเรียนคอยบริการเครื่องดื่ม อาหารว่างตรงทางเข้า  ผมก็รับน้ำมาดื่ม 1 แก้ว ในห้องประชุมปรากฎผู้ปกครองนั่งอยู่แล้วเกือบเต็มห้องประชุม  ผมเดินเข้าทางประตูหน้า เพราะเห็นว่ามีเก้าอี้ว่างมาก  ส่วนใหญ่จะนั่งเต็มจากหลังครับ  เป็นเรื่องปกติสำหรับการประชุมทั่ว ๆ ไป  เริ่มรายการประชุมโดยโฆษกกล่าวต้อนรับผู้ปกครอง  มีการแสดงรำ... ต้อนรับโดยนักเรียนชั้น ป.6 มอบรางวัล มอบทุนการศึกษา แก่นักเรียน เรียนดี ประพฤติดี  เด็กเก่ง ประเภทต่างๆ
  • มีการแนะนำคณะครูอาจารย์ ของโรงเรียน และผู้อำนวยการโรงเรียนพบปะผู้ปกครอง  ตามด้วยหัวหน้าฝ่ายวิชาการและหัวหน้าฝ่ายโครงการระบบดูแลนักเรียน พบปะเล่าเรื่องการดำเนินการด้านวิชาการและการดูแลนักเรียนของโรงเรียน  ครูมาเช้า และตอนกลับ จะไม่กลับถ้านักเรียนยังกลับไม่หมด 
  • หลังจากนั้นก็ได้ให้ผู้ปกครองแยกย้ายไปพบกับคุณครูประจำชั้นแต่ละห้องเรียนครับ  ผมขึ้นไปยังอาคารเรียน ชั้น 2  ห้องที่ลูกสาวเรียนครับ  เห็นห้องเรียนแล้ว  นึกถึงภาพในอดีต สมัยก่อนครับ  ผิดกันมาก  ตรงที่ห้องเรียนของลูกสาว น่านั่งเรียนครับ มีการตกแต่งห้อง อย่างดี  และที่ห้องเรียนนี้พิเศษ ตรงที่มีทีวี และสื่อเครื่องเล่นวิดีโอ ด้วย  ได้รับคำบอกเล่าว่าจากอาจารย์ประจำชั้นว่า เป็นห้องเรียนพิเศษของโรงเรียนครับ  เพราะเป็นห้องเด็กเก่ง ของสายชั้น ป.5  จึงได้รู้ว่าลูกเราก็มีดีนะครับ คือเรียนเก่ง  ที่เห็นพฤติกรรม และมีการกระทำอย่างต่อเนื่องของลูก ก็ได้เล่าให้ที่ประชุมในห้องทราบว่า ลูกสาวมีการจัดทำบัญชี รายรับรายจ่าย เป็นประจำทุกวัน ครับ เป็นการปลูกฝั่งให้เด็กรู้จักประหยัด อดออม  ไม่ใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็น เมื่อเลิกประชุมก็มีการแลกเปลี่ยนกันกับเพื่อนผู้ปกครองท่านหนึ่งครับ  หันมาบอกว่าผมพูดได้ดีมาก  ลูกของเขาก็ทำบัญชีทุกวัน และยังทำให้พ่อแม่ด้วยครับ  ในครอบครัวจึงมีบัญชีครัวเรือน ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้มากมายครับ  เป็นสิ่งหนึ่งที่บอกว่ามีความหมายมาก ที่หยุดทำงานปกติ และได้ไปร่วมประชุมผู้ปกครองของโรงเรียนบ้านทวดทองครับ
หมายเลขบันทึก: 74811เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2007 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำมาแบ่งปัน
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท